Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhân rộng gương sáng trong thi đua

08:06, 10/06/2023

Bác Hồ đã từng dạy: "Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất".

Bác Hồ đã từng dạy: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất”.

Anh Võ Văn Duýnh, làm việc tại Công ty TNHH TKG Taekwang JinHeoung Vina (TP.Biên Hòa) nhận bằng khen của UBND tỉnh trong phong trào thi đua yêu nước. Ảnh: H.Thảo
Anh Võ Văn Duýnh, làm việc tại Công ty TNHH TKG Taekwang JinHeoung Vina (TP.Biên Hòa) nhận bằng khen của UBND tỉnh trong phong trào thi đua yêu nước. Ảnh: H.Thảo

Từ các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều gương người tốt, việc tốt, nhiều điển hình tiên tiến, tiêu biểu trên các lĩnh vực của đời sống xã hội ở khắp mọi miền của Tổ quốc và trên mảnh đất Đồng Nai.

* Thi đua lao động sáng tạo

Nông dân Trần Anh Trung (ngụ ấp Bàu Tre, xã Bình An, H.Long Thành) tâm niệm: “Muốn thi đua yêu nước thì trước hết bản thân phải nỗ lực phát triển kinh tế gia đình mình trước. Khi kinh tế gia đình mình vững mạnh, gia đình hạnh phúc thì mới có thể đóng góp cho xã hội, cho địa phương”. Đó cũng chính là lý do mà anh Trung mạnh dạn đi đầu trong thực hiện mô hình VietGAP trên cây sầu riêng. 

Anh Trung kể, nhiều năm về trước, vườn sầu riêng 3ha của gia đình anh chỉ sản xuất theo phương thức truyền thống, manh mún, hiệu quả không cao, trong khi đòi hỏi của thị trường ngày càng cao. Nhờ sự hỗ trợ của địa phương và sự nỗ lực của chính mình, anh tích cực học hỏi, nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất mỗi ngày. “5 năm qua, vườn sầu riêng của tôi luôn cho ra những sản phẩm chất lượng, năng suất cao. Tổng sản lượng khoảng 50-60 tấn và mang về thu nhập hơn 2 tỷ đồng/năm, trừ chi phí vẫn còn lợi nhuận tốt” - anh Trung chia sẻ.

Cán bộ xã Tam An (H.Long Thành) và người dân trao đổi về mô hình Cây mai vàng giúp nông dân trên địa bàn phát triển kinh tế
Cán bộ xã Tam An (H.Long Thành) và người dân trao đổi về mô hình Cây mai vàng giúp nông dân trên địa bàn phát triển kinh tế

Khi điều kiện kinh tế tốt hơn, anh Trung tích cực tham gia các phòng trào từ thiện - xã hội tại địa phương. Từ đóng góp xây dựng đường giao thông nông thôn cho đến hỗ trợ học bổng cho các em học sinh nghèo, chăm lo đời sống người khó khăn…, người nông dân này đều tích cực tham gia.

Trong khi đó, ở những chuyền sản xuất, nhiều công nhân lao động đang tích cực thi đua lao động sáng tạo nhằm giúp doanh nghiệp phát triển bền vững và ổn định việc làm cho chính mình.

Anh Võ Văn Duýnh, làm việc tại Công ty TNHH TKG Taekwang JinHeoung Vina (TP.Biên Hòa) cho biết: “Trong quá trình làm việc, từ thực tế sản xuất trên chuyền, tôi luôn tích cực tìm tòi, sáng tạo để đưa ra cải tiến mang lại hiệu quả nhất cho công ty và người lao động”.

Cũng nhờ vậy, nhiều năm qua, anh đã cho ra đời nhiều sáng kiến hữu ích, giúp tiết kiệm chi phí cho công ty và thời gian làm việc của người lao động. Điển hình như: sáng kiến cải tiến dao cắt chi tiết Insect của Model Presto hay sáng kiến cải tiến tiết kiệm nguyên vật liệu của mã hàng Air Max Pre… Các sáng kiến của anh đều được công ty đánh giá cao và khen thưởng. Năm 2022, anh còn được Liên đoàn Lao động tỉnh khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong tham gia Chương trình 1 triệu sáng kiến, nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19.

