Báo Đồng Nai điện tử
En

Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn gặp gỡ trực tuyến với trên 1,6 triệu giáo viên cả nước

Công Nghĩa
16:28, 15/08/2023

(ĐN)-Sáng 15-8, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn lần đầu tiên có đã có cuộc gặp gỡ trực tuyến với trên 1,6 triệu giáo viên trên cả nước bằng hình thức trực tuyến.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT tham dự buổi gặp trực tuyến của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn
Lãnh đạo Sở GD-ĐT tham dự buổi gặp trực tuyến của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn

Buổi gặp được kết nối trực tuyến đến 63 Sở GD-ĐT địa phương và các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông trên cả nước. Tại Đồng Nai, ngoài điểm cầu trực tuyến với sự tham dự của lãnh đạo Sở GD-ĐT, các trường trên địa bàn tỉnh cũng được kết nối với sự tham dự của trên 25 ngàn cán bộ quản lý và giáo viên. 

Chế độ tiền lương, phụ cấp giáo viên, nhất là khối mầm non còn bất cập

Có dịp gặp gỡ và trao đổi cùng người đứng đầu ngành GD-ĐT cả nước, cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên của nhiều tỉnh, thành đã trực tiếp nêu nhiều lượt ý kiến, bày tỏ những khó khăn, áp lực trong công việc mà đội ngũ giáo viên đang gặp phải, đặc biệt là giáo viên mầm non khi chế độ thu nhập chưa đảm bảo được cuộc sống tối thiểu. 

Nhiều ý kiến của giáo viên còn phản ánh về những khó khăn liên quan tới việc bố trí giáo viên dạy các môn tích hợp theo Chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2018 đang triển khai sang năm học thứ 4 ở các bậc học phổ thông.

               Giáo viên H.Xuân Lộc tham dự trực tuyến buổi gặp gỡ với Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn
Giáo viên H.Xuân Lộc tham dự trực tuyến buổi gặp gỡ với Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn

Một trong những nội dung được giáo viên nêu nhiều nhất với Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đó chính là chế độ tiền lương, phụ cấp của nhà giáo, đồng thời mong muốn Bộ trưởng quan tâm đến chế độ đãi ngộ với nhà giáo, nhất là giáo viên đang làm việc ở các vùng sâu, vùng xa.
Nhiều ý kiến cho rằng, mức lương thấp, giáo viên không đủ sống bằng nghề nên phải làm thêm việc bên ngoài, dẫn tới khó toàn tâm toàn ý với nghề. Nhiều giáo viên đã bỏ nghề và có thể tình trạng này sẽ gia tăng nếu chế độ lương không được cải thiện. Bên cạnh đó, giáo viên còn đề nghị Bộ GD-ĐT xem xét những bất hợp lý trong quy định thăng hạng giáo viên, các quy định trong chuyên môn liên quan đến quyền lợi giáo viên…

Tại buổi gặp gỡ, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, cuộc gặp này không chỉ để trao đổi, chia sẻ mà còn cùng nhau vượt qua những khó khăn đang tồn tại trong ngành giáo dục. Bộ trưởng bày tỏ sự thấu hiểu với những khó khăn, vất vả mà đội ngũ giáo viên trên cả nước, đặc biệt là những giáo viên ở các địa bàn vùng sâu vùng xa đang gặp phải.

Sẽ tăng phụ cấp ưu đãi giáo viên mầm non lên 10%, giáo viên tiểu học tăng thêm 5%.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, ngành giáo dục có số lượng người hưởng lương, công chức, viên chức rất lớn, chiếm hơn 70% tổng số công chức, viên chức cả nước. "Do đó, mỗi chính sách điều chỉnh, dù nhỏ, cũng cần tính toán các nguồn lực, điều kiện. Bởi vậy, chúng ta mong muốn, kiến nghị, nhưng cũng cần từng bước, hợp lý" - Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chia sẻ và mong muốn có thể tăng phụ cấp ưu đãi cho giáo viên các cấp học, tuy nhiên sẽ triển khai trước đối với mầm non, tiểu học, sau đó sẽ lần lượt có các kiến nghị khác. Dự kiến thời gian tới sẽ tăng phụ cấp ưu đãi cho giáo viên mầm non lên 10%, giáo viên tiểu học tăng thêm 5%. Còn lại, cần có sự thống nhất với Bộ Tài chính, sau đó thông qua Chính phủ. Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT đã có ý kiến chính thức với Bộ LĐ-TBXH về việc đưa giáo viên mầm non vào nhóm đối tượng lao động nặng nhọc, từ đó giáo viên sẽ được hưởng nhiều chính sách hơn về chế độ phúc lợi và tuổi nghỉ hưu.

Giáo viên Trường THCS Trảng Dài (TP.Biên Hòa) dự hội nghị trực tuyến
Giáo viên Trường THCS Trảng Dài (TP.Biên Hòa) dự hội nghị trực tuyến

Liên quan đến những kiến nghị của nhiều giáo viên về quá trình triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2018, trong đó có tổ chức dạy các môn tích hợp, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, thời gian tới Bộ GD-ĐT sẽ chỉ đạo các cục, vụ làm việc với các chuyên gia giáo dục để xem xét lại tính hợp lý trong các môn học này. Khả năng cao, Bộ GD-ĐT sẽ có điều chỉnh chương trình ở các môn tích hợp. Việc điều chỉnh với các môn tích hợp sẽ được cân nhắc để không gây xáo trộn lớn, nhất là ảnh hưởng đến những giáo viên được đào tạo dạy môn tích hợp đã chuẩn bị trong thời gian qua.

Sau buổi đối thoại với cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên bậc phổ thông, chiều 15-8, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tiếp tục có buổi gặp gỡ với cán bộ quản lý, giảng viên các trường cao đẳng, đại học trên cả nước.

                                                                                                                         Công Nghĩa

Từ khóa:

Bộ GD-ĐT

giáo viên

Tin xem nhiều