Báo Đồng Nai điện tử
En

Biên Hòa phải đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công

Văn Gia
20:20, 21/06/2024

(ĐN)- Chiều 21-6, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức làm việc với thành phố Biên Hòa về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ còn lại của 6 tháng cuối năm 2024.

Theo báo cáo của UBND thành phố Biên Hòa, nửa đầu năm, kinh tế - xã hội của địa phương có xu hướng phục hồi tích cực. Ước sản xuất công nghiệp, xây dựng đạt giá trị hơn 51,4 ngàn tỷ đồng; hoạt động thương mại dịch vụ diễn ra ổn định, giá cả hàng hóa không có biến động đột ngột.

Điểm sáng trong kinh tế 6 tháng đầu năm là thu ngân sách hơn 2,5 ngàn tỷ đồng, bằng khoảng 61% kế hoạch tỉnh giao của cả năm. Thành phố cũng cấp giấy chứng nhận kinh doanh cho khoảng 3 ngàn hộ kinh doanh cá thể với khoảng 585 tỷ đồng vốn điều lệ. Các hoạt động văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế được thực hiện tốt, an sinh xã hội được đảm bảo.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức chỉ đạo tại buổi làm việc.
Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh: Văn Gia

Mặc dù có những kết quả khả quan song Biên Hòa vẫn đang gặp phải những khó khăn vướng mắc nhất định. Công tác giải ngân đầu tư công diễn ra chậm, tỷ lệ giải ngân trong tổng số vốn được cấp đứng thấp nhất tỉnh, nguyên nhân là bởi công tác giải phóng mặt bằng một số công trình, dự án trọng điểm gặp vướng mắc, kéo theo tiến độ xây dựng hạ tầng chậm.

Tình trạng ngập úng tại một số khu vực trên địa bàn dù đã được đầu tư dự án chống ngập vẫn chưa có tiến triển…

Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, Biên Hòa kiến nghị tỉnh và các sở, ngành 11 nhóm vấn đề. Trong đó tập trung một số điểm chủ đạo là hỗ trợ địa phương trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trên địa bàn. Nghiên cứu để có phương án sớm đầu tư mở rộng tuyến đường Bùi Văn Hòa bởi đây là lối thoát quan trọng cho các khu công nghiệp của thành phố cũng như kết nối với nhiều tuyến giao thông quan trọng khác.

Có giải pháp để đầu tư các nhà máy xử lý rác thải bởi Biên Hòa có khối lượng rác sinh hoạt hàng ngày rất lớn, nếu xảy ra sự cố, các khu vực chứa tạm chỉ có thể lưu giữ không quá 3 ngày và cũng gây mất vệ sinh môi trường…

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã giao các sở, ngành căn cứ vào kiến nghị của Biên Hòa để phối hợp thực hiện, gỡ khó cho địa phương.

Lãnh đạo tỉnh nhận định kết quả phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn có sự tăng trưởng tích cực, trong đó nổi trội là thu ngân sách cũng như sự phục hồi của doanh nghiệp song Biên Hòa cũng cần phải nỗ lực hơn trong nửa cuối năm. Trong đó, phải tăng tốc các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công, đến cuối năm, Biên Hòa phải phấn đấu giải ngân từ 95% nguồn vốn được giao. Bên cạnh đó, trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn cũng phải làm nghiêm.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh lấy ví dụ về việc buông lỏng quản lý tại khu vực phường Phước Tân, để xảy ra hàng trăm ngôi nhà xây dựng trái phép, ảnh hưởng rất lớn đến công tác giải phóng mặt bằng cho đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Điều này gây hệ quả lớn phải giải quyết đối với vấn đề an sinh của người dân về lâu dài và là việc địa phương cần kiên quyết không để tái diễn.

Văn Gia

Tin xem nhiều