Báo Đồng Nai điện tử
En

Dự án Đường ven sông Đồng Nai: Mong mỏi lớn nhất của người dân là tái định cư

Hoàng Lộc
19:18, 25/10/2023

(ĐN) - Đây là chia sẻ của Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo tại phiên họp giải trình việc thực hiện dự án Đường ven sông Đồng Nai ngày 25-10. Phó chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Bích Hằng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan đã tham dự.

Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo phát biểu tại phiên họp
Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo phát biểu tại phiên họp

Theo báo cáo của UBND tỉnh, dự án trên được quyết định chủ trương đầu tư năm 2019 với thời gian thực hiện 5 năm, nhưng cuối năm 2021 mới khởi công và thời điểm hiện tại đã thi công được 47%. Về mặt bằng, dự án đã giao được 88%.

Về bồi thường, hỗ trợ người dân, đến nay 121 hộ đã được phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, bốc thăm tái định cư nhưng chưa được giao đất; 63 hộ chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ; 31 hộ chưa phê duyệt phương án bồi thường.

Thường trực và các ban HĐND tỉnh yêu cầu giải trình các nội dung: tỷ lệ hộ được cấp đất tái định cư so với đã phê duyệt phương án còn thấp, nảy sinh những bức xúc; căn cứ cấp tiền thuê trọ kéo dài hơn quy định cho người dân; khu đất dự kiến bố trí tái định cư vẫn chưa được giao đất...

Ông Trương Đình Hiệp, Giám đốc Công ty CP Kinh doanh nhà Đồng Nai báo cáo tiến độ thực hiện thủ tục giao đất khu tái định cư
Ông Trương Đình Hiệp, Giám đốc Công ty CP Kinh doanh nhà Đồng Nai báo cáo tiến độ thực hiện thủ tục giao đất khu tái định cư

Ông Nguyễn Duy Tân, Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa giải trình, đây là dự án lớn với 545 hộ dân và 12 tổ chức bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, do công tác xác định nguồn gốc gặp nhiều khó khăn, thủ tục bàn giao đất cho chủ đầu tư hạ tầng tái định cư kéo dài dẫn đến bố trí tái định cư chậm. TP.Biên Hòa đã chi tiền hỗ trợ thuê nhà 2 lần (10 tháng), sắp tới sẽ chi đợt 3. Liên quan đến đất tái định cư, hiện thành phố đã trình danh mục dự án thu hồi đất lúa lên UBND tỉnh lấy ý kiến và trình HĐND tỉnh kỳ họp cuối năm nay.

Phó chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc

Trao đổi về dự án này, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng cho rằng, thuận lợi nhất là người dân đồng thuận cao. Đối với các vướng mắc về mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở: TN-MT, Tài chính và UBND TP.Biên Hòa xem xét, giải quyết. UBND tỉnh sẽ tiếp tục theo sát, chỉ đạo giải quyết các vướng mắc phát sinh.

Tại phiên họp, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo cho rằng, đây là dự án được cử tri, người dân quan tâm cao. Việc giải trình của UBND tỉnh, TP.Biên Hòa và các sở, ngành liên quan là thẳng thắn, trách nhiệm tuy nhiên, vẫn còn những vấn đề giải trình chưa đáp theo yêu cầu.

Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh, rà soát lại các vấn đề đặt tại phiên giải trình, bổ sung và hoàn chỉnh báo cáo gửi HĐND tỉnh vào ngày 30-10 này. Trên cơ sở đó, HĐND tỉnh sẽ có kết luận các nội dung mục đích để công việc sắp tới tốt hơn, đáp ứng mong mỏi lớn của người dân là sớm có đất tái định cư.

Sáng cùng ngày, Thường trực HĐND tỉnh đã đi khảo sát thực tế khu vực triển khai dự án, thu hồi đất, khu tái định cư tại P.Bửu Long.
Hoàng Lộc
Tin xem nhiều