Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 14 về thúc đẩy công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư trong tháng 7-2024

Phạm Tùng
20:38, 11/06/2024

(ĐN)- Ngày 11-6, Thường trực Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 14-NQ/TU (ngày 22-4-2024) của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Khóa XI về thúc đẩy công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư trên địa bàn tỉnh.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với các đầu cầu tại Tỉnh ủy và 11 huyện, thành phố, các đầu cầu Đảng ủy Công an tỉnh, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh, Đảng ủy Tổng công ty Cao su Đồng Nai.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn phát biểu bế mạc hội nghị. Ảnh: Phạm Tùng
Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn phát biểu bế mạc hội nghị. Ảnh: Phạm Tùng

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn; Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường chủ trì hội nghị. Cùng tham dự hội nghị có Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo; Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang và các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ban, ngành và các địa phương.

Báo cáo về nội dung nghị quyết, Phó giám đốc Sở Tài Nguyên và môi trường Nguyễn Ngọc Hưng cho biết, thời gian qua, tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong công tác bồi thường, thu hồi đất để thực hiện các dự án trên địa bàn. Quá trình triển khai công tác thu hồi đất, tỉnh cũng đã quan tâm, thực hiện các chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhằm ổn định đời sống của người dân có đất bị thu hồi. Giai đoạn từ năm 2014-2023, toàn tỉnh đã xây dựng hoàn thành 116 khu tái định cư và bố trí cho 13.729 hộ dân trên tổng số 14.501 hộ phải bố trí tái định cư. Các hộ dân bị thu hồi đất sau khi được bố trí tái định cư có cuộc sống tốt hơn so với nơi ở cũ.

Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, chưa thực sự tạo điều kiện thúc đẩy nhanh các dự án đầu tư và chưa đảm bảo an dân. Trong đó, 2 vấn đề mấu chốt là việc xác định giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường còn nhiều bất cập và việc đầu tư xây dựng các khu tái định cư còn kém và chậm.

Các đại biểu tham dự Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 14-NQ/TU của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Khóa XI về thúc đẩy công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Phạm Tùng
Các đại biểu tham dự Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 14-NQ/TU của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Khóa XI về thúc đẩy công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Phạm Tùng

Do đó, Nghị quyết số 14 đặt mục tiêu từng địa phương phải tự rà soát, xây dựng kế hoạch bố trí tái định cư cho địa phương mình. Đảm bảo trước năm 2026 phải hoàn thành 100% việc bố trí tái định cư cho số lô tái định cư còn nợ chưa bố trí. Đồng thời, từ năm 2025 trở đi, đảm bảo 100% quyết định thu hồi đất thực hiện sau khi bố trí tái định cư.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn nhấn mạnh, người có đất bị thu hồi là người có cống hiến cho sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh là quan điểm xuyên suốt được quán triệt trong quá trình xây dựng Nghị quyết số 14. Đây là xuất phát điểm của các chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân trong nghị quyết.

Thời gian tới, các cơ quan chức năng phải thực hiện 2 nhiệm vụ song song là vừa giải quyết nợ tái định cư, vừa chuẩn bị tái định cư cho các dự án mới. Do đó, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn yêu cầu các cơ quan chức năng, các địa phương trong tháng 7-2024 phải có kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện các nội dung của nghị quyết. UBND tỉnh phải chỉ đạo cụ thể để các cơ quan chức năng tiến hành thực hiện.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều