Báo Đồng Nai điện tử
En

Trục trặc hệ thống nên chưa đăng ký được biển số định danh khi mua xe cũ

P.V
21:37, 15/08/2023

(ĐN) - Ngày 15-8, theo phản ánh của một số người dân, khi đến Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh làm thủ tục đăng ký biển số theo mã số định danh khi mua xe cũ thì nhận được thông báo hệ thống trục trặc nên chưa thể thực hiện thủ tục này.

Lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra giấy tờ xe Ảnh: Minh họa
Lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra giấy tờ xe. Ảnh: minh họa

Anh L.T.S. (ngụ TP.Biên Hòa) cho hay, đầu tháng 8-2023, anh mua 1 chiếc ô tô cũ 5 chỗ đã rút hồ sơ gốc từ TP.HCM. Sáng 15-8, anh đến Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh để thực hiện thủ tục đăng ký biển số, tuy nhiên lại không thực hiện được. Anh S. cho biết, cán bộ tại đây giải thích do hệ thống bị trục trặc, không truy xuất được thông tin chủ cũ nên chưa thực hiện thủ tục cho anh được.

Tương tự, theo một số người chuyên kinh doanh xe cũ tại TP.Biên Hòa, trong ngày 15-8, nhiều khách mua xe cũ vẫn đang chờ đợi hệ thống được hoàn thiện để đăng ký biển số xe.

Anh Q.N.P. (ngụ TP.Biên Hòa), chuyên kinh doanh các loại xe cũ, kiến nghị lực lượng chức năng cần sớm giải quyết tình huống trục trặc trên. Vì hiện nay một số người mua xe cũ đang “nóng ruột” vì không lấy được biển số đúng ngày như dự kiến. Trước thực tế, trên anh P. tiếp tục trấn an khách hàng chờ thêm vài ngày để cơ quan chức năng khắc phục trục trặc.

Ngày 15-8, biển số xe bắt đầu được quản lý theo số định danh cá nhân. Quy định này được nêu rõ tại Thông tư 24/2023/TT-BCA ngày 1-7-2023 của Bộ Công an quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới (gọi tắt là Thông tư 24).

Cụ thể, theo Điều 3 và Điều 6, Thông tư 24, biển số xe được quản lý theo số định danh cá nhân. Trường hợp xe hết niên hạn, hư hỏng hoặc đổi chủ thì biển số định danh được cơ quan đăng ký xe thu hồi và cấp lại khi chủ xe đăng ký cho xe khác cùng thuộc quyền sở hữu. Khi chuyển quyền sở hữu xe, chủ xe phải giữ và nộp lại chứng nhận đăng ký xe, biển số xe cho cơ quan đăng ký xe để làm thủ tục thu hồi. Trong trường hợp chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số xe trúng đấu giá thì chủ xe nộp cho cơ quan đăng ký xe chứng nhận đăng ký xe để làm thủ tục thu hồi.

Một số người chuyên kinh doanh xe cũ nhận định, Thông tư 24 có ảnh hưởng lớn đến giới “chơi” biển số xe đẹp. Vì sau khi bán xe, các biển số sẽ được cơ quan đăng ký xe thu hồi nên người mua xe cũ không thể có cả biển số đi cùng xe như trước đây mà chỉ sở hữu chiếc xe.

P.V

Tin xem nhiều