Báo Đồng Nai điện tử
En

Năm 2024 cần tập trung kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí

Phương Hằng
14:46, 27/12/2023

(ĐN)- Ngày 27-12, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức hội nghị toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra giám sát (KTGS) của Đảng năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai.
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp từ Hà Nội, kết hợp trực tuyến đến điểm cầu các tỉnh ủy, thành ủy. Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Về phía tỉnh Đồng Nai, dự hội nghị tại Hà Nội có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh và Ủy viên Ban TVTU, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Bình.

Tại điểm cầu của tỉnh có Phó chủ nhiệm thường trực UBKT Tỉnh ủy Nguyễn Thị Thu Vân; Thường trực các cấp ủy trực thuộc tỉnh và cán bộ làm công tác kiểm tra từ tỉnh đến cấp huyện.  

Phó chủ nhiệm thường trực UBKT Trung ương Trần Văn Rón cho biết, năm 2023, cấp ủy các cấp đã kiểm tra 57.486 tổ chức Đảng (TCĐ) và 323.979 đảng viên (trong đó có 73.329 cấp ủy viên).

Đối với UBKT các cấp đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 3.537 TCĐ và 9.246 đảng viên. Đồng thời, kiểm soát tài sản thu nhập của 7.393 đảng viên; đã kết luận 239 đảng viên có vi phạm trong kê khai tài sản, thu nhập.

Năm 2023, cấp ủy các cấp và chi bộ đã thi hành kỷ luật 423 TCĐ (tăng 2,92% so với năm 2022) và thi hành kỷ luật 18.130 đảng viên (tăng 10,64%). Trong đó, Ban chấp hành Trung ương thi hành kỷ luật khai trừ khỏi Đảng 1 trường hợp, cách chức 2 trường hợp; Bộ Chính trị thi hành kỷ luật cảnh cáo 7 TCĐ và 1 đảng viên; Ban Bí thư thi hành kỷ luật cảnh cáo 2 TCĐ và 36 đảng viên. Đối với UBKT các cấp, đã thi hành kỷ luật 183 TCĐ và hơn 6,3 ngàn đảng viên...

Chỉ đạo tại hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai đánh giá cao kết quả công tác KTGS năm 2023 của các cấp ủy, TCĐ và UBKT các cấp. Thường trực Ban Bí thư đề nghị, thời gian tới, công tác KTGS của Đảng cần tiếp tục thực hiện toàn diện, thường xuyên, liên tục để đạt hiệu quả cao hơn nữa.

Cấp ủy, TCĐ, UBKT các cấp, nhất là người đứng đầu nâng cao nhận thức và trách nhiệm đối với công tác KTGS; tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định, hướng dẫn về công tác KTGS, kỷ luật của Đảng, tuyệt đối không có vùng cấm, không có ngoại lệ. UBKT các cấp chủ động rà soát, tham mưu cấp ủy cùng cấp sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định, quy trình về công tác KTGS và kỷ luật của Đảng, đảm bảo đồng bộ, chặt chẽ và phù hợp với quy định của Đảng và điều kiện thực tiễn.

Chương trình KTGS năm 2024 cần tập trung vào công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm ở các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực, những vấn đề nổi cộm, bức xúc trong xã hội, nội bộ mất đoàn kết, dư luận xã hội quan tâm, nhất là dấu hiệu suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; vi phạm trong những lĩnh vực chuyên môn sâu, hoạt động có tính khép kín.

Thường trực Ban Bí thư cũng đề nghị, tiếp tục nâng cao hơn nữa vai trò chỉ đạo, hướng dẫn, KTGS của UBKT cấp trên đối với cấp ủy, TCĐ và UBKT cấp dưới trong xử lý các vụ việc nghiêm trọng, phức tạp; khắc phục tình trạng nể nang, không làm rõ các vi phạm, khuyết điểm, tiêu cực ở các địa phương, cơ quan, đơn vị. 

Phương Hằng

Tin xem nhiều