Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều bệnh nhân nhập viện do sốc nhiễm khuẩn từ đường tiết niệu

Bích Nhàn
14:27, 18/12/2023

(ĐN) - Chỉ trong 1 tuần qua, Khoa Ngoại thận - tiết niệu, Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh đã tiếp nhận 7 trường hợp sốc nhiễm khuẩn từ đường tiết niệu. Nguyên nhân chủ yếu do tắc nghẽn đường tiết niệu do sỏi.

BS Phước tái khám cho một bệnh nhân bị sốc nhiễm khuẩn từ đường tiết niệu
BS Phước tái khám cho một bệnh nhân bị sốc nhiễm khuẩn từ đường tiết niệu

BS Nguyễn Phước, Phó trưởng khoa Ngoại thận - tiết niệu cho hay, các bệnh nhân vào viện thường có triệu chứng: sốt, nôn ói, đau hông lưng và ấn vùng hông lưng rất đau. Bác sĩ thăm khám cho thấy, 100% bệnh nhân có tắc nghẽn đường tiết niệu trên do sỏi niệu quản.

Tắc nghẽn sẽ làm ứ đọng nước tiểu, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển dẫn đến nhiễm khuẩn huyết và sốc nhiễm khuẩn. Đây là tình trạng bệnh lý rất nặng có tỷ lệ tử vong từ 20-50% và có thể để lại nhiều di chứng.

Với các ca bệnh trên, bác sĩ phải dẫn lưu phần tắc nghẽn bằng ống thông niệu quản, sử dụng kháng sinh và thuốc để duy trì huyết áp.

“Đây là lần đầu tiên chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, chúng tôi phải tiếp nhận nhiều bệnh nhân cùng bị sốc nhiễm khuẩn từ đường tiết niệu như vậy” - BS Phước nhấn mạnh.

Trước tình trạng này, bác sĩ khuyến cáo, người dân tăng cường khám bệnh định kỳ để phát hiện bệnh và điều trị sớm. Bệnh nhân có sỏi đường tiết niệu nên đến các cơ sở y tế có uy tín để khám và điều trị sớm khi chưa có biến chứng. Quan trọng nhất là không tự ý điều trị vì sẽ làm tăng nguy cơ vi khuẩn kháng kháng sinh gây khó khăn cho việc chữa trị sau này.

Cũng theo BS Phước, từ năm 2020-2022, bệnh viện có 44 ca nhiễm khuẩn huyết, trong đó, chỉ có 6 ca sốc nhiễm khuẩn.

 

Tin xem nhiều