Báo Đồng Nai điện tử
En

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV:
Cần thiết sửa đổi Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ

L.V (tổng hợp)
21:30, 03/06/2024

Tiếp tục Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, sáng 3-6, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội, thượng tướng Trần Quang Phương, Quốc hội nghe Chính phủ và cơ quan thẩm tra báo cáo về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về Phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035.

Đại biểu Nguyễn Sỹ Quang (Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai) phát biểu tại hội trường.
Đại biểu Nguyễn Sỹ Quang (Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai) phát biểu tại hội trường. Ảnh: C.T.V

Trong ngày, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường, thảo luận về Dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi). Phó chủ tịch Quốc hội, thượng tướng Trần Quang Phương điều hành nội dung phiên họp.

Thảo luận tại phiên họp, đa số đại biểu nhất trí về sự cần thiết sửa đổi Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ để thể chế hóa đầy đủ, kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tăng cường công tác quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm các giấy tờ không cần thiết nhằm bảo đảm phù hợp với thực tiễn, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, tổ chức và người dân; tạo hành lang pháp lý vững chắc trong công tác quản lý nhà nước và phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về lĩnh vực này; đồng thời, khắc phục những bất cập, hạn chế, vướng mắc trong quá trình thi hành, áp dụng luật thời gian qua.

Phát biểu tại hội trường, đại biểu Nguyễn Sỹ Quang (Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai) nêu ý kiến: Việc bổ sung các loại súng bắn đạn ghém, súng kíp, súng nén khí, súng nén hơi và đạn sử dụng cho các loại súng này vào nhóm vũ khí quân dụng (quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 3) và bổ sung dao có tính sát thương cao vào nhóm vũ khí thô sơ (quy định tại điểm b, khoản 4, Điều 3) dự thảo luật là rất cần thiết. Theo đại biểu, dao có tính sát thương cao là phương tiện lưỡng dụng, được người dân sử dụng phổ biến trong lao động, sản xuất, sinh hoạt hàng ngày. Do đó, dự thảo luật chỉ quy định dao có tính sát thương cao là vũ khí khi đối tượng sử dụng vào mục đích trái pháp luật; trường hợp sử dụng dao có tính sát thương cao vào mục đích lao động, sản xuất, sinh hoạt thì không thuộc phạm vi điều chỉnh của luật này. Quy định như vậy là rất hợp lý, không ảnh hưởng, tác động đến đời sống xã hội…

Kết luận nội dung phiên họp, Phó chủ tịch Quốc hội, thượng tướng Trần Quang Phương đề nghị Thường trực Ủy ban Quốc phòng và an ninh khẩn trương chủ trì, phối hợp với cơ quan soạn thảo và các cơ quan liên quan tiếp thu, giải trình đầy đủ ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội để hoàn thiện dự thảo luật trình Quốc hội thông qua, với tinh thần không có ý kiến nào không được tiếp thu, giải trình, tạo được sự đồng thuận cao, đúng kế hoạch và đúng chương trình của kỳ họp.

* Chiều cùng ngày, Quốc hội tiếp tục họp phiên toàn thể tại hội trường để nghe trình bày Tờ trình và Báo cáo về Dự án Luật Công đoàn (sửa đổi); thảo luận về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ.

L.V (tổng hợp)

Tin xem nhiều