Báo Đồng Nai điện tử
En

Công văn khẩn của Bộ Y tế về bệnh bạch hầu

Hạnh Dung
15:12, 19/09/2023

(ĐN)- Dịch bệnh bạch hầu đang có diễn biến phức tạp tại một số tỉnh phía Bắc. Hiện, đã có 3 ca tử vong vì bệnh bạch hầu.

Tiêm vaccine để phòng bệnh bạch hầu tại CDC Đồng Nai
Tiêm vaccine để phòng bệnh bạch hầu tại CDC Đồng Nai

Trước tình hình trên, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) vừa có công văn khẩn gửi các Sở Y tế, các bệnh viện trong cả nước đề nghị tăng cường chẩn đoán, điều trị bệnh bạch hầu.

Cục Quản lý khám, chữa bệnh yêu cầu các đơn vị khẩn trương tập huấn nhắc lại hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh bạch hầu cho toàn bộ nhân viên y tế tham gia công tác khám, chữa bệnh. Qua đó, phát hiện sớm ca bệnh nghi ngờ để cách ly, điều trị sớm.

Đồng thời, rà soát quy trình, trang thiết bị, thuốc, vật tư theo hướng dẫn để tổ chức thực hiện việc khám sàng lọc, cách ly, thu dung, điều trị người bệnh bạch hầu theo quy định, hạn chế tới mức thấp nhất tỷ lệ tử vong và bảo đảm công tác phòng lây nhiễm trong cơ sở khám, chữa bệnh.

Ngành Y tế các địa phương cần theo dõi sát sao, phát hiện sớm các biến chứng của bệnh để kịp thời xử trí, chuyển tuyến khi cần thiết. Thực hiện hội chẩn chuyên môn xin ý kiến tuyến trên đối với các ca bệnh khó, ca nặng, hội chẩn trước khi chuyển tuyến. Triển khai cho người tiếp xúc với ca bệnh uống thuốc kháng sinh dự phòng theo hướng dẫn. Tăng cường truyền thông trong bệnh viện để người bệnh, người nhà bệnh nhân biết được các dấu hiệu của bệnh để đi khám sớm và thực hiện các biện pháp phòng bệnh.

Bạch hầu là một tình trạng nhiễm vi khuẩn. Việc nhiễm trùng ở đường thở trên hay vùng mũi hầu tạo nên lớp màng xám mà khi hiện diện tại vùng thanh quản hay khí quản có thể gây ra thở rít và tắc nghẽn. Nhiễm trùng ở mũi có thể làm trẻ chảy máu mũi. Độc tố bạch hầu gây liệt cơ, viêm cơ tim, dẫn đến tử vong.

Bệnh có thể được ngăn ngừa bằng tiêm vaccine. Tuy đã có thuốc điều trị nhưng trong giai đoạn tiến triển, bệnh có thể gây hại cho tim, thận và hệ thần kinh của người bệnh. Ngay cả khi điều trị, bệnh bạch hầu có thể gây tử vong với tỷ lệ 3%.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều