Báo Đồng Nai điện tử
En

9 hợp tác xã mới được thành lập trong 6 tháng đầu năm

Vương Thế
15:12, 11/07/2024

(ĐN)- Ngày 11-7, Liên minh Hợp tác xã (HTX) Đồng Nai đã tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ hoạt động 6 tháng cuối năm 2024.

Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Vương Thế
Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Vương Thế

Tham dự có đại diện lãnh đạo Liên minh HTX Việt Nam, các sở, ngành, địa phương và các HTX tiêu biểu trên địa bàn tỉnh. 

Theo báo cáo của Liên minh HTX Đồng Nai, trong 6 tháng đầu năm, đã thành lập mới được 9 HTX, lũy kế đến toàn tỉnh có 498 HTX, Quỹ Tín dụng nhân dân và liên hiệp HTX, trong đó đang hoạt động là 402 HTX. Đồng Nai cũng có gần 1,1 ngàn tổ hợp tác với 36,5 ngàn thành viên.

Trao tặng cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh cho các tập thể là HTX điển hình. Ảnh: Vương Thế
Trao tặng cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh cho các tập thể là HTX điển hình. Ảnh: Vương Thế

Liên minh HTX Đồng Nai đã phối hợp với các sở, ban, ngành và các địa phương triển khai các giải pháp hỗ trợ, xây dựng các mô hình kinh tế tập thể, HTX, nhân rộng mô hình của các đơn vị hoạt động hiệu quả.

Đồng thời, rà soát, nắm bắt tình hình hoạt động của các HTX  để kịp thời hỗ trợ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, phát triển sản xuất kinh doanh và chấn chỉnh hoạt động theo đúng quy định pháp luật. Phối hợp với các cơ quan truyền thông phổ biến về mô hình HTX điển hình tiên tiến để khích lệ tinh thần phát triển.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc phát triển kinh tế tập thể cũng còn nhiều khó khăn. Công tác phối kết hợp giữa liên minh HTX tỉnh với các sở, ban ngành, địa phương vẫn còn nhiều mặt hạn chế. Các HTX, vẫn khá thiếu vắng sự liên kết giữa các mô hình kinh tế tập thể với nhau, các mô hình kinh tế tập thể với doanh nghiệp. Một số HTX thành lập trong điều kiện chưa “chín muồi”, chủ yếu muốn được nhà nước hỗ trợ, khi thành lập xong lại không triển khai hoạt động được phải đi đến giải thể hoặc tạm ngừng.

Trao tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các HTX điển hình. Ảnh: Vương Thế
Trao tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các HTX điển hình. Ảnh: Vương Thế

Hội nghị đã dành thời gian để phổ biến Luật HTX 2023 đến đại diện các HTX; giới thiệu về quy mô, hoạt động cho vay vốn của Quỹ hỗ trợ phát triển HTX Đồng Nai; bầu bổ sung thành viên Ban Chấp hành Liên minh HTX tỉnh. Các HTX cũng trao đổi, thảo luận những khó khăn, kiến nghị giải pháp tháo gỡ về vốn, thị trường, đất đai…

Nhân dịp này, Liên minh HTX Đồng Nai  trao cờ thi đua xuất sắc của Liên minh HTX Việt Nam cho 1 tập thể; cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh cho 4 tập thể và bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho việc phát triển kinh tế, HTX thời gian qua.

Vương Thế

Tin xem nhiều