Báo Đồng Nai điện tử
En

Đẩy mạnh triển khai hiệu quả các luật, nghị quyết của Quốc hội

Hồ Thảo
18:41, 06/09/2023

(ĐN) - Ngày 6-9, sau 1 ngày làm việc, hội nghị toàn quốc lần thứ nhất triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội khóa XV đã hoàn thành chương trình đề ra. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc hội nghị
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc hội nghị. Ảnh: quochoi.vn

Bế mạc hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, trong nửa đầu nhiệm kỳ Quốc hội cho đến nay, Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV đã ban hành 1010 văn bản, trong đó có 23 luật, 101 nghị quyết của Quốc hội, 4 pháp lệnh và 882 nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Các dự án luật và pháp lệnh nghị quyết có chứa quy phạm pháp luật được ban hành từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã bám sát Kết luận 19 –KL/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch 81/KH-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chương trình xây dựng pháp luật toàn khóa...

Chủ tịch Quốc hội cũng ghi nhận sự chủ động và quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương trong thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để triển khai thi hành luật, nghị quyết của Quốc hội.

Chỉ rõ những hạn chế, tồn tại, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội, MTTQ Việt Nam, TAND tối cao, VKSND tối cao, Kiểm toán Nhà nước, các cơ quan, tổ chức hữu quan Trung ương và địa phương theo chức năng, nhiệm vụ của mình tiếp tục phát huy hơn nữa kết quả bài học kinh nghiệm và những thành tựu đã đạt được. Đồng thời, khắc phục những hạn chế, quán triệt đầy đủ yêu cầu nhiệm vụ trọng tâm trong công tác thi hành đối với từng dự án luật, nghị quyết được thông qua từ đầu nhiệm kỳ đến nay và tại Kỳ họp thứ 5. 

Chủ tịch Quốc hội cũng nêu rõ 9 nhóm nhiệm vụ cần tập trung ưu tiên để đẩy mạnh triển khai hiệu quả các luật, nghị quyết của Quốc hội. Trong đó, cần tiếp tục quán triệt sâu sắc chủ trương, đường lối của Đảng tại văn kiện Đại hội XIII, các nghị quyết, kết luận của Trung ương, tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong công tác tổ chức thi hành luật, nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Chính phủ tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm tổ chức thi hành Hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội; tập trung chỉ đạo quyết liệt, bảo đảm nguồn lực và các điều kiện cần thiết cho công tác thi hành pháp luật; kịp thời ban hành kế hoạch triển khai thi hành các luật và nghị quyết được Quốc hội thông qua…

Hồ Thảo

Từ khóa:

Quốc hội khóa XV

Tin xem nhiều