Báo Đồng Nai điện tử
En

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh: ‘Với những khu đất đẹp nhất, hãy suy nghĩ sẽ làm gì tốt nhất cho người dân’

Phạm Tùng
15:18, 01/03/2024

(ĐN) - Ngày 1-3, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị thực hiện Nghị quyết 06-NQ/TW (ngày 24-1-2022) của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn Đồng Nai đến năm 2030.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu tại hội nghị
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu tại hội nghị

Chủ trì hội nghị có các đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Tấn Đức, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh. Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ngành và các địa phương.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh, Tỉnh ủy đã ban hành chương trình hành động trên tinh thần Nghị quyết số 06 của Bộ Chính trị để nhận diện đầy đủ hơn, xác định những giải pháp quyết liệt hơn để phát triển đô thị trên địa bàn Đồng Nai.

Cụ thể, phát triển các đô thị trên địa bàn phải hướng đến 3 mục tiêu gồm: nâng cao chất lượng sống của người dân đô thị; giá trị kinh tế, kết nối giao thương cao hơn và tạo sự kết nối với toàn cầu.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu ý kiến tại hội nghị
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu ý kiến

Đồng thời, phát triển các đô thị trên địa bàn tỉnh cũng phải chăm lo, tạo bản sắc riêng của Đồng Nai. Đưa các đô thị trở thành động lực phát triển cho cả tỉnh. Về quan điểm phát triển đô thị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh phải lấy con người làm trung tâm.

“Chúng ta xây dựng một đô thị phục vụ ai, phục vụ nhân dân chứ ai. Không lấy con người làm trung tâm thì chúng ta lấy cái gì làm trung tâm. Chúng ta phải tư duy vùng đất này phải phục vụ cho nhân dân ở đây không có mục tiêu nào khác. Những khu đất đẹp nhất hãy suy nghĩ làm gì để phục vụ cho nhân dân tốt nhất” - Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cho hay.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cũng đưa ra 8 nhóm giải pháp và 18 vấn đề cần quan tâm trong quá trình phát triển đô thị. Trong đó, nhóm giải pháp về quy hoạch là quan trọng. Bởi quy hoạch là chìa khóa quan trọng để bước đi các bước tiếp theo trong quá trình phát triển.

Quyền Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Võ Tấn Đức phát biểu tại hội nghị
Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho rằng, so với các tỉnh, thành trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Đồng Nai đang hội tụ nhiều lợi thế phát triển mà không phải địa phương nào cũng có được như: cảng hàng không quốc tế Long Thành, hệ thống cảng biển nước sâu, 33 khu công nghiệp, mạng lưới đường cao tốc… Đây là cơ hội và tiềm năng để tỉnh có thể bố trí không gian phát triển kinh tế - xã hội mang tính ổn định và bền vững.

Mọi vấn đề về đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, hạ tầng đều hướng tới việc xây dựng đô thị văn minh hơn, diện mạo đô thị ngày một thay đổi hiện đại hơn, chất lượng hơn để người dân sinh sống tại các đô thị được hưởng những tiện ích, dịch vụ, môi trường tốt nhất. Các đô thị tại Đồng Nai phải đạt “5 không, 5 có” gồm: đô thị có biểu trưng, có không gian xanh, có bãi đậu xe, có nhà vệ sinh công cộng, có đường phố thoáng đẹp. Đô thị không dây nhợ, không rác bừa bãi, không người ăn xin sống lang thang, không hàng rong buôn bán nhếch nhác, không đào xới đường xá lộn xộn.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, trong những năm qua, công tác quản lý nhà nước về quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, nông thôn trên địa bàn Đồng Nai đã được tập trung chỉ đạo thực hiện, bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực. Bộ mặt đô thị, nông thôn dần được chỉnh trang, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Định hướng đến năm 2030, Đồng Nai sẽ có 17 đô thị.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều