Báo Đồng Nai điện tử
En

Khắc phục trụ hàng rào điện bị voi rừng phá ngã

An Nhơn
12:04, 10/12/2023

(ĐN)- Ngày 10-12, theo Chi cục Kiểm lâm Đồng Nai, đơn vị đã cho người khắc phục kịp thời trụ hàng rào điện bị voi rừng phá ngã tại địa bàn xã Tà Lài (H.Tân Phú).

Cá thể voi rừng đã dùng vòi đẩy ngã 1 trụ hàng rào điện tử để trở lại trong rừng
Cá thể voi rừng đã dùng vòi đẩy ngã 1 trụ hàng rào điện tử để trở lại trong rừng

Cụ thể, chiều 8-12, một cá thể voi rừng ở khu vực rừng Cát Tiên (thuộc quản lý của Vườn quốc gia Cát Tiên) đã đến đoạn chưa làm hàng rào điện tử (thuộc địa bàn xã Tài Lài) để ra bên ngoài vườn, rẫy của người dân tìm kiếm thức ăn. Cá thể voi này rất hung dữ và rượt đuổi người dân. Sau đó, voi rừng đã đẩy ngã 1 trụ hàng rào điện tử (cách đoạn chưa làm hàng rào điện khoảng 2km) rồi trở lại trong rừng.

Theo Chi cục Kiểm lâm Đồng Nai, thực hiện kế hoạch hành động khẩn cấp bảo tồn voi của Thủ tướng Chính phủ, từ năm 2017, Đồng Nai đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp bảo tồn voi rừng, trong đó có dự án xây dựng tuyến hàng rào điện dài 50km dọc theo bìa rừng (từ xã Mã Đà và Phú Lý, H.Vĩnh Cửu đến một phần của xã Thanh Sơn, H.Định Quán). Hơn 6 năm đưa vào vận hành, hàng rào điện đã phát huy tác dụng tích cực, ngăn không cho voi ra khu dân cư và bảo vệ được nhiều diện tích cây trồng, hoa màu của người dân.

Trụ hàng rào điện đã kịp thời khắc phục sau đó
Trụ hàng rào điện đã kịp thời khắc phục sau đó. Ảnh nhỏ: Trụ hàng rào điện tử sau khi được khắc phục

Cuối năm 2021, Chi cục Kiểm lâm Đồng Nai được giao tiếp tục xây dựng hàng rào điện, đoạn từ xã Thanh Sơn (H.Định Quán) đến xã Tà Lài với chiều dài hơn 25km. Đoạn hàng rào điện tại khu vực xã Thanh Sơn đã hoàn thành và đưa vào sử dụng khoảng giữa năm 2023. Tuy nhiên, đoạn tại khu vực xã Tà Lài vẫn chưa triển khai thực hiện xong do vướng giải phóng mặt bằng.

Đến nay, hàng rào điện tử chưa được hoàn thiện khép kín khu rừng, nên voi thường tìm cách đi qua điểm còn trống hàng rào điện tử để vào khu dân cư phá hoa màu, tài sản của dân trong thời gian qua.

An Nhơn

Tin xem nhiều