Báo Đồng Nai điện tử
En

Doanh nghiệp nhà nước phải phát huy tối đa nguồn lực nắm giữ

Vân Nam
14:11, 14/09/2023

(ĐN) - Sáng 14-9, Thường trực Chính phủ đã tổ chức hội nghị trực tuyến làm việc với doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) trên phạm vi toàn quốc về các giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các Phó Thủ tướng Lê Minh Khái và Trần Lưu Quang chủ trì tại điểm cầu Trụ sở Chính phủ. Tham dự hội nghị còn có lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; lãnh đạo các Tập đoàn, Tổng công ty, doanh nghiệp, Ngân hàng Nhà nước. Tại điểm cầu Đồng Nai, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan và các DNNN của tỉnh tham dự.

Tại hội nghị, Bộ KH-ĐT cho biết, cả nước có gần 680 DNNN, trong đó có 478 doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, chiếm gần 6%; 198 doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối, chiếm gần 2,4%. DNNN nắm một lượng tài sản rất lớn trên 3,8 triệu tỷ đồng. Kết quả 6 tháng đầu năm 2023, tổng doanh thu sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Nhà nước đạt 580 ngàn tỷ đồng (bằng 53,7% kế hoạch năm và tăng 4% so cùng kỳ).

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức chủ trì tại điểm cầu Đồng Nai
Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức chủ trì tại điểm cầu Đồng Nai

Sau khi lắng nghe ý kiến của đại diện các doanh nghiệp, địa phương, bộ, ngành, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao sự đóng góp của các DNNN nước vào thành tựu chung của đất nước và chia sẻ với những khó khăn, thách thức mà các doanh nghiệp đang gặp phải. Theo Thủ tướng Chính phủ, thông điệp quan trọng của hội nghị là chung sức, đồng lòng để tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh đầu tư phát triển góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng của nền kinh tế đất nước. 

Kết luận hội nghị, Thủ tướng yêu cầu các DNNN cần theo dõi sát diễn biến tình hình trong và ngoài nước; tập trung xử lý những khó khăn, vướng mắc tích tụ nhiều năm và kịp thời đưa ra nhiệm vụ, giải pháp sát thực tế khả thi mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước và sự đóng góp của nhân dân để xây dựng DNNN trở thành tiên phong với vai trò dẫn dắt, phát huy tối đa nguồn lực nắm giữ để mở đường cho phát triển. Đồng thời, DNNN cần đi đầu trong đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh, tập trung cho chuyển đổi số, tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn chia sẻ và phát triển bền vững. Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương phải đồng hành kề vai sát cánh cùng với doanh nghiệp. Thủ tướng cũng đưa ra 12 giải pháp cụ thể để phát triển DNNN.

Vân Nam

Tin xem nhiều