Báo Đồng Nai điện tử
En

"Hạ nhiệt" cho các trung tâm đăng kiểm

07:02, 15/02/2023

Khi 2 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tư nhân tại TP.Biên Hòa (60-04D và 60-05D) tạm ngưng hoạt động để phục vụ điều tra về các hành vi đưa và nhận hối lộ, trên toàn tỉnh hiện còn 4 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới hoạt động là: 60-01S (TP.Biên Hòa), 60-02S (TP.Long Khánh), 60-03S (H.Định Quán) và 60-06D (H.Long Thành).

Khi 2 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tư nhân tại TP.Biên Hòa (60-04D và 60-05D) tạm ngưng hoạt động để phục vụ điều tra về các hành vi đưa và nhận hối lộ, trên toàn tỉnh hiện còn 4 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới hoạt động là: 60-01S (TP.Biên Hòa), 60-02S (TP.Long Khánh), 60-03S (H.Định Quán) và 60-06D (H.Long Thành). Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, lượng xe đến các trung tâm dù đã giảm bớt nhưng vẫn còn đông đúc.

Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-01S (TP.Biên Hòa) thực hiện kiểm định cho xe ô tô tới hạn
Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-01S (TP.Biên Hòa) thực hiện kiểm định cho xe ô tô tới hạn. Ảnh Đăng Tùng.

Trước nhu cầu đăng kiểm xe cơ giới tăng cao, để “hạ nhiệt” việc đăng kiểm, cần nhiều giải pháp từ ngành chức năng và đơn vị đăng kiểm.

“Nóng” chuyện đăng kiểm đầu năm

Trước đây, ngay những tháng đầu tiên của năm, người dân cũng ồ ạt đưa xe đi đăng kiểm tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên toàn tỉnh, làm xuất hiện tình trạng xếp hàng dài chờ đợi tới lượt. Nhưng năm nay lượng xe đến đăng kiểm tăng đột biến.

Theo Phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam, Bộ GT-VT), khi gặp vướng mắc trong quá trình đăng kiểm xe ô tô, người dân có thể liên hệ về số đường dây nóng 0243.768.4706 của Phòng Kiểm định xe cơ giới để thông báo khi cần thiết. Phòng sẵn sàng nhận những phản ánh, giải đáp những vướng mắc của người dân và doanh nghiệp về các tình huống xảy ra trong quá trình đăng kiểm xe cơ giới.

Ghi nhận trong ngày 13-2, dòng xe bên ngoài Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-01S (TP.Biên Hòa) có hơn 30 xe xếp hàng chờ đợi, bên trong sân số lượng xe đang chờ vào dây chuyền cũng khoảng 30 xe. Tình trạng này đã diễn ra từ ngày 27-1 (ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán) đến nay.

Theo một số người dân, riêng năm 2023, việc xếp hàng chờ đăng kiểm diễn ra lâu hơn, thời gian chờ đợi kéo dài hơn, nhất là tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-01S và Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-02S (TP.Long Khánh), vì đây là 2 đơn vị đăng kiểm tại các đô thị, gần các khu công nghiệp - nơi tập trung lượng lớn xe ô tô.

Cụ thể, tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-01S, trung bình mỗi ngày có 250 xe được đăng kiểm (tính cả số xe tới ngày đăng kiểm trên phiếu hẹn và số xe quay lại sau khi “rớt” đăng kiểm lần đầu); tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-02S (TP.Long Khánh) là khoảng 200 xe.

Để đáp ứng số xe đến đăng kiểm rất đông, 2 trung tâm trên đã phát phiếu hẹn, trung bình thời gian chờ từ khi nhận phiếu đến ngày được được đăng kiểm khoảng 7-10 ngày. Việc này khiến nhiều người dân, nhất là những người chuyên kinh doanh xe ô tô và các HTX, doanh nghiệp vận tải có nhiều xe ô tô bức xúc vì chờ đợi lâu.

