Báo Đồng Nai điện tử
En

Triển khai chiến dịch tiêm vaccine sởi cho hơn 174 ngàn trẻ em tại 7 huyện, thành phố

Hạnh Dung
14:20, 26/06/2024

(ĐN)- Sở Y tế vừa ban hành kế hoạch phòng, chống và đáp ứng với bệnh sởi năm 2024 trên địa bàn Đồng Nai.

Tiêm vaccine phòng sởi cho trẻ tại Trung tâm y tế huyện Long Thành. Ảnh: H.Dung
Tiêm vaccine phòng sởi cho trẻ tại Trung tâm Y tế huyện Long Thành. Ảnh: H.Dung

Đối chiếu với bộ công cụ đánh giá nguy cơ dịch sởi của Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam, tỉnh Đồng Nai được xếp vào nguy cơ dịch sởi rất cao. Ở cấp huyện, có 3 địa phương được xếp ở nguy cơ rất cao là Xuân Lộc, Tân Phú, Nhơn Trạch. 4 địa phương có nguy cơ cao là Biên Hòa, Long Thành, Định Quán, Vĩnh Cửu.

Với mục tiêu đạt tỷ lệ 95% trẻ em từ 9 tháng tuổi đến 5 tuổi trên địa bàn toàn tỉnh được tiêm bổ sung 1 mũi vaccine sởi hoặc vaccine sởi - rubella, Sở Y tế sẽ triển khai chiến dịch tiêm vaccine cho hơn 174,4 ngàn trẻ từ 9 tháng tuổi đến 5 tuổi tại 7 địa phương có nguy cơ cao và rất cao.

Trong đó, trẻ từ đủ 9 tháng tuổi đến dưới 18 tháng tuổi sẽ được tiêm vaccine sởi; trẻ từ đủ 18 tháng tuổi đến 60 tháng tuổi sẽ được tiêm vaccine sởi – rubella.

Áp dụng tiêm bù/tiêm vét cho hơn 9 ngàn trẻ tại 4 địa phương được đánh giá mức độ nguy cơ trung bình và thấp.

Sởi là một bệnh truyền nhiễm cấp tính. Tác nhân gây bệnh là virus sởi (Measles virus). Bệnh sởi lây theo đường hô hấp thông qua dịch tiết mũi họng khi người bị nhiễm bệnh ho, hắt hơi, nói chuyện hoặc tiếp xúc với người lành.

Bệnh sởi có tốc độ lây nhiễm rất cao nên có thể gây thành dịch lớn, thậm chí là gây tử vong. Những người chưa có miễn dịch (chưa tiêm vaccine sởi hoặc chưa từng bị bệnh sởi) đều có thể bị mắc bệnh này.

Thời gian gần đây, số ca mắc sởi đang có chiều hướng gia tăng trong cả nước, trong đó có khu vực phía Nam do “lỗ hổng” thiếu vaccine trong chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia giai đoạn 2021-2023.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều