Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai quan tâm thực hiện chuyển đổi số trong nông nghiệp

Bình Nguyên
20:13, 16/08/2023

(ĐN) - Chiều 16-8, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi đã chủ trì hội nghị tham vấn ý kiến về triển khai nền tảng dữ liệu số về nông nghiệp, nền tảng truy xuất nguồn gốc.

Thứ trưởng Bộ NN - PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp phát biểu tại hội nghị. Ảnh: B.Nguyên
Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp phát biểu tại hội nghị. Ảnh: B.Nguyên

Thời gian qua, Đồng Nai rất quan tâm đến công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, kỹ năng về Chính phủ điện tử, Chuyển đổi số; quan tâm đầu tư hạ tầng số, nền tảng số cơ quan, trong đó có lĩnh vực nông nghiệp. Đặc biệt về chăn nuôi, từ năm 2020, UBND tỉnh đã phê duyệt dự án truy xuất nguồn gốc thực phẩm thiết yếu có nguồn gốc động vật trên địa bàn tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2019-2020, định hướng đến năm 2025. Kết quả, đến nay có gần 1,2 ngàn cá nhân, tổ chức gồm: siêu thị, cửa hàng tiện lợi, chợ, cơ sở giết mổ heo, thương nhân thu mua heo, cơ sở chăn nuôi, bếp ăn tập thể khu công nghiệp, bếp ăn trường học... đã đăng ký tham gia và được cấp tài khoản. Tính đến cuối tháng 6 năm 2023, toàn tỉnh có hơn 47,5 ngàn con heo được truy xuất nguồn gốc.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi cho biết, với chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp, tỉnh quan tâm đến các vấn đề: Trong công tác quản lý của Nhà nước; trong ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất để giảm chi phí đầu vào, giảm công lao động; trong thực hiện truy xuất nguồn gốc sản phẩm; đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, quảng bá cho nông sản…Theo đó, ngành Nông nghiệp có rất nhiều nội dung cần phải làm trong chuyển đổi số. Tỉnh cũng sẵn sàng đầu tư kinh phí lớn để thực hiện chuyển đổi số. Đồng Nai mong Bộ NN-PTNT sớm hoàn thiện về mặt thể chế, quy chuẩn, hướng dẫn… làm cơ sở cho địa phương thực hiện.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi phát biểu tại hội nghị. Ảnh: B.Nguyên
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi phát biểu tại hội nghị

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp biểu dương tỉnh Đồng Nai trong thực hiện chuyển đổi số. Hội nghị là dịp tham vấn ý kiến của tỉnh Đồng Nai cũng như các tỉnh, thành khác; Đây là cơ sở để Bộ rà soát, bổ sung, cập nhật, hoàn thiện về mặt thể chế trong chuyển đổi số lĩnh vực nông nghiệp.

Về thực hiện truy xuất nguồn gốc Bộ NN-PTNT đang tập trung triển khai và đang trong quá trình chọn lựa để có giải pháp đơn giản hơn nhưng quản lý được tốt hơn.

Năm 2023 được chọn là năm dữ liệu quốc gia để khẳng định sự quan trọng về dữ liệu vì đây là nền tảng để thực hiện chuyển đổi số. Dự kiến đến tháng 11 tới, Bộ NN-PTNT sẽ hoàn thành được kiến trúc dữ liệu nông nghiệp.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích