Báo Đồng Nai điện tử
En

Thí sinh đến sớm làm thủ tục dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Công Nghĩa
16:57, 26/06/2024

Chiều 26-6, 33.787/34.034 thí sinh Đồng Nai đã đến 62 điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024 để làm thủ tục dự thi.

Thí sinh ngồi điền vào bảng cam kết bảo vệ bí mật nhà nước về đề thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Ảnh: Công Nghĩa
Thí sinh ngồi điền vào bảng cam kết bảo vệ bí mật nhà nước về đề thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Ảnh: Công Nghĩa

* Lưu ý thí sinh nắm kỹ quy chế thi

Thời gian thí sinh vào phòng thi chính thức từ 14h, tuy nhiên phần lớn thí sinh đều đi sớm. Trong lúc chờ làm thủ tục dự thi, thí sinh đã tranh thủ theo dõi sơ đồ phòng thi của mình nằm ở vị trí nào trong khu vực trường thi và điền trước một số thông tin theo yêu cầu của điểm thi.

Nhiều thí sinh còn tranh thủ mang theo tài liệu môn thi để tận dụng thời gian ôn bài, tích lũy thêm kiến thức.

Trước khi giám thị 1 và 2 lên làm việc với thí sinh, chủ tịch điểm thi đã quán triệt lại quy chế thi. Chủ tịch điểm thi lưu ý với giám thị, thời gian làm thủ tục không bị khống chế, do đó giám thị phải bám sát quy chế thi, quy chế coi thi để hướng dẫn thật chi tiết cho thí sinh.

Thí sinh dự thi tại Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Nhơn Trạch) theo dõi danh sách thí sinh. Ảnh: CTV)
Thí sinh dự thi tại Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Nhơn Trạch) theo dõi danh sách thí sinh. Ảnh: CTV

Trong buổi làm thủ tục, giám thị theo phân công của chủ tịch điểm thi đã phổ biến đến thí sinh lịch thi của từng ngày cụ thể, quy chế thi tốt nghiệp, những vật dụng, đồ dùng thí sinh được và không được mang vào phòng thi.

Giám thị cũng hướng dẫn cụ thể cho thí sinh khu vực để đồ tập trung dành cho thí sinh đối với những đồ dùng, dụng cụ không được mang vào phòng thi.

Giám thị lưu ý với thí sinh trong một số tình huống đặc biệt như quên mang thẻ dự thi hay các giấy tờ khác thì không phải quay về nhà lấy dẫn đến bị trễ giờ thi. Giám thị cũng lưu ý, thí sinh phải nắm rất chắc lịch thi của từng buổi thi cụ thể, bởi nếu đến quá trễ sau khi đề thi đã được phát thì sẽ không được vào phòng thi. Thí sinh không thi đủ số môn cần thiết sẽ không được xét tốt nghiệp THPT.

Giám thị phổ biến quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2024 cho thí sinh trong buổi làm thủ tục tại Trường THPT Nam Hà (thành phố Biên Hòa). Ảnh: Công Nghĩa

Sau phần phổ biến lịch thi, quán triệt quy chế thi cho thí sinh, giám thị đã yêu cầu thí sinh rà lại toàn bộ thông tin của thí sinh đã được in trên phiếu dự thi và phải ký xác nhận. Với những thí sinh có thông tin bị sai sót cũng đã được giám thị hỗ trợ điều chỉnh lại, tuy nhiên số thí sinh gặp phải sai sót trong phiếu dự thi rất ít. 

Buổi làm thủ tục dự thi diễn ra trong khoảng hơn 45 phút, sau đó các thí sinh được cho phép ra về chuẩn bị cho những buổi thi bắt đầu từ sáng mai 27-6.

* Cả thí sinh và phụ huynh đều phải ký cam kết bảo vệ bí mật nhà nước đối với đề thi tốt nghiệp

Điểm mới trong buổi làm thủ dự thi tại kỳ thi năm nay là cả thí sinh và phụ huynh đều phải ký cam kết bảo vệ bí mật nhà nước đối với đề thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Trước đó vào buổi sáng, các điểm thi đã tổ chức tập huấn lại quy chế coi thi cho toàn bộ giám thị làm nhiệm vụ tại hội đồng thi…

Các hội đồng thi cũng lưu ý cho giám thị việc phối hợp xử lý các tình huống phát sinh tại phòng thi để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế của Bộ Giáo dục và đào tạo ban hành và chỉ đạo của Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh.

Theo thông tin từ Sở Giáo dục và đào tạo, hiện các điểm thi đang thống kê, báo cáo về sở số lượng thí sinh đã đến làm thủ tục dự thi vào chiều 26-6.

Trong buổi làm thủ tục dự thi các điểm thi đã thực hiện theo đúng kế hoạch và chỉ đạo, các điểm thi có sự chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, việc cung cấp điện được đảm bảo ổn định, tình hình giao thông tại các điểm thi cũng khá thông thoáng do có lực lượng chức năng điều phối chặt chẽ. 

