Báo Đồng Nai điện tử
En

Rà soát việc kết nối với các tuyến đường bộ cao tốc

Phạm Tùng
14:45, 27/08/2023

(ĐN) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 769/CĐ-TTg gửi Bộ trưởng các Bộ: GT-VT, KH-ĐT, Xây dựng, TN-MT và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về rà soát việc kết nối với các tuyến đường bộ cao tốc nhằm phát huy hiệu quả đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các vùng, địa phương.

Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây hoàn thành thi công và đã được đưa vào khai thác tuyến chính vào đầu tháng 4 vừa qua. Ảnh: Phạm Tùng

Công điện nêu rõ, thời gian qua, mạng lưới đường bộ cao tốc trên cả nước đã được tập trung bố trí hiệu quả mọi nguồn lực cả Trung ương và địa phương để đầu tư xây dựng. Đến nay, cả nước đã có 1.729 km đường bộ cao tốc và đang tiếp tục tích cực triển khai xây dựng các dự án đường bộ cao tốc khác.

Hệ thống đường bộ cao tốc được hình thành đã và đang tạo động lực quan trọng giúp các địa phương mở ra không gian phát triển mới về kinh tế - xã hội trên địa bàn. Tuy nhiên còn một số trường hợp việc kết nối giữa tuyến đường bộ cao tốc và hệ thống đường bộ trên địa bàn các địa phương còn hạn chế, chưa gắn kết giữa đường bộ cao tốc và các quy hoạch nên chưa khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế, các không gian phát triển mới.

Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn qua địa bàn H.Long Thành hiện đang được đầu tư xây dựng. Ảnh: Phạm Tùng

Để phát huy tối đa hiệu quả đầu tư các tuyến đường bộ cao tốc, tạo động lực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các vùng, địa phương, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ liên quan và các địa phương khẩn trương tổ chức rà soát việc bố trí các nút giao kết nối các tuyến đường bộ cao tốc với mạng lưới giao thông trên địa bàn của địa phương.

Rà soát, cập nhật, hoàn thiện các quy hoạch vùng; quy hoạch tỉnh; quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn; điều chỉnh và thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất… bảo đảm sự kết nối đồng bộ, khai thác hiệu quả giữa tuyến đường bộ cao tốc và các tuyến đường trục chính quan trọng của địa phương.

Quản lý chặt chẽ, bài bản, hiệu quả trong việc sử dụng, khai thác quỹ đất tại khu vực các nút giao và các không gian phát triển mới gắn với các tuyến cao tốc bảo đảm sự gắn kết, liên thông, đồng bộ để phát triển các không gian kinh tế.

Theo quy hoạch, trên địa bàn tỉnh có 5 tuyến cao tốc gồm: TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây; Phan Thiết - Dầu Giây; Bến Lức - Long Thành; Dầu Giây - Liên Khương; Biên Hoà - Vũng Tàu và 2 tuyến đường Vành đai 3,4 - TP.HCM.

Phạm Tùng

 

 

Tin xem nhiều