Báo Đồng Nai điện tử
En

Thua Indonesia 0-1, Việt Nam bị loại khỏi Asian Cup 2023

Khánh Kiên
00:07, 20/01/2024

Với chiến thuật thi đấu hợp lý, các cầu thủ Indonesia đã giành chiến thắng 1-0 trước tuyển Việt Nam, tiếp tục nuôi hy vọng vào vòng đấu trực tiếp.

Mục tiêu của đội tuyển Việt Nam và Indonesia đều là một chiến thắng. Ảnh: AFC
Mục tiêu của đội tuyển Việt Nam và Indonesia đều là một chiến thắng. Ảnh: AFC

Mục tiêu của đội tuyển Việt Nam và Indonesia trước lượt trận thứ 2 vòng đấu bảng D Asian Cup 2023 không gì khác ngoài chiến thắng và đội bạn đã có được kết quả tốt hơn.

Ở trận đấu diễn ra vào lúc 21 giờ 30 ngày 19-1, do cả hai đội đều thua ở lượt đấu đầu tiên, chỉ giành chiến thắng mới mong có cơ hội lọt vào vòng loại trực tiếp, vì đối thủ của cả 2 ở lượt đấu cuối đều rất mạnh.

Lần gặp nhau gần đây nhất ở cấp tuyển quốc gia của hai đội thuộc vòng sơ loại World Cup 2022 khu vực châu Á, các học trò HLV Park Hang-seo và các học trò đã thắng Indonesia vang dội với tỷ số 4-0 vào ngày 7-6-2021.

Các cầu thủ Indonesia đã thi đấu với chiến thuật thi đấu hợp lý. Ảnh: AFC
Các cầu thủ Indonesia đã thi đấu với chiến thuật hợp lý. Ảnh: AFC

Thống kê trước trận, tuyển Indonesia dưới sự dẫn dắt của HLV Shin Tae-yong người Hàn Quốc chưa từng thắng tuyển Việt Nam dù ở cấp tuyển quốc gia (1 thua) hay U23 (2 hoà, 1 thua).

Tuy được đánh giá cao hơn, trả lời báo giới trước trận đấu, HLV Troussier của tuyển Việt Nam phát biểu: “Đây là trận đấu để các cầu thủ chứng minh thực lực và khẳng định vị trí tuyển Việt Nam trong khu vực. Dù vậy, cơ hội thắng cuộc vẫn dành cho cả 2 đội”.

Đội hình xuất phát, HLV người Pháp có 2 sự thay đổi chính: Nguyễn Quang Hải mang băng đội trưởng, đá vị trí tiền vệ trung tâm thay cho Đỗ Hùng Dũng; tiền đạo trẻ Nguyễn Văn Tùng thay Nguyễn Đình Bắc, đây cũng là lần xuất hiện đầu tiên của chân sút thuộc biên chế CLB Hà Nội cho tuyển quốc gia.

Ngay những phút đầu tiên của trận đấu, với ưu thế ngoại hình và thể lực, tuyển Indonesia tràn lên tấn công, tạo sức ép lớn lên phần sân của tuyển Việt Nam. Đến phút thứ 6, tiền đạo Indonesia có cơ hội dứt điểm vào góc xa của khung thành nhưng bóng chưa vào lưới.

Các cầu thủ của HLV Shin Tae-yong đã có khởi đầu tốt hơn. Phải qua phút thứ 15, các cầu thủ sao vàng mới triển khai được đợt bóng đầu tiên vào khu trung tâm khung thành Indonesia nhưng không tạo được nguy hiểm.

Phút thứ 21, trong một đợt phản công, Tuấn Anh đón bóng bật ra và dứt điểm rất nguy hiểm, đáng tiếc cú sút của tiền vệ CLB Hoàng Anh Gia Lai chạm vào cầu thủ Indonesia đi ra ngoài.

Đội tuyển Việt Nam không thể tìm được bàn thắng sau khi bị dẫn trước. Ảnh: AFC
Đội tuyển Việt Nam không thể tìm được bàn thắng sau khi bị dẫn trước. Ảnh: AFC

Sau nửa hiệp đầu thi đấu áp sát, tuyển Indonesia bắt đầu thi đấu chậm lại. Tuy nhiên trong những tình huống tranh chấp tay đôi thì phần thắng thường nghiêng về các cầu thủ áo trắng.

Giai đoạn cuối hiệp 1, hậu vệ Thanh Bình phạm lỗi kéo người trong vòng cấm địa. Đội trưởng Indonesia, hậu vệ Asnawi Mangkualam không bỏ lỡ cơ hội mở tỷ số vào phút 42 của trận đấu từ chấm 11m. Hiệp 1 khép lại vởi tỷ số 1-0 nghiêng về phía Indonesia.

Với thế không còn gì để mất, đầu hiệp 2, HLV Philippe Troussier tung Khuất Văn Khang và Lê Phạm Thành Long thay cho Nguyễn Thái Sơn và Phạm Tuấn Hải nhằm tăng sức tấn công cho tuyển Việt Nam.

Sự thay người của HLV người Pháp cho thấy hiệu quả ngay lập tức. Trong vòng 10 phút đầu hiệp 2, Văn Khang đã có 2 tình huống dứt điểm nguy hiểm, so với cả hiệp 1 trước đó, tuyển Việt Nam chỉ có 1 pha dứt điểm.

Đúng 1 phút sau, Tuấn Anh có pha thoát xuống xâm nhập vòng cấm, đáng tiếc cú đệm bóng cận thành của tiền vệ này lại đưa bóng vọt xà ngang.

Phút 72, HLV người Pháp tiếp tục cho Văn Toàn vào sân thế chỗ Quang Hải để kiếm bàn quân bình tỷ số.

Phút bù giờ đầu tiên, Thành Long bị phạt thẻ vàng thứ 2 phải rời sân. 10 cầu thủ Việt Nam phải chiến đấu trong những phút thêm giờ trong thế thua người và thua tỷ số.

Trong những phút còn lại của trận đấu, cả 2 đội thi đấu ngang ngửa. Indonesia giữ nguyên tỷ số đến cuối trận.

Đội tuyển Việt Nam đã phải chia tay Asian Cup 2023
Đội tuyển Việt Nam đã phải chia tay Asian Cup 2023

Với kết quả từ trận đấu sớm, bất ngờ đã xảy ra khi Iraq đã giành thắng lợi 2-1 trước ứng viên vô địch Nhật Bản, lên ngôi đầu bảng D với 6 điểm và sớm giành được tấm vé vào vòng đấu loại trực tiếp.

Chiến thắng 1-0 trước Việt Nam giúp tuyển Indonesia tiếp tục nuôi hy vọng ở lượt đấu cuối khi họ gặp Nhật Bản vào ngày 24-1. Còn đội bóng của HLV Hajime Moriyasu vẫn dậm chân tại chỗ với 3 điểm, cần chờ đến lượt đấu cuối để tự quyết định số phận trước tuyển Indonesia.

Dù còn một trận đấu phía trước nhưng có thể nói cánh cửa vào vòng 1/18 tại Asian Cup 2023 đã khép lại đối với tuyển Việt Nam. Ở lượt đấu cuối của vòng đấu bảng D, tuyển Việt Nam sẽ gặp Iraq cũng trong ngày 24-1. Đây chỉ là trận đấu mang tính thủ tục, vì Iraq đã vào vòng 1/18, còn Việt Nam đã không còn cơ hội lọt vào vòng trong.

Khánh Kiên

Tin xem nhiều