Báo Đồng Nai điện tử
En

Bệnh nhi 19 tháng tuổi phải lọc máu, thở máy vì bị tay chân miệng

Hạnh Dung
18:28, 19/09/2023

(ĐN)- Các y, bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực - chống độc, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai đang nỗ lực điều trị cho bệnh nhi 19 tháng tuổi, ngụ xã Phú Bình, H.Tân Phú, bị bệnh tay chân miệng độ 4 (mức nặng nhất).

Điều dưỡng chăm sóc bệnh nhi tại Khoa Hồi sức tích cực - chống độc, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai. Ảnh: M.L
Điều dưỡng chăm sóc bệnh nhi tại Khoa Hồi sức tích cực - chống độc, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai. Ảnh: M.L

Chị H.T.N.L., mẹ bé trai cho biết, con chị có dấu hiệu sốt cao, uống thuốc không hạ. 3 ngày sau đó, chị L. có đưa con đi khám bác sĩ tư, bác sĩ kê thuốc, xét nghiệm máu, chích thuốc nhưng bé trai không có dấu hiệu thuyên giảm. Mức độ bệnh ngày càng nặng khi xuất hiện các triệu chứng như tiêu chảy, liên tục nôn ói, không ăn uống được, chảy máu chân răng, giật mình nhiều lần.

Đến ngày thứ 4, chị L. mới đưa con đến Bệnh viện Đa khoa khu vực Định Quán để cấp cứu trong tình trạng có nhiều nốt nổi trên da, trong lưỡi, người bắt đầu tím tái, mệt mỏi, khóc không nổi.

Bệnh nhi được cấp cứu, truyền dịch chống sốc rồi chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai trong tình trạng sốc, suy hô hấp, người tím tái. Bệnh nhi được đặt nội khí quản, qua siêu âm thấy có sốc tim.

ThS-BS Phạm Thị Kiều Trang, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực -chống độc cho hay, các bác sĩ đã điều trị chống sốc, sốc tim, dùng thuốc gamma globulin, thuốc hỗ trợ tim mạch, lọc máu 2 chu kỳ và cho bé thở máy.

Đến ngày 19-9, bé đã ngưng lọc máu, chức năng các cơ quan trở về bình thường, chức năng co bóp cơ tim tốt hơn nhưng chưa cai được máy thở. Dự báo, bé sẽ bình phục nhưng có thể có di chứng nhẹ về não.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều