Báo Đồng Nai điện tử
En

Sự liên kết tạo nên ‘xương sống’ trong hệ thống báo Đảng

Thanh Hải
19:44, 09/09/2023

Tại hội thảo do Báo Đồng Nai tổ chức ngày 9-9 với chủ đề Báo Đảng với việc tuyên truyền liên kết vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, vấn đề “liên kết”, “chia sẻ”, “hỗ trợ thông tin”… được các cơ quan báo Đảng trong khu vực Đông Nam bộ và cả nước quan tâm.

Điều đó khẳng định rằng, để phát huy hiệu quả, vai trò tiên phong của báo chí, không chỉ là làm tốt công tác tuyên truyền liên kết vùng mà báo chí cũng cần liên kết với nhau.

Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng biên tập Báo Nhân dân, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà Báo Việt Nam phát biểu chỉ đạo tại hội thảo. Ảnh: Huy Anh

Báo chí phải thông tin các nội dung gần gũi với người dân

Phát biểu tại hội thảo, nhà báo Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng biên tập Báo Nhân dân, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng, không chỉ tuyên truyền vấn đề liên kết vùng, về phát triển kinh tế xã hội mà chính mỗi cơ quan báo chí phải liên kết với nhau, mới là vấn đề quan trọng.

Một trong những nguyên tắc quan trọng của báo chí là đưa những thông tin gần gũi với đọc giả. Trong bối cảnh báo chí số hiện nay đã phần nào xóa nhà “ranh giới”, khoảng cách đối với bạn đọc giữa các vùng miền, quốc gia. Báo in có thể đứng ở một “vị trí” nhất định nhưng những thông tin đưa lên nền tảng số thì ai cũng có thể đọc được. Cho nên sẽ có những thông tin ở tờ báo này sẽ được người dân vùng khác đọc, quan tâm.

Khi Bộ Chính trị ban hành 6 nghị quyết vùng với định hướng tăng liên kết vùng gồm những mục tiêu cụ thể thì công tác truyền thông đối với các cơ quan báo chí phải cụ thể, phù hợp. Không phải đưa hết tất cả các thông tin địa phương, vùng miền lên một tờ báo mà phải có phụ trương, chuyên trang truyên truyền liên kết vùng cụ thể.

Nhận thấy tầm quan trọng của công tác này, tháng 3-2023, Báo Nhân Dân chính thức có 6 phụ trương cho 6 vùng kinh tế với những định hướng thực hiện rõ ràng.

Theo nhà báo Lê Quốc Minh, Báo Nhân Dân đã phân thành 6 “tòa soạn” nhỏ do 6 cá nhân phụ trách mỗi khu vực. Sau khi hoàn thành nội dung trên báo in, báo điện tử, Báo Nhân Dân đã xin chủ trương của Ban Tuyên giáo Trung ương và tiến hành thực hiện, tổ chức ra mắt 6 chuyên trang riêng biệt.

Không chỉ báo in, báo điện tử mà truyền hình cũng có 6 “kênh” tương ứng. Đây được coi là 6 “vùng thông tin” quan trọng, chiến lược trên Báo Nhân Dân. Những chuyên trang này đều đầy ắp các thông tin gần gũi, mang đặc trưng vùng miền, qua đó giúp bạn đọc nắm được những thông tin đang diễn ra trên địa bàn.

Báo chí cần liên kết với nhau

Tại hội thảo, nhà báo Lê Quốc Minh gợi mở, mỗi cơ quan báo Đảng cần làm một API và Báo Nhân Dân sẵn sàng “link” ngay trên báo để thông tin địa phương được lan tỏa rộng khắp. Đó là khi có thông tin mới trên báo Đảng địa phương đều xuất hiện ở Báo Nhân Dân.
Các đại biểu trao đổi bên lề hội thảo. Ảnh: Huy Anh
Các đại biểu trao đổi bên lề hội thảo. Ảnh: Huy Anh

Theo nhà báo Lê Quốc Minh, liên kết vùng đã và đang là vấn đề được Đảng, Nhà nước và các địa phương hết sức quan tâm, không chỉ là động lực, phát huy thế mạnh các địa phương mà còn tạo không gian thống nhất để thúc đẩy kinh tế - xã hội của cả vùng, cả nước phát triển trước những thách thức trong tương lai. Chính vì vậy, chủ đề “Báo Đảng với việc tuyên truyền liên kết vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội” mà Báo Đồng Nai đưa ra tại hội thảo lần này rất đúng và trúng, là cơ hội để các cơ quan báo Đảng chia sẻ kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền về liên kết vùng.

Tại hội thảo ngày hôm nay, “liên kết”, “chia sẻ”, “hỗ trợ thông tin”… được các báo đặt vấn đề, nhận được quan tâm rất lớn. Điều đó, khẳng định rằng không chỉ là tuyên truyền liên kết vùng mà báo chí cũng cần liên kết với nhau.

Đẩy mạnh công tác truyền thông, tăng tương tác, hỗ trợ nội dung thì cũng cần tăng sức mạnh tuyên truyền của báo Đảng. Đơn vị nào có thế mạnh riêng thì hỗ trợ nhau phát triển. Sự liên kết tạo nên “xương sống” trong hệ thống báo Đảng.

Để tăng hiệu quả công tác tuyên truyền, tăng sức mạnh của báo chí địa phương, 2 năm/lần cần phải có những diễn đàn, hội thảo để các cơ quan báo Đảng cùng ngồi lại thảo luận kết quả, kinh nghiệm, cách giải quyết những khó khăn, tồn tại.

Theo nhà báo Lê Quốc Minh, Hội Báo toàn quốc năm 2024 sẽ là sự kiện lớn của báo chí trong cả nước. Đây không chỉ là hội nghị đơn thuần để các báo đến trưng bày sản phẩm của mỗi cơ quan mà là sự kiện quan trọng, là dịp mà các cơ quan báo chí tập hợp để bàn sâu nội dung phát triển báo chí.

Ban tổ chức hy vọng, hội báo này sẽ quy tụ: cơ quan báo chí, doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ… cùng hỗ trợ nhau công tác chuyển đổi số, tìm hướng đi cho kinh tế báo chí.

Với sự phát triển của báo chí hiện nay, các bài viết không chỉ là những nội dung hay mà phải có sự lan tỏa đến khắp nơi để thu hút người đọc. Từ đó, tạo ra “nguồn thu” để các cơ quan báo chí có thể nuôi sống chính mình. Muốn làm được điều này, báo Đảng địa phương nói riêng, báo chí Việt Nam nói chung sẽ ngồi lại với nhau để tìm ra những vấn đề cần phải giải quyết.

Thanh Hải

Tin xem nhiều