Báo Đồng Nai điện tử
En

Trường tiểu học Nguyễn Thái Học triển khai hơn 10 năm vẫn vướng mặt bằng

Công Nghĩa
18:28, 27/09/2023

(ĐN) - Ngày 27-9, lãnh đạo TP.Biên Hòa đã khảo sát công trình Trường tiểu học Nguyễn Thái Học (P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) để tìm giải pháp giải phóng mặt bằng, xây dựng thêm phòng học, phòng hiệu bộ và các phòng chức năng.

Các đơn vị chức năng của TP.Biên Hòa trình bày phương án thu hồi đất, tiếp tục hoàn thiện Trường tiểu học Nguyễn Thái Học

Theo đó, công trình Trường tiểu học Nguyễn Thái Học được triển khai thu hồi đất, đền bù và giải phóng mặt bằng từ năm 2012 để xây dựng. Tuy nhiên, đến năm 2018 công trình này mới chỉ hoàn thành 1 khối phòng học. Hiện khối văn phòng, các phòng chức năng và phần cổng ra vào vẫn chưa được xây hoặc chưa hoàn thiện do chưa giải phóng được trên 2.400m2 đất của 7 hộ nằm phía trước trường.

Vướng mắc lớn nhất hiện nay của dự án là phương án thu hồi đất chưa được các hộ dân liên quan đồng thuận. Cụ thể, các hộ dân có đất thì muốn được hiến 1.000m2 diện tích đất phía sau, trên 1.400m2 còn lại phía trước thì xin được tái định cư tại chỗ. Nếu thực hiện theo nguyện vọng của người dân thì trường sẽ nằm sau nhà dân và sẽ phải điều chỉnh quy hoạch, còn nếu thu hồi hết toàn bộ diện tích đất thì trường sẽ nằm ở mặt tiền đường.

Người dân có đất bị thu hồi trình bày nguyện vọng với Bí thư Thành ủy Biên Hòa Hồ Văn Nam

Theo Phòng Quản lý đô thị và Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Biên Hòa, diện tích đất nói trên đều nằm trong quy hoạch đất giáo dục nên phương án là phải thu hồi, tái định cư. Tuy nhiên hiện nay, P.Trảng Dài lại chưa xây dựng được khu tái định cư nên chưa thể bố trí tái định cư cho dân một cách hợp lý.

Các cơ quan chức năng của TP.Biên Hòa cũng đề xuất phương án tạm thời là thu hồi và đền bù 1.000m2 đất phía sau thay vì nhận hiến đất, đồng thời tiếp tục cho các hộ dân được ở phía trước cho đến khi P.Trảng Dài có khu tái định cư.

Hiện nay, Trường tiểu học Nguyễn Thái Học có gần 4.000 học sinh, trong đó có 18 lớp phải đi học nhờ tại Trường tiểu học Hà Huy Giáp do không đủ phòng học. Giữa năm 2023, Ban Quản lý dự án TP.Biên Hòa đã xây dựng thêm cho trường 15 phòng học mới và dự kiến cuối năm nay sẽ hoàn thành.

Vì thiếu phòng học nên học sinh của Trường tiểu học Nguyễn Thái Học phải đi học nhờ ở trường khác, các lớp còn lại cũng phải ngồi học với sĩ số 42 em/lớp

Hiện nay, P.Trảng Dài là một trong những phường có sĩ số học sinh đông nhất TP.Biên Hòa với gần 20 ngàn em của 3 trường tiểu học, 2 trường THCS. Các trường học của phường đều rơi vào tình trạng quá tải, trong đó có 2/5 trường phải đi học nhờ.
Dự kiến thời gian tới sẽ có thêm Trường THCS Trảng Dài phải sang học nhờ tại Trường tiểu học Tân Phong 2 (P.Tân Phong) để lấy đất xây thêm phòng học.

                                                                                                                 Công Nghĩa

Tin xem nhiều