Báo Đồng Nai điện tử
En

Tổng Kiểm toán Ngô Văn Tuấn: Kiểm toán Nhà nước không liên quan trách nhiệm trong vụ SCB

Thanh Hải
14:22, 05/06/2024

Trả lời ý kiến của đại biểu Quốc hội về nguyên nhân chậm thực hiện những kết luận, kiến nghị kiểm toán thuộc đơn vị được kiểm toán chiếm hơn 59%, Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết, nguyên nhân là ý thức trách nhiệm, chây ì...

Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn trả lời chất vấn. Ảnh: Mediaquochoi

* Trách nhiệm trong vụ án SCB thuộc về “kiểm toán độc lập”

Liên quan đến vấn đề này, đại biểu Mai Văn Hải, đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa cho hay, vừa qua vụ án ở Ngân hàng SCB có nhiều công ty đã thực hiện kiểm toán nhưng không phát hiện dấu hiệu bất thường. Từ đó, nhiều cử tri đặt câu hỏi về trách nhiệm của kiểm toán và đặc biệt là trách nhiệm của Kiểm toán Nhà nước ở các vụ việc như SCB.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn cho hay, vụ án xảy ra ở Ngân hàng SCB không liên quan đến Kiểm toán Nhà nước và không thuộc phạm vi Kiểm toán Nhà nước. Theo đó, Ngân hàng SCB là công ty đại chúng nên thuộc đối tượng phải kiểm toán độc lập.

Theo Tổng Kiểm toán Ngô Văn Tuấn, trách nhiệm ở vụ việc xảy ra tại SCB thuộc về các doanh nghiệp đã cung cấp dịch vụ kiểm toán độc lập.

Giải trình thêm về vấn đề liên quan lĩnh vực quản lý, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho hay, kiểm toán hiện chia thành 2 nhánh, gồm hệ thống Kiểm toán Nhà nước (do Quốc hội thành lập) và kiểm toán độc lập.

Trong đó, Kiểm toán Nhà nước sẽ kiểm toán tài sản công, tài chính công. Còn hệ thống kiểm toán độc lập hoạt động theo Luật Kiểm toán độc lập, tức là họ cung cấp dịch vụ kiểm toán báo cáo tài chính, dự án đầu tư... cho các đơn vị, doanh nghiệp khi có nhu cầu qua hợp đồng. Số này gồm các doanh nghiệp kiểm toán độc lập trong nước, kiểm toán viên độc lập, hay doanh nghiệp kiểm toán nước ngoài có chi nhánh tại Việt Nam.

Liên quan tới Ngân hàng SCB khi kiểm toán báo cáo tài chính nhưng không phát hiện sai phạm, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc giải thích khi Kiểm toán Nhà nước thực hiện kiểm toán tại Ngân hàng Nhà nước, họ đã đưa ra kiến nghị, lưu ý về hoạt động của SCB.

Từ 2012-2022, Ngân hàng SCB thuê các công ty kiểm toán nước ngoài thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính. Bộ trưởng Tài chính nhìn nhận quá trình thực hiện kiểm toán này có những vấn đề thiếu sót, sai phạm và đã được cơ quan điều tra, xử lý vụ án.

Bộ trưởng khẳng định, Bộ Tài chính không kiểm toán mà quản lý chất lượng kiểm toán độc lập thông qua ban hành chính sách, kiểm tra, cấp phép, thanh tra... một cách chặt chẽ.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn. Ảnh: Mediaquochoi

* Cần có giải pháp hiệu quả để khắc phục hạn chế hoạt động kiểm toán

Kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn về lĩnh vực kiểm toán, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, phiên chất vấn diễn ra trong không khí sôi nổi, thẳng thắn trên tinh thần xây dựng. Chất vấn của các đại biểu Quốc hội rất cụ thể, bám sát nội dung chất vấn.

Tổng kiểm toán Nhà nước lần đầu tiên trả lời chất vấn trước Quốc hội nhưng đã chuẩn bị kỹ lưỡng về nội dung, nắm chắc vấn đề, trả lời ngắn gọn rõ ý, thuyết phục, đi thẳng vào các vấn đề đại biểu Quốc hội đặt ra. 

Đã có 35 đại biểu đăng ký và đã được phát biểu chất vấn, trong đó có 1 ý kiến tranh luận. Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã tham gia trả lời, giải trình làm rõ thêm các vấn đề liên quan.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, hoạt động của Kiểm toán Nhà nước thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, đã cung cấp những thông tin xác thực, chỉ ra nhiều hạn chế, bất cập, sai phạm, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong hoạt động quản lý, điều hành, sử dụng tài chính công, tài sản công của các bộ, ngành, địa phương, các đơn vị và có kiến nghị góp phần hoàn thiện chính sách, pháp luật.

Bên cạnh đó vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, bất cập. Kết quả thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra. Còn có kiểm toán viên vi phạm quy chế làm việc, quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp. Còn một số trường hợp chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra, kiểm toán.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị Kiểm toán Nhà nước đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về Kiểm toán Nhà nước. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm soát việc thực thi công vụ…

Các bộ, ngành, địa phương, đơn vị được kiểm toán thực hiện đầy đủ, kịp thời các kết luận, kiến nghị kiểm toán; kiểm điểm trách nhiệm tổ chức, cá nhân và xử lý nghiêm các trường hợp chậm hoặc không thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán.

Thanh Hải

Tin xem nhiều