Báo Đồng Nai điện tử
En

Vướng rừng tràm, máy móc thi công khu tái định cư đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nằm la liệt chờ mặt bằng

Phạm Tùng
14:47, 29/02/2024

(ĐN)- Sau khoảng 2 tháng khởi công, đến nay, việc thi công dự án xây dựng hạ tầng khu tái định cư xã Long Phước, huyện Long Thành phục vụ dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang được triển khai rất chậm.

Nguyên nhân là nhà thầu chưa nhận được mặt bằng do diện tích rừng tràm trong khu vực dự án chưa được thanh lý. Hàng chục máy móc, thiết bị được nhà thầu huy động đến công trường hiện đang nằm la liệt chờ mặt bằng.

Theo nhà thầu thi công dự án, ngay sau lễ khởi công, đơn vị đã huy động khoảng 20 đầu máy, thiết bị cũng như tập kết vật tư đến công trường để thi công. Tuy nhiên, đến nay, phần lớn các máy móc, thiết bị vẫn đang nằm chờ tại bãi tập kết do chưa có mặt bằng.
Dự án khu tái định cư xã Long Phước được xây dựng trên diện tích gần 34ha, với tổng vốn đầu tư gần 365 tỷ đồng. Khu tái định cư này sẽ xây dựng tối đa 4 tầng với 1.048 lô để bố trí chỗ ở cho 4.000-4.500 người. Theo thiết kế, dự án có trường học, công viên, trung tâm thương mại, bãi xe... Dự án được khởi công vào cuối tháng 12-2023 với thời gian dự kiến hoàn thành xây dựng sau 420 ngày.
Để phục vụ dự án, giữa năm 2023, HĐND tỉnh cũng đã thông qua chủ trương chuyển mục đích sử dụng 32ha đất rừng trồng sản xuất (rừng tràm) để triển khai dự án. Tuy nhiên, đến nay, các thủ tục để thực hiện chuyển đổi đất rừng, thanh lý diện tích cây tràm vẫn chưa hoàn thành. Phần lớn diện tích dự án hiện nay vẫn được “phủ xanh” bởi rừng tràm
Do diện tích rừng tràm chưa được thanh lý nên nhiều máy móc, thiết bị và vật tư được nhà thầu đưa đến công trường vẫn đang phải phủ bạt, nằm chờ mặt bằng.
Hạng mục chủ yếu đang được nhà thầu thi công tại dự án hiện nay là xây dựng hệ thống thoát nước mưa cho khu tái định cư.
Hàng loạt cống hộp bê tông đã được vận chuyển đến công trường để thi công hệ thống thoát nước mưa dự án khu tái định cư xã Long Phước
Tuy nhiên, phần mặt bằng đã được bàn giao để thi công hạng mục thoát nước mưa cũng còn hạn chế.
Do không có mặt bằng để triển khai thi công cơ giới, hiện nay, nhà thầu chủ yếu cho công nhân thi công các hạng mục về kết cấu thép tại bãi tập kết dự án.
Việc chậm thực hiện thanh lý diện tích rừng tràm gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ dự án. Tại buổi làm việc về tiến độ công tác giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vào ngày 16-2 vừa qua, lãnh đạo UBND tỉnh đã yêu cầu lãnh đạo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn xuống hiện trường kiểm tra thực tế để đẩy nhanh công tác hoàn thiện các thủ tục chuyển đổi đất rừng.

 Phạm Tùng (thực hiện)

Tin xem nhiều