Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyển đổi số báo chí - Cú hích bứt phá tương lai

Hoàng Hải
09:13, 08/09/2023

(ĐN)- Ngày 7-9, tại TP.HCM, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp cùng Tập đoàn FPT tổ chức toạ đàm về Chuyển đổi số báo chí.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh và Chủ tịch Tập đoàn FPT Trương Gia Bình điều phối phần thảo luận tại hội thảo.

Tham dự tọa đàm có đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cùng đông đảo đại biểu là đại diện cơ quan quản lý; lãnh đạo các cơ quan báo chí trên cả nước. Về phía Báo Đồng Nai, có Tổng biên tập Đào Văn Tuấn tham dự tọa đàm.

Chương trình có ý nghĩa quan trọng, thể hiện sự đồng hành, kết nối sâu sắc giữa ngành báo chí và công nghệ thông tin tại Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi số. Tại buổi toạ đàm, các đại biểu đã được lắng nghe những nội dung chia sẻ về thành tựu đạt được trong quá trình chuyển đổi số tại một số cơ quan báo chí; thách thức đặt ra với các đơn vị trong thời đại số; nhận định về sự tác động của công nghệ trong lĩnh vực báo chí và cơ hội, giải pháp công nghệ trong tương lai. Cùng với đó, những trao đổi, thảo luận được các đại biểu đưa ra thẳng thắn, cởi mở, đóng góp giá trị nội dung sâu sắc, đa chiều.

Ông Nguyễn Ngọc Toàn, Tổng Biên tập Báo Thanh Niên chia sẻ tham luận tại tọa đàm.
Ông Nguyễn Ngọc Toàn, Tổng Biên tập Báo Thanh Niên chia sẻ tham luận tại tọa đàm

Tọa đàm gồm hai phần chính: phần tham luận của Tập đoàn FPT, Báo Thanh Niên, Đài Truyền hình TP.HCM, Báo Sài Gòn Giải Phóng và phần thảo luận với chủ đề “Chuyển đổi số báo chí - Cú hích bứt phá tương lai”.

Trong đó, Tập đoàn FPT trình bày tham luận về ứng dụng công nghệ AI trong việc viết báo, tạo hình ảnh, sáng tác nhạc… Báo Sài Gòn Giải Phóng trình bày tham luận “Đưa toàn bộ quy trình, hoạt động nghiệp vụ báo chí lên môi trường số”. Báo Thanh Niên chia sẻ tham luận Chuyển đổi số tại tòa soạn Báo Thanh Niên. Đài Truyền hình TP.HCM trình bày với tham luận chủ đề “HTV và mục tiêu hướng đến môi trường báo chí đa truyền thông”.

Ông Cao Anh Minh - Tổng Giám đốc Đài Truyền hình TP HCM chia sẻ tham luận tại tọa đàm.
Ông Cao Anh Minh - Tổng Giám đốc Đài Truyền hình TP. Uh HCM chia sẻ tham luận tại tọa đàm.

Tại buổi tọa đàm, Chủ tịch Tập đoàn FPT Trương Gia Bình đã có những chia sẻ về sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), tính ứng dụng trong các hoạt động khác nhau của đời sống xã hội nói chung và trong lĩnh vực truyền thông, báo chí nói riêng. Qua những trải nghiệm gặp gỡ, làm việc cùng các đơn vị báo chí lớn trên thế giới, cùng những đánh giá, cá nhân, ông đưa ra dự báo về sự thay đổi của toà soạn số trong tương lai với những con số ấn tượng…

Đại biểu đặt câu hỏi trong phần thảo luận.
Đại biểu đặt câu hỏi trong phần thảo luận.

Tiếp nối phần trình bày tham luận của các đơn vị, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh và Chủ tịch Tập đoàn FPT Trương Gia Bình đã điều phối hoạt động thảo luận với những phần hỏi - đáp cùng các đại biểu tham dự chương trình.

Các đại biểu tham dự chương trình.
Các đại biểu tham dự chương trình

Các vấn đề như bản quyền, quảng cáo trên báo chí, giải pháp công nghệ như nền tảng sử dụng chung, công cụ đánh giá, … được các đại biểu đặt ra với những trăn trở và khó khăn đang đối mặt, từ đó đề xuất mong muốn, giải pháp để sớm khắc phục hạn chế đang tồn tại và thúc đẩy quá trình chuyển đổi số nhanh chóng, đồng bộ.

Hoàng Hải

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích