Báo Đồng Nai điện tử
En

Chặt chẽ, nhất quán trong bồi thường, tái định cư dự án Sân bay Long Thành

Bình Nguyên
14:18, 25/08/2023

(ĐN) - Ngày 25-8, Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh cùng đoàn công tác đã làm việc tại UBND tỉnh giám sát việc thực hiện các chính sách pháp luật về bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án Cảng hàng không quốc tế (Sân bay) Long Thành.
Làm việc với đoàn có Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi; Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bùi Xuân Thống; Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lưu Thị Hà cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

   Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh làm việc tại UBND tỉnh Đồng Nai. Ảnh: B.Nguyên
Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh làm việc tại UBND tỉnh Đồng Nai. Ảnh: B.Nguyên

Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Sân bay Long Thành có diện tích thu hồi trên 5.364 ha. Đến nay, tỉnh đã thu hồi được hơn 4.867 ha, đạt 98,4% khu vực xây dựng cảng hàng không. Phần diện tích còn lại dự kiến trong tháng 8 này sẽ hoàn thành thu hồi đất.

Tình hình đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại phát sinh liên quan trong quá trình thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 2.128 đơn. Đến nay, UBND H.Long Thành đã giải quyết 1.824 đơn, đạt hơn 85,7% tổng số đơn, còn lại UBND H.Long Thành đã giao cho các đơn vị tham mưu tiếp tục xử lý, giải quyết theo quy định. 

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi cho biết, với diện tích cũng như đối tượng cần bồi thường, hỗ trợ, tái định cư quá lớn nên tỉnh gặp rất nhiều khó khăn, áp lực khi triển khai. Về những vướng mắc trong quá trình thực hiện, Đồng Nai đã nhiều lần kiến nghị với Trung ương tháo gỡ về giá đền bù, vốn và một số vấn đề liên quan đến chính sách bồi thường đất cao su... Sau buổi làm việc, Đồng Nai sẽ hoàn chỉnh văn bản các nội dung đề xuất, kiến nghị gởi đoàn giám sát và mong sớm được tháo gỡ để thuận lợi hơn trong triển khai thực hiện vì mục tiêu chung là lợi ích của người dân, của quốc gia.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi nêu những kiến nghị của tỉnh với đoàn giám sát tại buổi làm việc. Ảnh: B.Nguyên

Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh đánh giá, qua thực tế giám sát, Đồng Nai đã rất chủ động, tích cực triển khai dự án. Các tổ chức chính trị, xã hội của tỉnh cũng đã vào cuộc tuyên truyền cho người dân; quy trình triển khai đảm bảo tính công khai, minh bạch, tích cực giải quyết các vấn đề người dân bức xúc, thắc mắc.

Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị UBND tỉnh tiếp tục rà soát đảm bảo sự chặt chẽ, nhất quán trong công tác bồi thường, tái định cư vì đây thường là nguyên nhân của những khiếu kiện. Với những kiến nghị không đúng của người dân thì cần trả lời rõ ràng, dứt khoát để họ hiểu và chấp hành. Quan tâm đầu tư đồng bộ về hạ tầng khu tái định cư; giải quyết việc làm cho đối tượng lao động cao tuổi khó xin việc làm…

Trên cơ sở kiến nghị của tỉnh, đoàn giám sát sẽ tổng hợp, kiến nghị lên Quốc hội trên tinh thần quyền lợi của người dân được đảm bảo, góp phần sớm hoàn thành dự án lớn của quốc gia.  

Bình Nguyên

Tin xem nhiều