Báo Đồng Nai điện tử
En

Vụ tai nạn làm chết 5 người, 4 người bị thương liên quan đến nhà xe Thành Bưởi: Sẽ tuyên án vào chiều 20-5

An Nhơn
17:53, 16/05/2024

(ĐN)- Chiều 16-5, sau 1 ngày mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Phó giám đốc Công ty TNHH Thành Bưởi và tài xế lái xe khách trong vụ tai nạn làm chết 5 người, 4 người bị thương, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân huyện Định Quán quyết định cho nghị án kéo dài.

Phiên tòa sẽ tuyên án vào chiều 20-5.

* Giao phương tiện cho lái xe vì không biết đã bị thu bằng lái

Tại phiên tòa, bị cáo Hoàng Văn Tính (38 tuổi, tài xế xe khách Thành Bưởi) bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” tại Điều 260, Bộ luật Hình sự.

Bị cáo Lê Dương (33 tuổi, Phó giám đốc Công ty TNHH Thành Bưởi) bị truy tố về tội “Điều động người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ” tại Điều 263, Bộ luật Hình sự.

Bị cáo Lê Dương trình trả lời các nội dung xét hỏi của hội đồng xét xử tại phiên tòa. Ảnh: An Nhơn
Bị cáo Lê Dương trả lời các nội dung xét hỏi của Hội đồng xét xử tại phiên tòa. Ảnh: An Nhơn

Tại phiên tòa, bị cáo Tính khai nhận đã bị Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Lâm Đồng tước giấy phép lái xe 3 tháng (từ ngày 5-8 đến 5-11-2023) nhưng bị cáo vẫn điều khiển phương tiện chở khách cho đến khi xảy ra tai nạn.

Trước khi xảy ra tai nạn, bị cáo đã điều khiển phương tiện chạy với tốc độ 60km/h, trong khi đoạn đường chỉ cho phép chạy 50km/h. Bị cáo khẳng định bản thân không uống rượu, bia trước khi lái xe mà sau khi xảy ra tai nạn vì quá lo lắng nên mới đi uống bia.

Ngoài giấy phép lái xe bị tước, bị cáo còn mua giấy phép lái xe giả trên mạng xã hội từ năm 2022, tuy nhiên bị cáo chỉ để trong ví chứ không sử dụng. Giấy phép lái xe giả đã được bị cáo tiêu hủy sau khi xảy ra tai nạn giao thông...

Bị cáo Hoàng Văn Tính trình bày vụ việc tai nạn giao thông tại phiên tòa. Ảnh: An Nhơn
Bị cáo Hoàng Văn Tính trình bày tại phiên tòa. Ảnh: An Nhơn

Riêng bị cáo Dương khai nhận, do tin tưởng vào nghiệp vụ của cấp dưới nên đã điều động bị cáo Tính lái xe ô tô chở khách rồi gây tai nạn giao thông. Vụ tai nạn đã gây ra hậu quả rất nghiêm trọng nên bị cáo xin nhận một phần trách nhiệm về mình.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Định Quán đề xuất mức phạt từ 2,6-3 năm tù đối với bị cáo Dương và từ 12-13 năm đối bị cáo Tính.

Trong phần tranh luận, các luật sư tham gia bảo vệ quyền lợi cho bị cáo Dương cho rằng, bị cáo Dương không hề biết bị cáo Tính bị tước giấy phép lái xe nên việc ký lệnh cho bị cáo Tính điều khiển phương tiện chở khách và gây ra tai nạn là điều xảy ra ngoài ý muốn.

Hơn nữa, khi xảy ra tai nạn, bị cáo Dương thành khẩn khai báo và tích cực hợp tác cơ quan chức năng làm rõ vụ án cũng như thăm hỏi, hỗ trợ, bồi thường kịp thời cho các gia đình nạn nhân… Do vậy, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét các tình tiết giảm nhẹ để cho bị cáo được hưởng án treo.

Còn luật sư tham gia bảo vệ quyền lợi cho bị cáo Tính cho rằng, việc bị cáo Tính điều khiển phương tiện gây ra tai nạn là điều xảy ra ngoài ý muốn. Bị cáo là trụ cột gia đình, một mình làm việc kiếm tiền để nuôi ba mẹ già, vợ và con nhỏ.

Hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, thiếu thốn. Hơn nữa, bị cáo có nhân thân tốt, chưa tiền án tiền sự… Vì vậy, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét tất cả các tình tiết giảm nhẹ theo quy định để giảm hình phạt cho bị cáo.

Bị hại làm đơn xin giảm nhẹ hình phạt

Các gia đình bị hại và đại diện hợp pháp của những người bị hại đã làm đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo và không yêu cầu bồi thường gì thêm.

Khi nói lời sau cùng, cả 2 bị cáo: Tính và Dương đều tỏ ra ăn năn hối cải trước hành vi đã gây ra. Qua đó, mong Hội đồng xét xử xem xét và giảm nhẹ mức phạt để các bị cáo sớm hòa nhập cộng đồng và trở thành người sống có ích cho gia đình, xã hội.

Ngoài ra, với Nguyễn Hồ Hữu Tùng (43 tuổi, ngụ quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh) là Trưởng phòng Nhân sự và Trưởng phòng Quản lý vận tải của Công ty Thành Bưởi, trực tiếp phụ trách hoạt động kinh doanh vận tải, quản lý bộ phận điều hành.

Bà Nguyễn Thị Anh Trâm (40 tuổi, ngụ thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) là Trưởng ca bộ phận tiếp nhận khách, có trách nhiệm buộc phải biết lái xe có đảm bảo các điều kiện cần thiết về giấy phép lái xe, nồng độ cồn… trước khi giao xe.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện công việc được phân công, Tùng và Trâm đã không tiến hành kiểm tra giấy phép lái xe, không đo nồng độ cồn đối với lái xe Hoàng Văn Tính và vẫn giao xe cho Tính. Do chưa đủ căn cứ để xác định vai trò đồng phạm của Tùng và Trâm trong vụ án nên cơ quan điều tra tiếp tục thu thập tài liệu, chứng cứ làm rõ xử lý sau.

An Nhơn

 

Tin xem nhiều