Báo Đồng Nai điện tử
En

Cấp cứu kịp thời 2 sản phụ bị vỡ thai ngoài tử cung

Hạnh Dung
15:22, 29/07/2024

(ĐN)- 2 sản phụ T.T.H., 35 tuổi, ngụ thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu và K.H.L., 30 tuổi, ngụ xã An Viễn, huyện Trảng Bom bị vỡ thai ngoài tử cung vừa được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cấp cứu kịp thời, thoát khỏi nguy hiểm.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân K.H.L. trước khi bệnh nhân được xuất viện. Ảnh: N.B
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân K.H.L. trước khi bệnh nhân được xuất viện. Ảnh: N.B

BS CKI Trần Minh Tường, Khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cho biết, cả 2 bệnh nhân có triệu chứng rong kinh kéo dài, đau bụng lâm râm, mức độ đau tăng dần, kéo dài trong nhiều ngày, xuất huyết nhiều dẫn đến xanh xao, mệt mỏi, choáng váng, ngất xỉu, được người nhà đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Kết quả siêu âm cho thấy trong bụng các bệnh nhân có máu chảy ồ ạt. Nếu không kịp thời xử trí, các bệnh nhân có thể bị sốc mất máu, nguy hiểm đến tính mạng. Do đó, các bác sĩ đã khẩn trương mổ mở thai ngoài tử cung, tiến hành cầm máu, cấp cứu cho 2 bệnh nhân. Đến nay, sức khỏe của 2 sản phụ dần hồi phục tốt.

Bác sĩ Tường cho hay, một số thống kê cho thấy, cứ 100 phụ nữ mang thai thì có 9 người có nguy cơ mang thai ngoài tử cung. Những người có thể mang thai ngoài tử cung như: bệnh nhân có tiền căn phẫu thuật trên vòi trứng, sau đó có sự tắc nghẽn ở vòi trứng dẫn đến việc di chuyển của trứng vào tử cung gặp khó khăn; phụ nữ có tiền căn sinh mổ 2 lần cũng có khả năng tăng nguy cơ có thai ngoài tử cung ở lần mang thai sau.

Bác sĩ khuyến cáo, phụ nữ có thai nên đi khám thai đúng các mốc thời gian để phát hiện sớm có mang thai ngoài tử cung hay không. Trường hợp túi thai nằm ngoài tử cung, nếu được phát hiện sớm có thể sử dụng phương pháp điều trị nội khoa để làm tiêu khối thai, hạn chế tình trạng mất máu cũng như biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra do vỡ thai ngoài tử cung. Phụ nữ trong độ tuổi sinh sản nên khám phụ khoa định kỳ 6 tháng hoặc 1 năm/lần để phát hiện sớm các bệnh phụ khoa. Nếu thấy có dấu hiệu bất thường về sức khỏe, cần đến bệnh viện để thăm khám, chữa trị kịp thời.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều