Báo Đồng Nai điện tử
En

Hạn chế tối đa xảy ra nguy cơ dịch chồng dịch

Hạnh Dung
09:36, 17/08/2023

(ĐN)- UBND tỉnh vừa có văn bản đề nghị các sở, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Người dân đăng ký tiêm vaccine phòng bệnh tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh
Người dân đăng ký tiêm vaccine phòng bệnh tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

Mục tiêu nhằm không để dịch Covid-19 bùng phát trở lại và hạn chế tối đa xảy ra nguy cơ dịch chồng dịch trên địa bàn tỉnh.UBND tỉnh giao Sở Y tế thường xuyên bám sát tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh; tham mưu cấp có thẩm quyền chuẩn bị sẵn sàng các phương án ứng phó với tình huống có thể xảy ra của dịch bệnh. Khi phát hiện có ổ dịch phải kịp thời xử lý, không để dịch lan rộng.

Ngoài ra, cần phối hợp chặt chẽ với Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur và các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế để lấy mẫu, giải trình tự gene, phát hiện sớm các biến thể của virus SARS-CoV-2 nếu có.

Địa phương nào để dịch bệnh bùng phát, lây lan trên diện rộng thì phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh.

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, đến thời điểm này, dịch Covid-19 đã được kiểm soát tốt. Các loại dịch bệnh sốt xuất huyết và tay chân miệng những ngày gần đây có xu hướng giảm.

BS Phan Văn Phúc, Trưởng khoa Bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh nhấn mạnh, ý thức của người dân đóng vai trò quan trọng trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Người dân cần tiêm vaccine đầy đủ với các loại bệnh đã có vaccine; thực hiện ăn chín, uống sôi, ăn sạch, ở sạch, tăng cường diệt muỗi, diệt lăng quăng để phòng bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng và một số bệnh thông thường khác.

Riêng với dịch bệnh dại, những gia đình có nuôi chó, mèo cần khẩn trương tiêm vaccine phòng dại cho chó, mèo nếu chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ. Người dân khi bị chó, mèo cắn cần đi tiêm vaccine phòng dại càng sớm càng tốt, tránh hậu quả đáng tiếc.

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh ghi nhận gần 3 ngàn ca bệnh sốt xuất huyết với 5 ca tử vong; gần 5 ngàn ca bệnh tay chân miệng; 8 ổ dịch chó dại và 2 người tử vong vì bệnh dại.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều