Báo Đồng Nai điện tử
En

Dùng sổ đỏ giả giá 4 triệu đồng để lừa đảo chiếm đoạt 1,9 tỷ đồng

Tố Tâm
12:28, 24/01/2024

(ĐN)- TAND tỉnh vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Tấn Bình (67 tuổi, ngụ P.Thanh Bình, TP.Biên Hòa) 17 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đồng thời, buộc bị cáo Bình phải trả lại số tiền hơn 1,9 tỷ đã chiếm đoạt cho bị hại.

Bị cáo Nguyễn Tấn Bình tại phiên tòa xét xử ngày 23-1

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh, để có tiền tiêu xài, Bình đã lên mạng xã hội thuê đối tượng (chưa rõ lai lịch) làm giả 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (gọi là sổ đỏ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất giá 4 triệu đồng.

Các sổ đỏ này đứng tên của 3 người là: T.T.H. (75 tuổi, ngụ xã Vĩnh Thanh, H.Nhơn Trạch) với thửa đất tại xã Vĩnh Thanh có diện tích hơn 1,2 ngàn m2; N.T.H. (46 tuổi, ngụ TP.HCM) với thửa đất tại TX.Dĩ An (nay là TP.Dĩ An, tỉnh Bình Dương) có diện tích hơn 64m2; N.L.K.L. (38 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa) với 1 căn hộ tại chung cư Thanh Bình (TP.Biên Hòa) diện tích sàn gần 80m2. Tất cả 3 giấy chứng nhận giả trên đều ký tên, đóng dấu giả của văn phòng đăng ký đất đai sang tên cho Bình.

Sau khi có sổ đỏ giả, từ ngày 20-1-2020 đến ngày 28-7-2020, Bình đem đến thế chấp cho ông N.C.H. (64 tuổi, ngụ P.Bửu Long, TP.Biên Hòa) để vay số tiền 1,9 tỷ đồng. Sau khi cho vay, ông H. phát hiện giấy tờ Bình đưa là giả nên đã trình báo cơ quan công an và Bình bị bắt giữ.

Bị cáo Bình hiện đang chấp hành án tại một trại giam ở tỉnh Tây Ninh với mức án 15 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tội sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức trong một vụ án xảy ra tại tỉnh Bình Dương.

Tố Tâm

Tin xem nhiều