* Thi đua vì dân phục vụ

Phát huy tinh thần trách nhiệm, tinh thần vì dân phục vụ, rất nhiều cán bộ, công chức viên chức trên địa bàn tỉnh đang nỗ lực nâng cao tính chuyên nghiệp, hiệu quả trong công việc.

Có 40 năm công tác tại UBND xã Đại Phước (H.Nhơn Trạch), ông Phạm Việt Hoàng, công chức văn phòng - thống kê xã đã có nhiều đóng góp tích cực cho sự phát triển của địa phương. Ông Hoàng phấn khởi cho biết, bộ mặt của xã đang ngày càng thay đổi tốt đẹp. Đại Phước là một trong những xã đi đầu xây dựng thành công nông thôn mới và sau đó là nông thôn mới nâng cao trên địa bàn huyện.

“Trong suốt thời gian công tác của mình, ở từng lĩnh vực, tôi luôn nỗ lực phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm, thi đua lao động sáng tạo. Đặc biệt, tôi đã có nhiều sáng kiến, giải pháp được cấp thẩm quyên công nhận và áp dụng có hiệu quả ở cấp cơ sở” - ông Hoàng chia sẻ.

Không chỉ chăm ngoan học giỏi, tích cực rèn luyện, nhiều em học sinh, sinh viên còn có những hành động đẹp, có sức lan tỏa trong cộng đồng. Đơn cử là trường hợp 2 em Lê Nhã Trâm và Nguyễn Quốc Kỳ, học sinh lớp 5/2, Trường tiểu học Phú Ngọc B (H.Định Quán). Trên đường đến trường, các em đã nhặt được chiếc giỏ xách, bên trong có tiền mặt và nữ trang bằng vàng giá trị khoảng 100 triệu đồng cùng các giấy tờ tùy thân. Chẳng hề đắn đo, các em đã tìm gặp và bàn giao chiếc giỏ xách này cho Tổng phụ trách Đội của trường để trả lại người đánh rơi. Không lâu sau, chủ nhân của chiếc giỏ xách trên đã nhận lại được tài sản của mình trong niềm vui vỡ òa…

Nổi bật trong đó là những sáng kiến nhằm thực hiện tốt cơ chế một cửa và một cửa liên thông, xây dựng chính quyền điện tử; kiểm soát thủ tục hành chính. Có thể kể đến như: tham mưu thành lập đường dây nóng nhằm ghi nhận phản ánh, kiến nghị của người dân về công tác giải quyết thủ tục hành chính; tham mưu xây dựng trang Zalo của xã nhằm tạo kênh cung cấp, trao đổi, tương tác thông tin giữa người dân và chính quyền; tham mưu thành lập tổ hướng dẫn, hỗ trợ người dân khi đến bộ phận một cửa của xã để giải quyết thủ tục hành chính… Nhờ đó, góp phần đưa tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn, tỷ lệ hài lòng của người dân trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn xã luôn ở mức cao.

Trong lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng xuất hiện nhiều tấm gương sáng trong học tập, nghiên cứu, chăm sóc sức khỏe và phục vụ nhân dân.

ThS-BS Nguyễn Thanh Nhựt, Trưởng khoa Tim mạch can thiệp Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai là một tấm gương như vậy. Vào ngày 17-3, một bệnh nhân nam (46 tuổi) được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Thành đến Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai trong tình trạng mạch, huyết áp bằng không, bệnh nhân đã bị ngưng tim khoảng 5-10 phút trước khi tới bệnh viện. Từ nỗ lực, sự tận tâm cứu chữa của BS Nhựt và ê-kíp, sau 7 ngày bệnh nhân đã hồi phục và xuất viện.

BS Nhựt kể: “Tại phòng cấp cứu, bệnh nhân được sốc điện 6 lần, dùng thuốc vận mạch liều cao. Sau đó, bệnh nhân có điện tim trở lại nhưng mạch rất khó bắt, huyết áp tụt. Trong tình huống cấp bách, ê-kíp và bác sĩ đã bỏ qua các thủ tục hành chính để can thiệp kịp thời và thành công cứu sống bệnh nhân”.

Thảo Lâm

 

 

Tin xem nhiều