Anh Lương Hữu Khang, nhân viên Công ty TNHH MTV Ô tô Hòa Phúc (H.Trảng Bom) bày tỏ: “So với những dịp đầu năm trước đây thì tháng đầu tiên của năm 2023, áp lực chờ đợi đăng kiểm xe ô tô tăng khá cao. Thậm chí khi tới ngày hẹn, chỉ cần đi trễ một chút là phải xếp hàng chờ các xe tới trước mới được vào. Trung bình khoảng 3 tiếng xếp hàng chờ mới tới lượt vào đăng kiểm tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-01S. Việc này khiến nhân viên các cửa hàng kinh doanh xe như chúng tôi chịu áp lực khá lớn từ phía khách hàng, vì đã ký hợp đồng ấn định ngày giao xe cho khách”.

Theo những người dân đi đăng kiểm xe ô tô và các nhân viên đăng kiểm nhận định, do 2 Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới: 60-04D và 60-06D tại Đồng Nai (cũng như nhiều trung tâm đăng kiểm tại một số tỉnh, thành lân cận) bị tạm ngưng hoạt động đã kéo theo không ít chủ xe, tài xế dồn về các trung tâm khác (còn hoạt động) thực hiện đăng kiểm xe. Việc này khiến lượng xe đổ về 2 Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới: 60-01S và 60-02S tăng đột biến (khoảng 40%) so với những tháng đầu tiên của năm 2022.

Ông Vũ Lê Minh (lãnh đạo một công ty cung cấp cây xanh tại TP.Thủ Đức, TP.HCM) cho hay, từ cuối năm 2022 đến nay, do việc xếp hàng chờ đợi đăng kiểm tại TP.HCM quá lâu nên ông đã yêu cầu nhân viên trong quá trình chở hàng về Đồng Nai tranh thủ ghé đăng kiểm tại TP.Biên Hòa. Không chỉ với xe trong công ty mà cả với xe ô tô cá nhân của ông và bạn bè cũng đưa về TP.Biên Hòa thực hiện đăng kiểm. Nhờ đó, thời gian chờ đợi được rút ngắn, công ty cũng chủ động sắp xếp được việc chuyên chở hàng.

Tăng giờ làm, giảm chờ đợi

Theo thống kê từ Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai (Sở GT-VT), từ đầu tháng 1-2023, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-01S đã thực hiện đăng kiểm cho khoảng 4,7 ngàn lượt xe; Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-02S khoảng 2,2 ngàn lượt xe; Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-03S là 1,6 ngàn lượt xe.

Sau khi bốc số, người dân chờ tới ngày hẹn rồi đưa xe đến xếp hàng tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-01S (TP.Biên Hòa) cho tới lượt kiểm định cho xe ô tô. Ảnh Đăng Tùng.
Sau khi bốc số, người dân chờ tới ngày hẹn rồi đưa xe đến xếp hàng tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-01S (TP.Biên Hòa) cho tới lượt kiểm định cho xe ô tô. Ảnh Đăng Tùng.

Để hạn chế việc chờ đợi, chen chúc, tại 2 trung tâm ở TP.Biên Hòa và TP.Long Khánh đã thực hiện việc phát phiếu hẹn cho người dân. Cụ thể, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-01S phát 150 phiếu/ngày; Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-02S phát hơn 100 phiếu/ngày. Cả 2 trung tâm này đều “chạy” tất cả các dây chuyền đăng kiểm để phục vụ nhu cầu của người dân.

Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai (Sở GT-VT) Dương Việt Hồng cho hay, bên cạnh việc phát phiếu hẹn, nhân viên đăng kiểm đã làm việc từ lúc mở cửa (6 giờ tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-01S và 6 giờ 30 tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-02S) cho đến khi hết xe chờ đăng kiểm (trung bình đến 19 giờ mỗi ngày).

Ngoài ra, trong quá trình đăng kiểm, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai ghi nhận có khoảng 30% xe “rớt” đăng kiểm lần đầu, phải đi khắc phục rồi quay lại. Cá biệt có không ít trường hợp “rớt” 2-3 lần. Các lỗi thường gặp là: hệ thống thắng xe không đạt hiệu quả, khí thải vượt ngưỡng cho phép, thay đổi kết cấu xe, chưa đóng “phạt nguội”, “độ” đèn chiếu sáng…

Do đó, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai lưu ý, người dân trước khi đến đăng kiểm xe cần kiểm tra phương tiện (nhất là hoạt động của hệ thống đèn), tra cứu và hoàn tất việc đóng “phạt nguội” (nếu có), chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ cần thiết. Đặc biệt, để không phải đi lại nhiều lần, người dân nên đăng ký qua ứng dụng đăng kiểm do Cục Đăng kiểm Việt Nam (bộ
GT-VT) triển khai.

Vừa qua, Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thắng đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GT-VT) chủ động có phương án về tổ chức, nhân sự; đồng thời, làm việc với các cơ quan chức năng của Bộ Công an để sớm phục hồi hoạt động cho các trạm đăng kiểm bị tạm ngừng hoạt động để phục vụ công tác điều tra. Qua đó đáp ứng nhu cầu đăng kiểm xe ô tô của người dân.

Về phía người dân, nhiều ý kiến đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam sớm áp dụng phương án miễn đăng kiểm lần đầu tiên (khi đăng ký biển số lần đầu) đối với xe mới chưa qua sử dụng (trong thời gian 1 năm tính từ thời điểm sản xuất). Qua đó, giảm lượng xe xếp hàng chờ đăng kiểm cũng như tiết kiệm thời gian, chi phí cho người mua xe.

Đăng Tùng


Bộ trưởng Bộ GT-VT, Phó chủ tịch thường trực Ủy Ban ATGT quốc gia NGUYỄN VĂN THẮNG:

Tiếp tục siết chặt kiểm tra hoạt động đăng kiểm

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2022, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2023 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 9-2, Bộ trưởng Bộ GT-VT, Phó chủ tịch thường trực Ủy Ban ATGT quốc gia Nguyễn Văn Thắng cho biết, thời gian tới, Bộ GT-VT thực hiện phân cấp, phân quyền công tác quản lý hoạt động kiểm định xe cơ giới cho các địa phương nhưng sẽ phải siết chặt kiểm tra. Cùng với đó là triển khai thêm các giải pháp liên quan đến con người, ứng dụng công nghệ.

Bộ trưởng đề nghị UBND các tỉnh, thành và Sở GT-VT các địa phương phối hợp cùng Bộ GT-VT, Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GT-VT) phân tích rõ, phát hiện và kịp thời bịt những lỗ hổng trong hoạt động đăng kiểm. Nghiên cứu đề xuất các giải pháp để siết chặt những quy định không còn phù hợp, lỏng lẻo; hoặc điều chỉnh, nới lỏng những quy định đang bị siết chặt.

Anh NGUYỄN DUY ANH (ngụ P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa):

Nên nghiên cứu mở rộng hoạt động đăng kiểm cho trung tâm bảo dưỡng của các hãng xe

Thời gian qua, dù quá trình đăng kiểm xe ô tô phải chờ rất lâu nhưng mặt khác, việc làm chặt như vậy sẽ rất tốt. Nhờ đó sẽ hạn chế các xe “độ”, “chế”, không đảm bảo an toàn nhưng vẫn lưu thông trên đường.

Ngoài ra, để giảm tải cho các đơn vị đăng kiểm, tôi đề nghị có thể mở rộng ủy quyền hoặc xây dựng hành lang pháp lý để các trung tâm bảo dưỡng của hãng xe thực hiện kiểm định. Khi đó, người dân có thể kết hợp việc bảo dưỡng định kỳ và đăng kiểm xe để đỡ phải đi lại nhiều lần.

Minh Thành (ghi)


 

Tin xem nhiều