Báo Đồng Nai điện tử
En

Các tỉnh, thành Đông Nam bộ họp bàn đẩy nhanh tiến độ các dự án đường vành đai

Phạm Tùng
20:56, 20/10/2023

(ĐN)- Ngày 20-10, tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã diễn ra hội nghị trao đổi, hợp tác giữa các địa phương vùng Đông Nam bộ lần thứ 3 (quý III-2023). Tham dự hội nghị có lãnh đạo của 6 địa phương trong vùng. Về phía tỉnh Đồng Nai, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức tham dự.

Đại biểu phát biểu ý kiến tại hội nghị
Đại biểu phát biểu ý kiến tại hội nghị

Tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đã báo cáo kết quả thực hiện các nội dung phối hợp triển khai thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP.HCM, các tỉnh vùng Đông Nam bộ và Long An thời gian qua. Cụ thể, tính đến hết quý III-2023, các địa phương đã thực hiện được 7/10 nội dung về phối hợp triển khai thoả thuận hợp tác vùng Đông Nam bộ. Các nội dung còn lại sẽ tiếp tục được thực hiện trong quý IV-2023 và năm 2024.

Đối với các nội dung đã thực hiện, Sở GT-VT TP.HCM đã phối hợp với các sở GT-VT các địa phương thảo luận, thống nhất về quy mô đầu tư dự án đường Vành đai 4 - TP.HCM giai đoạn 1, thảo luận dự thảo kế hoạch phối hợp và quy chế phối hợp triển khai thực hiện các dự án xây dựng đường Vành đai 4 - TP.HCM; triển khai nhiệm vụ tổng hợp kết quả thực hiện các dự án thành phần… 

Lãnh đạo các tỉnh, thành Vùng Đông Nam bộ tham dự hội nghị
Lãnh đạo các tỉnh, thành Vùng Đông Nam bộ tham dự hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đề nghị các địa phương tập trung giải quyết các vướng mắc, khó khăn, đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai 3 - TP.HCM và quyết tâm thực hiện tuyến Vành đai 4 - TPHCM. Đồng thời, giao Sở GT-VT TP.HCM chuẩn bị để tháng 11 tới đây, tổ chức cuộc họp chuyên đề giữa các địa phương trong vùng với Bộ GT-VT nhằm tổng hợp các tồn tại, khó khăn của dự án đường Vành đai 4 - TPHCM, sớm có kiến nghị với Trung ương về cơ chế thực hiện.

Trong quý IV-2023, TP.HCM cũng quyết tâm trình chủ trương đầu tư đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, đường cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, chuẩn bị khởi động lại đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Thúc đẩy mạnh hơn việc triển khai tuyến đường sắt nhẹ, các tuyến đường sắt đô thị, đường sắt kết nối các tỉnh, thành và quốc gia. Về cơ chế đặc thù cho vùng, Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng, nên kiến nghị Trung ương có nghị quyết riêng để các địa phương có cơ chế như Nghị quyết 98/2023/QH15 về thí điểm cơ chế đặc thù phát triển TP.HCM

Phạm Tùng

Tin xem nhiều