Báo Đồng Nai điện tử
En

Giáo viên, phụ huynh, học sinh đánh giá gì về đề Văn tốt nghiệp THPT sáng nay?

Hải Yến - Hạnh Dung
10:35, 27/06/2024

(ĐN)- Sau buổi thi môn Ngữ văn, nhiều thí sinh tỏ ra phấn khởi vì làm bài tốt.

Thí sinh hoàn thành môn thi Ngữ văn tại điểm thi Trường THPT Trấn Biên. Ảnh: Hạnh Dung
Thí sinh hoàn thành môn thi Ngữ văn tại điểm thi Trường THPT Trấn Biên. Ảnh: Hạnh Dung

Cô Phạm Thị Lịch, giáo viên dạy Ngữ văn ở huyện Long Thành (đã nghỉ hưu) nhận xét:

Đề thi nghị luận xã hội khá hay, tưởng chừng dễ nhưng lại không dễ đối với thí sinh.

Ở phần thi này, thí sinh phải nêu được cả nhận thức và hành động. Trong đó, thí sinh sinh cần hiểu và giải thích được thế nào là cá tính, cốt lõi của cá tính là gì; nêu được cá tính - dấu hiệu độc đáo của từng người; những nét riêng, độc đáo mà họ đã mang vào trong cuộc sống, sự tương tác giữa cá tính của mình và mọi người trong mối quan hệ xã hội (có từ 2-3 dẫn chứng).

Đặc biệt, phản đề là phải nêu rõ ràng hơn về cá tính. Thí sinh cũng cần nêu được cá tính có ảnh hưởng định hướng chọn nghề, cuộc sống cá nhân.

Phần nghị luận văn học, đề thi đã chọn trích đoạn hay nhất trong bài thơ Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm.

Thí sinh tại Trường THPT Ngô Quyền hoàn thanh bài thi môn ngữ văn. Ảnh: Công Nghĩa
Thí sinh tại Trường THPT Ngô Quyền hoàn thanh bài thi môn ngữ văn. Ảnh: Công Nghĩa

Trong đó, thể hiện được truyền thống văn hóa của dân tộc ta; đặc biệt là cuộc sống bình dị hằng hàng ngày, tình nghĩa thủy chung của con người Việt Nam từ xưa đến nay được hiện lên trong đoạn thơ; thể hiện được truyền thống chống giặc của nhân dân ta; niềm tự hào mãnh liệt về sự trường tồn của đất nước qua mấy ngàn năm lịch sử; đề cao hình ảnh người nông dân, truyền thống nền nông nghiệp lúa nước, nếu có liên tưởng thêm địa lý thì càng tốt…

Thí sinh phải dựa vào bài thơ, phân tích được hình tượng trong bài thơ, không chỉ trong đoạn trích đề bài nêu mà phải đặt trong cả văn cảnh của bài thơ. Tất cả nhằm làm rõ hình ảnh đất nước bình dị, gần gũi, thân quen. Phải thấy rõ rằng thế hệ mai sau đã được trao truyền các giá trị, truyền thống văn hóa của dân tộc, trong đó có văn học dân gian.

Về nghệ thuật của đoạn thơ: từ Đất nước luôn viết hoa, từ Đất nước được tách thành hai câu thơ. Từ Đất nước lặp đi lặp lại nhiều lần trong toàn bài thơ để khẳng định Đất nước của nhân dân.

"Đề khá dễ thở"

Em Nguyễn Thị Thanh Trúc, lớp 12A2, Trường trung học phổ thông Trấn Biên cho biết, mặc dù không xét tuyển khối thi có môn Văn nhưng em tự tin đạt được 7 điểm.

Còn bà Nguyễn Thị Vân, ngụ phường Long Bình, thành phố Biên Hòa thì vui vẻ cho hay, trước khi thi, ở nhà mẹ con bà cũng dự đoán đề sẽ ra bài Đất nước vì năm nay có nhiều sự kiện quan trọng như kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Do vậy, con gái bà ôn rất kỹ bài này. Thấy con bước ra khỏi trường thi, chị Vân ôm chầm lấy con, 2 mẹ con rất vui mừng.

Em Tôn Nữ Phương Trinh chia sẻ, em dự thi và xét khối ngành D1, nguyện vọng vào khoa Ngôn ngữ học, Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn Thành phố Hồ Chí Minh. Em rất tự tin sau buổi thi môn Văn và chắc chắn sẽ đạt điểm cao.

Hải Yến - Hạnh Dung

Tin xem nhiều