Báo Đồng Nai điện tử
En

12 cơ sở y tế tham gia phòng, chống HIV/AIDS

Hạnh Dung
20:22, 22/08/2023

(ĐN) - Chiều 22-8, đoàn công tác thuộc Viện Chiến lược và chính sách y tế (Bộ Y tế) đã làm việc với Sở Y tế và các đơn vị liên quan nhằm đánh giá tình hình tham gia của khối tư nhân trong triển khai các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn Đồng Nai.

Đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh báo cáo tại cuộc họp (ảnh: Hoàn Lê)
Đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh báo cáo tại cuộc họp (ảnh: Hoàn Lê)

Theo báo cáo của Sở Y tế, trong 6 tháng đầu năm 2023, Sở Y tế và các cơ sở tư nhân trên địa bàn bằng nhiều hình thức đã tổ chức truyền thông cho hơn 9,7 triệu lượt người là học sinh, sinh viên, công nhân lao động tại các khu công nghiệp, những người có nguy cơ cao về phòng, chống HIV/AIDS.

Ngoài ra, đã tổ chức phân phát hàng ngàn bơm kim tiêm, bao cao su, chất bôi trơn cho các nhóm đối tượng nguy cơ cao như: người sử dụng ma túy, người bán dâm, người có quan hệ tình dục đồng giới, người chuyển giới, vợ/chồng/bạn tình/bạn chích của người nhiễm HIV… Tổ chức xét nghiệm sàng lọc và chẩn đoán HIV tại các phòng tư vấn xét nghiệm tự nguyện trong tỉnh.

Đồng Nai hiện có 12 phòng khám điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV bằng thuốc PrEP, trong đó có 8 phòng khám thuộc khối y tế công lập và 4 phòng khám là cơ sở tư nhân.

Công tác điều trị HIV/AIDS bằng thuốc ARV tiếp tục được triển khai tại 10 phòng khám với hơn 5,2 ngàn bệnh nhân, trong đó có 87 trẻ em…

Bên cạnh những thuận lợi, công tác phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh gặp một số khó khăn như: kết quả đấu thầu chậm dẫn đến thuốc về phòng khám chậm, không có thuốc để cấp phát nhiều ngày cho bệnh nhân. Một số bệnh nhân không có thẻ BHYT ảnh hưởng đến việc điều trị bằng thuốc ARV qua nguồn quỹ BHYT.

Đoàn công tác đã ghi nhận những kết quả, khó khăn vướng mắc của tỉnh Đồng Nai. Từ đó, sẽ có kế hoạch để hỗ trợ tỉnh Đồng Nai, trong đó có các cơ sở tư nhân thực hiện phòng, chống HIV/AIDS khi các dự án phi chính phủ nước ngoài rút đi.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều