Báo Đồng Nai điện tử
En

H.Nhơn Trạch: Nợ BHXH, BHYT 75,2 tỷ đồng

Hạnh Dung
16:20, 29/09/2023

(ĐN)- Ngày 29-9, Đoàn giám sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh do ông Vũ Đình Trung, Phó chủ tịch làm trưởng đoàn đã làm việc, khảo sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023 tại H.Nhơn Trạch.

Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vũ Đình Trung kết luận tại buổi làm việc
Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vũ Đình Trung kết luận tại buổi làm việc

Tính đến cuối tháng 6-2023, toàn H.Nhơn Trạch có hơn 197 ngàn người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), đạt 92,3% kế hoạch được giao. Tổng số tiền chậm đóng BHXH, BHYT là 75,2 tỷ đồng. Tổng số tiền chi trả các chế độ BHXH, BHYT là hơn 445,2 tỷ đồng, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh những kết quả đạt được, huyện gặp phải một số khó khăn trong công tác phát triển người tham gia các loại bảo hiểm và khó đạt chỉ tiêu bao phủ BHYT năm 2023. Tình trạng nợ BHXH cục bộ vẫn chậm khắc phục, số nợ BHXH vẫn tập trung vào một số doanh nghiệp lớn và thời gian kéo dài.

Vẫn còn tình trạng lạm dụng trục lợi quỹ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp như: người lao động sử dụng chứng từ giả để thanh toán chế độ; người lao động không trung thực khi khai báo tình trạng việc làm; cơ sở y tế cấp giấy nghỉ việc hưởng chế độ BHXH không đúng quy định. Số người đề nghị hưởng BHXH 1 lần có xu hướng tăng, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động và khả năng mở rộng diện bao phủ BHXH…

Kết luận buổi làm việc, ông Vũ Đình Trung, Trưởng đoàn giám sát ghi nhận những nỗ lực và kết quả trong việc thực hiện các chế độ, chính sách liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn H.Nhơn Trạch. Đoàn cũng ghi nhận những kiến nghị của địa phương để kiến nghị đến cấp có thẩm quyền, trong đó có việc sửa Luật BHXH. Đồng thời đề nghị địa phương tiếp tục nỗ lực nhiều hơn nữa để đạt các chỉ tiêu về bao phủ BHYT, tăng số người tham gia BHXH, BHTN, kéo giảm số nợ BHXH, BHYT.

Bên cạnh đó, đa dạng các hình thức tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp hiểu lợi ích khi tham gia BHXH, BHYT. Tăng cường thanh, kiểm tra chuyên ngành để hạn chế tình trạng nợ đọng, trốn đóng BHXH, BHYT, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người lao động.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều