Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiến độ thực hiện các dự án điện mới đạt gần 15%

Hoàng Lộc
12:32, 19/09/2023

(ĐN)- Ngày 19-9, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng nghe báo cáo vướng mắc quy hoạch giữa ngành điện với quy hoạch đất đai, xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng phát biểu kết luận cuộc họp

Theo báo cáo của ngành điện, giai đoạn 2016-2025, đơn vị có kế hoạch xây dựng mới 39 trạm và cải tạo, mở rộng quy mô công suất 48 trạm biến áp 110kV; xây mới 47 tuyến đường dây 110kV với tổng chiều dài 288km, vốn đầu tư hơn 6,7 ngàn tỷ đồng. Đến thời điểm hiện tại, số lượng công trình đưa vào vận hành rất thấp, làm đường dây mới đạt 14% và xây dựng trạm biến áp được 18% so với quy hoạch được duyệt

Nguyên nhân do tình trạng không đồng bộ giữa quy hoạch phát triển điện lực tỉnh với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng; các công trình lưới điện theo quy hoạch đa phần được định hướng theo sự phát triển kinh tế - xã hội nhưng chưa được thể hiện trên bản đồ quy hoạch sử dụng đất... Điều này ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư, nguồn cung ứng điện cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhất là các khu vực: Trảng Bom, Long Thành, Nhơn Trạch.

Lãnh đạo Tổng công ty Điện miền Nam báo cáo tại buổi làm việc

Các nhà đầu tư kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thống nhất cho thực hiện song song vừa giải phóng mặt bằng vừa điều chỉnh quy hoạch, bổ sung quy hoạch; hỗ trợ giải phóng mặt bằng các dự án điện.

Tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng đề nghị, đối với các dự án đã có hướng tuyến, chủ đầu tư phối hợp với UBND cấp huyện rà soát đưa vào các quy hoạch xây dựng, sử dụng đất. Với dự án chưa có hướng tuyến, Sở Công thương làm việc với chủ đầu tư để thống nhất.

Cũng theo Phó chủ tịch UBND tỉnh, các dự án điện là công trình trọng điểm, mang tính đặc thù, Tổng công ty Điện lực miền Nam tổng hợp các khó khăn, vướng mắc xin cơ chế riêng. Đối với dự án đã có quy hoạch sử dụng đất mà chưa phù hợp quy hoạch xây dựng xin được triển khai trước rồi cập nhật quy hoạch xây dựng sau. Lãnh đạo tỉnh cũng đề nghị ngành điện và các địa phương phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai dự án.  

Hoàng Lộc

Từ khóa:

ngành điện

Tin xem nhiều