Báo Đồng Nai điện tử
En

Cảnh báo gia tăng các bệnh lây truyền qua đường hô hấp

Hạnh Dung
11:05, 21/01/2024

(ĐN)- Bộ Y tế vừa gửi công văn đến các sở y tế trong cả nước đề nghị tăng cường công tác phòng, chống dịch dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2024.

Tiêm vaccine phòng bệnh cúm cho trẻ tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh
Tiêm vaccine phòng bệnh cúm cho trẻ tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

Theo Bộ Y tế, dịch bệnh truyền nhiễm trên thế giới, nhất là các bệnh lây truyền qua đường hô hấp đang có những diễn biến phức tạp. Dịp Tết sắp tới, nhu cầu giao thương, du lịch tăng cao, cùng diễn biến thời tiết thay đổi bất thường là điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh lây lan. Qua đó làm gia tăng số mắc, nhất là với trẻ em có sức đề kháng yếu và người cao tuổi có bệnh lý nền, dễ mắc các bệnh truyền nhiễm.

Bộ Y tế đề nghị sở y tế các địa phương tham mưu UBND tỉnh sớm ban hành kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2024. Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp với ngành y tế triển khai hiệu quả công tác vệ sinh phòng bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm; phòng, chống dịch bệnh trên các đàn gia súc, gia cầm, giám sát, phát hiện sớm các ổ dịch ở động vật để xử lý triệt để ổ dịch và phòng, chống dịch bệnh lây từ động vật, thực phẩm sang người; tăng cường kiểm tra, ngăn chặn triệt để trường hợp gia cầm, sản phẩm gia cầm bị bệnh, nhập lậu, không rõ nguồn gốc.

Đồng thời chỉ đạo đơn vị trực thuộc theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn, nhất là các bệnh đường hô hấp, viêm phổi nặng do virus để có các biện pháp xử lý kịp thời, kiểm soát các ca bệnh nặng, hạn chế tử vong. kiểm soát nhiễm khuẩn, không để lây nhiễm chéo trong các cơ sở y tế.

Các đơn vị y tế xây dựng kế hoạch, phân công trực 24/24 giờ trong thời gian nghỉ Tết. 

Hạnh Dung

Tin xem nhiều