Báo Đồng Nai điện tử
En

Bí thư Thành ủy Biên Hòa kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng 2 dự án đường ven sông Cái và Hương lộ 2

19:58, 22/09/2023

(ĐN) - Chiều 22-9, Bí thư Thành ủy Biên Hòa Hồ Văn Nam đã có buổi kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng tại 2 dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố, gồm: Dự án đường ven sông Cái (đoạn từ đường Hà Huy Giáp thuộc P.Quyết Thắng đến đường Trần Quốc Toản thuộc P.An Bình) và dự án Hương lộ 2 (giai đoạn 1-đoạn P.An Hòa và xã Long Hưng)

Bí thư Thành ủy Hồ Văn Nam cùng lãnh đạo các phòng, ban kiểm tra tại Dự án đường ven sông Cái
Bí thư Thành ủy Hồ Văn Nam cùng lãnh đạo các phòng, ban kiểm tra tại Dự án đường ven sông Cái

Theo báo cáo của UBND TP.Biên Hòa tại buổi kiểm tra, dự án đường ven sông Cái có chiều dài 4,6km nhưng có đến 700 hộ bị giải tỏa, trong đó có hơn 560 hộ phải bố trí tái định cư. Tổng diện tích thu hồi thực hiện dự án là 27ha, đến nay đã phê duyệt phương án bồi thường 21 đợt gồm 384 hồ sơ với diện tích mặt bằng 11,7 ha và kinh phí được phê duyệt hơn 1.037 tỷ đồng. Hiện còn 316 hồ sơ đang được các phòng, ban tiếp tục thẩm tra trình duyệt.

Khó khăn nhất hiện nay là việc bố trí tái định do các khu tái định cư bố trí các hộ dân nằm trong diện bị giải tỏa phục vụ dự án lại chưa hoàn thành cơ sở hạ tầng nên chưa thể bố trí giao đất. Đến nay, thành phố cũng mới chỉ phê duyệt phương án tái định cư cho 99 hộ. Bên cạnh đó, việc di dời hàng trăm ngôi mộ nằm trong diện tích thu hồi đất thực hiện dự án cũng đang vướng mắc về mức chi phí bốc dỡ, di dời mộ.

Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, Bí thư Thành ủy Hồ Văn Nam đề nghị UBND TP. Biên Hòa cần tổ chức họp với các đơn vị, ban, ngành và các phường có diện tích thu hồi đất nhằm rà soát cụ thể từng trường hợp. Theo đó, những trường hợp, hồ sơ nào thủ tục đơn giản thì xử lý dứt điểm trước để người dân bàn giao mặt bằng tránh tình trạng hồ sơ “đẩy” qua “đẩy” lại. Bí thư Thành ủy cũng giao Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận Thành ủy và Mặt trận, các đoàn thể cùng cấp ủy, chính quyền của các phường trong dự án tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ chủ trương chung của tỉnh và thành phố thực hiện dự án tạo cảnh quan đô thị để người dân sớm bàn giao mặt bằng thực hiện dự án.

Đồng chí Hồ Văn Nam cũng đề nghị UBND TP.Biên Hòa chỉ đạo Ban Quản lý dự án, Trung tâm phát triển quỹ đất tập trung đẩy nhanh thực hiện các khu tái định cư cũng như xét, bố trí đất tái định cư cho người dân bị giải tỏa. Ngoài ra, chủ đầu tư dự án cần tính toán thêm phương án vận chuyển vật liệu, máy móc bằng đường sông khi thi công nhằm giảm tải đường bộ. 

Đối với dự án Hương lộ 2, đến nay đoạn qua P.An Hòa đã bàn giao mặt bằng đạt gần 92% với diện tích 7,94ha và đoạn qua xã Long Hưng đã bàn giao mặt bằng gần 66%. Khó khăn tại dự án này là hơn 30 hộ được xét cấp đất tái định cư nhưng hiện nay lại chưa có đất tái định cư để bố trí. Về vấn đề này, Bí thư Thành ủy Biên Hòa Hồ Văn Nam đề nghị UBND TP.Biên Hòa chủ động phối hợp với các đơn vị, ngành của tỉnh nhằm sớm có đất tái định cư cho các hộ dân. Trong đó, cần xem xét, kiến nghị UBND tỉnh chủ trì làm việc với Liên hiệp HTX Dịch vụ nông nghiệp Đồng Nai về quỹ đất bố trí tái định cư phục vụ dự án Hương lộ 2.

                                                                        Khắc Thiết

Tin xem nhiều