Báo Đồng Nai điện tử
En

Đề xuất tạm đình chỉ công tác công chức cố tình trì hoãn, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm

Hồ Thảo
12:07, 19/07/2024

(ĐN) -  Đó là một trong những đề xuất được Bộ Nội vụ nêu trong dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 138/2020 về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức và Nghị định 06/2023 về kiểm định chất lượng đầu vào công chức trình Chính phủ mới đây.

UBND tỉnh tổ chức kỳ thi nâng ngạch công chức và thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức hành chính năm 2024. Ảnh: H.Thảo
UBND tỉnh tổ chức kỳ thi nâng ngạch công chức và thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức hành chính năm 2024. Ảnh: H.Thảo

Theo dự thảo nghị định, công chức bị tạm đình chỉ công tác theo các căn cứ quy định tại Điều 81 Luật Cán bộ, công chức và 5 căn cứ:

Thứ nhất, có hành vi vi phạm về phẩm chất đạo đức, lối sống gây ảnh hưởng tiêu cực, bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng xấu đến uy tín tổ chức, cá nhân.

Thứ 2, có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức trong quá trình thực thi công vụ.

Thứ 3, đã bị xử lý kỷ luật Đảng và đang trong thời gian chờ xem xét, xử lý chức vụ chính quyền mà nếu tiếp tục công tác sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Thứ 4 là có văn bản đề nghị tạm đình chỉ công tác của cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, các cơ quan tiến hành tố tụng hoặc của cơ quan khác có thẩm quyền.

Thứ 5 là cố tình trì hoãn, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, không thực hiện công việc thuộc thẩm quyền theo chức năng, nhiệm vụ được giao; đang bị xem xét, xử lý kỷ luật mà cố ý không thực hiện yêu cầu của cấp có thẩm quyền trong quá trình xem xét, xử lý vi phạm của bản thân hoặc lợi dụng chức vụ, quyền hạn, ảnh hưởng của mình để tác động, gây khó khăn cho việc xem xét, xử lý…

Cũng theo dự thảo nghị định, khi xác định có căn cứ tạm đình chỉ, trong thời hạn 2 ngày làm việc, bộ phận tham mưu về tổ chức cán bộ có trách nhiệm tiến hành xác minh, đề xuất cấp có thẩm quyền.

Chậm nhất sau 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề xuất của bộ phận tham mưu về tổ chức cán bộ, người đứng đầu ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với công chức.

Trường hợp tạm đình chỉ công tác không đúng quy định hoặc khi có kết luận công chức không vi phạm, Bộ Nội vụ đề xuất chậm nhất sau 3 ngày làm việc kể từ ngày có đủ cơ sở, người đứng đầu ra quyết định hủy bỏ quyết định tạm đình chỉ công tác và báo cáo cấp có thẩm quyền quản lý công chức.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều