Báo Đồng Nai điện tử
En

Đề nghị Bộ Tư pháp thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư của ông Nguyễn Duy Bá

An Nhơn
16:47, 31/07/2024

(ĐN)- Sở Tư pháp tỉnh vừa gửi văn bản đề nghị Bộ Tư pháp thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư của ông Nguyễn Duy Bá.

Theo nội dung văn bản, ngày 24-4-2024, Sở Tư pháp có nhận được văn bản của Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh đề nghị sở kiến nghị Bộ Tư pháp xem xét thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư của ông Nguyễn Duy Bá (ông Bá hiện đang là thành viên Đoàn Luật sư tỉnh).

Ngày 16-7, Sở Tư pháp và Đoàn Luật sư tỉnh đã làm việc, thống nhất nội dung liên quan đến ông Bá theo đề nghị nêu trên của Đoàn Luật sư tỉnh. Từ đó, sở đã có văn bản báo cáo Bộ trưởng Bộ Tư pháp nội dung liên quan đến ông Bá.

Cụ thể, luật sư Nguyễn Duy Bá được Bộ trưởng Bộ Tư pháp cấp chứng chỉ hành nghề luật sư vào ngày 4-4-2017 (thuộc trường hợp miễn tập sự hành nghề luật sư do đã là điều tra viên trung cấp theo quy định tại khoản 1, Điều 16 Luật Luật sư được sửa đổi tại khoản 7, Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Luật sư năm 2012). Theo đó, ông Bá đã gia nhập Đoàn Luật sư tỉnh theo quy định và hiện là thành viên Đoàn Luật sư tỉnh.

Tuy nhiên, theo văn bản ngày 24-4-2024 của Ban chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh thể hiện: “Luật sư Nguyễn Duy Bá đã khai báo không trung thực về quá trình công tác của mình tại Công an tỉnh Đồng Nai và sử dụng giấy tờ không hợp pháp để đăng ký xin cấp chứng chỉ hành nghề luật sư.

Thực tế, trong thời gian công tác tại Công an tỉnh Đồng Nai, ông Bá chưa được bổ nhiệm chức danh điều tra viên trung cấp, sơ cấp. Chính vì vậy, ông Bá không thuộc trường hợp được miễn đào tạo nghề luật sư theo khoản 1, Điều 13 Luật Luật sư năm 2012 và miễn tập sự hành nghề luật sư theo quy định tại Khoản 1, Điều 16 của Luật Luật sư năm 2012 nên không đủ điều kiện được cấp chứng chỉ hành nghề luật sư theo quy định tại Điều 17 của Luật Luật sư năm 2012. 

Qua thông báo của Đoàn Luật sư tỉnh, Sở Tư pháp tiếp tục có văn bản gửi Công an tỉnh, Công an huyện Xuân Lộc để xác minh thông tin liên quan đến ông Nguyễn Duy Bá. Theo đó, ngày 20-5-2024, Công an tỉnh đã có văn bản xác nhận là trong thời gian công tác tại Công an tỉnh Đồng Nai (từ tháng 8-2013 đến ngày 12-2-2015), ông Bá chưa được bổ nhiệm chức danh điều tra viên trung cấp, sơ cấp.

Ngoài ra, ngày 3-6-2024, Công an huyện Xuân Lộc cũng có văn bản cung cấp các quyết định có liên quan đến ông Bá trong thời gian công tác tại đơn vị (từ tháng 11-2008 đến tháng 8-2013) nhưng trong đó không có các quyết định liên quan đến bổ nhiệm điều tra viên sơ cấp, trung cấp.

Như vậy, việc ông Nguyễn Duy Bá được cấp chứng chỉ hành nghề luật sư trên cơ sở hồ sơ không trung thực, Do đó, Sở Tư pháp báo cáo Bộ trưởng Bộ Tư pháp xem xét, quyết định thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư của ông Bá. Từ cơ sở đó, Sở Tư pháp sẽ tiếp tục phối hợp với Đoàn Luật sư tỉnh và Công an tỉnh để có biện pháp xử lý ông Bá phù hợp quy định pháp luật.

Trước đó, ngày 26-7, Báo Đồng Nai đăng bài viết: “Chấn chỉnh sai phạm trong hoạt động hành nghề luật sư”, phản ánh về việc Sở Tư pháp thời gian qua đã nhận nhiều đơn, thư phản ánh, tố cáo của công dân về những sai phạm của các tổ chức, cá nhân hành nghề luật sư trên địa bàn tỉnh. Từ đó, lãnh đạo Sở Tư pháp đã chỉ đạo đi kiểm tra đột xuất để có cơ sở xử lý, đồng thời có văn bản gửi các cơ quan, đơn vị liên quan cùng tham gia chấn chỉnh những sai phạm theo quy định của pháp luật. Trong các tổ chức, cá nhân sai phạm có luật sư Nguyễn Duy Bá.

An Nhơn

Tin xem nhiều