Giám thị hỗ trợ  thí snh rà lại thông tin trên phiếu dự thi tại Điểm thi Trường THPT Nam Hà (Thành phố Biên Hòa). Ảnh: Công Nghĩa
Giám thị hỗ trợ thí sinh rà lại thông tin trên phiếu dự thi tại Điểm thi Trường THPT Nam Hà (thành phố Biên Hòa). Ảnh: Công Nghĩa

Theo thống kê của Sở Giáo dục và đào tạo, trong buổi làm thủ tục dự thi hôm nay, chỉ có 247 thí sinh vắng mặt, tỷ lệ thí sinh có mặt làm thủ tục đạt 99,27%. Những thí sinh không đến làm thủ tục dự thi vẫn được đến dự thi vào ngày mai.

* Thí sinh vùng sâu, vùng xa chuẩn bị kỹ cho kỳ thi

Có mặt tại điểm thi Trường THPT Nam Hà (thành phố Biên Hòa), thí sinh Nguyễn Thế Anh cho hay: “Trong quá trình còn ôn tập, nhà trường đã phổ biến quy chế thi cho toàn bộ học sinh lớp 12. Em cũng đã nhớ được những điều căn bản nhất cần phải chấp hành.

Thông tin trên phiếu dự thi của em cũng không cần phải chỉnh sửa gì. Đến thời điểm hiện tại em đã sẵn sàng mọi điều kiện cho kỳ thi”.

Cán bộ thanh tra thi làm việc tại một điểm thi tại thành phố Biên Hòa. Ảnh: Công Nghĩa
Cán bộ thanh tra thi làm việc tại một điểm thi tại thành phố Biên Hòa. Ảnh: Công Nghĩa

Trong khi đó, tại điểm thi Trường THPT Trị An (thị trấn Vĩnh An), đây là điểm thi lớn nhất trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu với 721 thí sinh. Thí sinh tại điểm thi này đến từ 3 trường phổ thông ngay tại thị trấn Vĩnh An và 1 trường phổ thông ở xã Phú Lý. 

Đặc biệt nhất là 164 thí sinh đến từ Trường THCS-THPT Huỳnh Văn Nghệ (xã Phú Lý). Vào lúc hơn 13h30 các xe bus chở học sinh vượt quãng đường 50km đến điểm thi Trường THPT Trị An để làm thủ tục dự thi.

Đội thanh niên tình nguyện Huyện đoàn Nhơn Trạch tiếp sức cho thí sinh tại Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm. Ảnh: CTV
Đội thanh niên tình nguyện Huyện đoàn Nhơn Trạch tiếp sức cho thí sinh tại Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm. Ảnh: CTV

Cô Nguyễn Thị Liên, giáo viên Trường THCS-THPT Huỳnh Văn Nghệ (xã Phú Lý), người được Ban giám hiệu nhà trường phân công hỗ trợ thí sinh đi thi, cho hay buổi làm thủ tục dự thi cả 164 thí sinh của trường đều có mặt đông đủ, quá trình đi không em nào bị say xe.

Ngày mai, các em sẽ xuất phát từ trường lúc 5h, ra tới thị trấn Vĩnh An khoảng hơn 6h để có thời gian ăn sáng, nghỉ ngơi trước khi vào thi môn đầu tiên. 

Các em học sinh lớp 11 Trường THPT Tân Phú (huyện Định Quán) sẵn sàng tiếp sức cho học sinh lớp 12 thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Ảnh: Thảo Nhi
Các em học sinh lớp 11 Trường THPT Tân Phú (huyện Định Quán) sẵn sàng tiếp sức cho học sinh lớp 12 thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Ảnh: Thảo Nhi

Trong 2 ngày thi tốt nghiệp THPT năm 2024, mỗi thí sinh phải làm 3 bài thi bắt buộc là Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ và một trong 2 bài thi bắt buộc là Tổ hợp Khoa học tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh) và Tổ hợp Khoa học xã hội (Sử, Địa, Giáo dục công dân).

Trong các bài thi thì Ngữ văn là môn thi tự luận duy nhất, các bài còn lại đều làm theo hình thức trắc nghiệm.           

Học sinh Trường THCS-THPT Huỳnh Văn Nghệ (xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu) trở về nhà sau buổi làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT tại Trường THPT Trị An (thị Trấn Vĩnh An) cách nhà 50 cây số. Ảnh: P.Anh
Học sinh Trường THCS-THPT Huỳnh Văn Nghệ (xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu) trở về nhà sau buổi làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT tại Trường THPT Trị An (thị Trấn Vĩnh An) cách nhà 50km. Ảnh: P.Anh

                                                                                                                                                                      Công Nghĩa

 

 

Tin xem nhiều