Báo Đồng Nai điện tử
En

Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chậm tiến độ, Bộ GT-VT yêu cầu làm rõ

Phạm Tùng
16:38, 22/08/2023

(ĐN) - Bộ GT-VT đã có công văn gửi các đơn vị liên quan về tiến độ triển khai thực hiện dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.

Phần diện tích cây cao su ở vị trí đầu tuyến dự án thành phần 2, xã Long An, H.Long Thành chưa được thanh lý để bàn giao mặt bằng cho dự án. Ảnh: Phạm Tùng

Theo Bộ GT-VT, hiện nay tiến độ thi công đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 đang triển khai rất chậm, có nguy cơ không đáp ứng tiến độ hoàn thành cơ bản cuối năm 2025, đưa vào khai thác toàn dự án từ năm 2026 theo chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, Bộ GT-VT yêu cầu Ban Quản lý dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh Đồng Nai; Ban Quản lý dự án giao thông khu vực Cái Mép - Thị Vải tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu báo cáo chi tiết tình hình thực hiện giải phóng mặt bằng, công tác giải ngân đến thời điểm hiện nay đối với các dự án thành phần. Nhận định cụ thể các khó khăn, vướng mắc, đề xuất giải pháp và kế hoạch thực hiện trong thời gian tới. Rà soát, đánh giá, phân tích làm rõ các yếu tố phát sinh, nhu cầu vốn tăng thêm để phục vụ công tác điều chỉnh chủ trương dự án.

Bộ GT-VT cũng giao Cục Quản lý đầu tư xây dựng chủ trì, phối hợp với Vụ Kế hoạch - đầu tư, Ban Quản lý dự án 85 và đơn vị tư vấn lập dự án, tổ chức làm việc với các ban quản lý dự án của tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu để rà soát các khó khăn, vướng mắc liên quan, báo cáo Bộ để chỉ đạo, triển khai các bước tiếp theo.

Theo báo cáo của Bộ GT-VT, tính đến ngày 18-8, tỉnh Đồng Nai mới bàn giao khoảng 6% mặt bằng cho dự án thành phần 2, trong khi đó, dự án thành phần 1 chưa được bàn giao mặt bằng.

Việc thu hồi đất của Công ty TNHH MTV Tổng công ty cao su Đồng Nai nằm trong phạm vi dự án và dự án Khu tái định cư Long Đức chưa thống nhất về các khoản hỗ trợ để chặt hạ cây và bàn giao mặt bằng cho dự án. Tiến độ đầu tư xây dựng các khu tái định cư trên địa bàn TP.Biên Hòa và H.Long Thành không đảm bảo để bố trí tái định cư cho các hộ dân trong năm 2023. Do đó, không thể thực hiện việc thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường cho các hộ bị thu hồi đất ở trong năm 2023.

Nhà thầu tập trung máy móc nhưng chưa thể thi công dự án thành phần 2 trên địa bàn H.Long Thành do chưa đủ mặt bằng. Ảnh: Phạm Tùng

Phương án sử dụng khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn để bố trí tái định cư cho dự án vẫn chưa được cấp có thẩm quyền chấp thuận.

Chưa thể thu hồi đất do Trường Giáo dưỡng số 4 quản lý để thực hiện dự án do vướng quy hoạch điều chỉnh đất an ninh - quốc phòng.

Kinh phí giải phóng mặt bằng tăng vượt tổng mức đầu tư và có thể phải thực hiện điều chỉnh chủ trương dự án. Tuy nhiên, các dự án thành phần 1 và 2 chưa đủ cơ sở để xác định chính xác chi phí giải phóng mặt bằng để tính toán giá trị điều chỉnh…

Với đoạn qua địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, mặt bằng đã được bàn giao đạt 78% để triển khai thi công.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều