Báo Đồng Nai điện tử
En

Vướng mắc trong định giá đất làm chậm tiến độ triển khai dự án, giải ngân vốn đầu tư công

Hoàng Lộc
16:14, 30/10/2023

(ĐN) - Ngày 30-10, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà họp trực tuyến với các bộ, ngành và địa phương về giải quyết khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác định giá đất. Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi chủ trì tại điểm cầu Đồng Nai.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi chủ trì điểm cầu Đồng Nai
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi chủ trì điểm cầu Đồng Nai

Tại cuộc họp, nhiều địa phương cho rằng, công tác định giá đất đang gặp nhiều khó khăn. Đó là điều kiện và xác định áp dụng một trong 5 phương pháp định giá đất; tính tiền sử dụng đất khi có quyết định giao đất hoặc bàn giao đất thực địa nhưng dự án nhiều năm sau mới triển khai; thể chế quy định giao đất theo tiến độ sử dụng đất, theo chu kỳ dự án; cấp huyện được giao quyền thẩm định giá đất nhưng không có cán bộ chuyên trách, không có chứng chỉ thẩm định giá…  

Các bất cập này ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án, giải ngân vốn đầu tư công. Đây cũng là vấn đề mà cán bộ quản lý lĩnh vực đất đai, đơn vị tư vấn định giá đất lo lắng không an toàn, không dám làm.

Tại Đồng Nai, do các vướng mắc kể trên mà thời gian qua tỉnh không tìm được đơn vị tư vấn xác định giá đất; chậm ban hành quyết định phê duyệt phương án đền bù, hỗ trợ, tái định cư; chậm hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án. Bên cạnh đó, công tác thu ngân sách từ đất đai, giải ngân vốn đầu tư công bị ảnh hưởng.

Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho rằng, định giá đất hiện là vướng mắc nhất trong công tác quản lý và phát huy hiệu quả nguồn lực đất đai. Thời gian qua, Thủ tướng, Chính phủ đã có nhiều văn bản chỉ đạo nhưng đến nay dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 44 của Chính phủ về phương pháp định giá đất vẫn chưa hoàn thành. Vì thế, trong tuần này cơ quan soạn thảo tiếp thu, bổ sung, chỉnh sửa dự thảo nghị định cho phù hợp trên cơ sở thực tiễn và phương pháp luận đúng đắn, giải quyết được khó khăn lớn nhất là vấn đề định giá đất, góp phần tháo gỡ vướng mắc đất đai và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh.

Phó thủ tướng cũng yêu cầu làm rõ tiêu chí, điều kiện về thu thập thông tin, dữ liệu đầu vào đối với từng thửa đất, dự án cụ thể; quy định bàn giao đất theo phân kỳ đầu tư dự án hay theo tiến độ bồi thường. Đảm bảo nghị định mới ban hành chặt chẽ, cụ thể và các địa phương có đủ căn cứ áp dụng.

Hoàng Lộc

Tin xem nhiều