Báo Đồng Nai điện tử
En

Ưu tiên đầu tư cho hạ tầng giao thông kết nối với cảng biển

Vương Thế
19:40, 21/09/2023

ĐN)- Ngày 21-9, tại TP.Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã diễn ra hội nghị thường niên Hiệp hội Cảng biển Việt Nam do Cảng Đồng Nai đăng cai tổ chức. Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng và lãnh đạo Cục Hàng Hải Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã tới dự.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng phát biểu
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng phát biểu

Theo báo cáo của Hiệp hội Cảng biển Việt Nam, sau dịch Covid-19, sức đề kháng của nền kinh tế nói chung và khối doanh nghiệp cảng biển nói riêng chưa được hồi phục hoàn toàn. 6 tháng đầu năm 2023, tổng lượng hàng container thông qua cảng biển Việt Nam giảm 9% so với cùng kỳ năm trước. Triển vọng phát triển cho cả năm 2023 không như dự kiến ban đầu, sản lượng container năm 2023 có thể còn giảm khoảng 8% so với năm 2022. 

Riêng Cảng Đồng Nai, với các động lực tăng trưởng mới, năm 2022, doanh thu đạt 1.084 tỷ đồng; 8 tháng của năm 2023, doanh thu thực hiện 733 tỷ đồng. Cảng tiếp tục mở rộng bến bãi, đầu tư trang thiết bị xếp dỡ, cơ sở hạ tầng kho bãi. Tại khu vực Cảng Long Bình Tân sẽ đầu tư thêm cầu tàu chuyên dụng làm hàng container, nâng tổng chiều dài cầu tàu lên 460m; mở rộng và nâng tổng diện tích bãi lên 25,6ha. Công ty cũng đầu tư thêm 2 cầu cảng tiếp nhận tàu có trọng tải 30 ngàn DWT (tổng chiều dài 415m) và mở rộng diện tích bãi thêm 9ha tại Cảng Gò Dầu.

 Đại diện Cảng Đồng Nai trao tặng kinh phí hỗ trợ cho đại diện MTTQ tỉnh
Đại diện Cảng Đồng Nai trao tặng kinh phí hỗ trợ cho đại diện MTTQ tỉnh

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng cho biết, hệ thống cảng biển đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế của cả nước cũng như Đồng Nai. Về phía địa phương, tỉnh sẽ nỗ lực thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, tạo nguồn hàng cho các cảng, xây dựng hệ thống giao thông kết nối đồng bộ, liên kết, hợp tác giữa cảng của địa phương và khu vực để khai thác tiềm năng lợi thế của mình.

Tại hội nghị, thay mặt các cảng thành viên, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam kiến nghị tới nhà nước và ngành hàng hải cần điều chỉnh giá dịch vụ cảng biển cho sát hợp với quy mô đầu tư và nhu cầu phát triển của từng loại cảng biển. Giảm nhanh mức độ bao cấp cho vận tải nội địa và quốc tế; tiệm cận nhanh với mức giá bình quân của khu vực, hiện còn quá chênh lệch bất lợi cho tiềm năng phát triển để cạnh tranh của toàn khối cảng biển Việt Nam và cũng là điều kiện thiết yếu để thu hút đầu tư vào kết cấu hạ tầng cảng biển...

Dịp này, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam đã kết nạp thêm 2 thành viên mới vào hội. Cảng Đồng Nai và các thành viên Hiệp hội Cảng biển Việt Nam cũng trao tặng kinh phí để xây dựng nhà cho người nghèo trên địa bàn 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Vương Thế

Tin xem nhiều