Báo Đồng Nai điện tử
En

Thiếu đơn hàng, các doanh nghiệp vẫn nỗ lực giữ việc làm cho công nhân

Lan Mai
14:59, 10/08/2023

(ĐN) - Đó là chia sẻ của các cán bộ Công đoàn tại hội nghị giao ban Công đoàn cơ sở (CĐCS) các doanh nghiệp (DN) dệt may, giày da do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức sáng 10-8.

1-Toàn cảnh hội nghị giao ban các Công đoàn cơ sở doanh nghiệp dệt may, giày da
Toàn cảnh hội nghị giao ban các Công đoàn cơ sở doanh nghiệp dệt may, giày da

Theo các CĐCS, từ đầu năm 2023 đến nay, đơn hàng của DN vẫn chưa có tín hiệu khởi sắc, buộc phải giảm giờ làm hoặc nghỉ luân phiên khiến đời sống người lao động (NLĐ) gặp nhiều khó khăn. Nhiều lao động do việc làm ít, thu nhập thấp đã xin nghỉ việc để rút bảo hiểm xã hội 1 lần. Trong tháng 8-2023, một số DN đông công nhân đã có đơn hàng trở lại nhưng chưa nhiều.

Tại hội nghị, các bất cập liên quan trực tiếp đến NLĐ như: tuổi nghỉ hưu, tăng lương tối thiểu vùng, rút bảo hiểm xã hội 1 lần tăng… cũng được nhiều cán bộ Công đoàn nêu ý kiến. Nhiều cán bộ Công đoàn đề xuất cần có thêm chính sách hỗ trợ của tỉnh, tổ chức Công đoàn nhằm giúp NLĐ vượt qua giai đoạn khó khăn, nhất là lao động bị mất việc làm, giảm thu nhập.

Đại diện các sở, ngành đã trả lời đầy đủ, chi tiết các chế độ, chính sách NLĐ quan tâm, nhất là chính sách bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc của công nhân.

Các đại biểu nếu ý kiến tại hội nghị
Các đại biểu nếu ý kiến tại hội nghị

Ghi nhận những kiến nghị, trăn trở của cán bộ CĐCS, Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bùi Thị Bích Thủy đánh giá cao tinh thần tham gia ý kiến về các vấn đề sâu sát đời sống công nhân của cán bộ CĐCS. Đặc biêt, cán bộ Công đoàn đã truyền tải nhiều tâm tư, nguyện vọng, các chế độ, chính sách và những khó khăn của NLĐ hiện nay. Đối với những bất cập liên quan đến NLĐ, LĐLĐ tỉnh ghi nhận, tổng hợp và đề xuất với Tổng LĐLĐ Việt Nam, Tỉnh ủy cùng các ngành liên quan có giải pháp tháo gỡ khó khăn.

Dự báo từ nay đến cuối năm, tình hình lao động việc làm NLĐ còn nhiều khó khăn, các CĐCS cần sâu sát đời sống công nhân, phát huy vai trò, trách nhiệm, cùng DN ổn định sản xuất và đảm bảo việc làm cho NLĐ.

Lan Mai

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích