Báo Đồng Nai điện tử
En

Mang đến niềm vui cho học trò

08:02, 10/02/2022

Sau hơn 1 học kỳ học trực tuyến, các trường học trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng để đón học sinh trở lại vào ngày 14-2 tới đây.

Sau hơn 1 học kỳ học trực tuyến, cả giáo viên và học sinh đều mong chờ được học trực tiếp tại trường. Hiện tại, các trường học trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng để đón học sinh trở lại trường vào ngày 14-2 tới đây.

Giáo viên Trường mầm non Hóa An trang trí lớp học, sẵn sàng đón trẻ đến trường
Giáo viên Trường mầm non Hóa An trang trí lớp học, sẵn sàng đón trẻ đến trường. Ảnh: T.LAN

Các trường cũng đã lên nhiều phương án để tạo niềm vui, hứng khởi cho học sinh khi trở lại trường.

* Tạo không khí vui vẻ, hào hứng cho trẻ

Theo số liệu tuyển sinh online, năm học 2021-2022 này, Trường mầm non Hóa An (TP.Biên Hòa) có 8 nhóm lớp với gần 200 trẻ. Cũng như các trường học khác trong tỉnh, năm học đã đi được hơn nửa chặng đường thì giáo viên mới được đón học sinh. Vì vậy, tâm trạng của các cô đều rất hào hứng, mong ngóng đến ngày “tựu trường”. Đặc biệt, năm học này Trường mầm non Hóa An mới được sửa chữa, nâng cấp nên càng làm cho đội ngũ giáo viên thêm phấn khởi.

Theo cô Tăng Thị Lan, Hiệu trưởng nhà trường, sau khi được sửa sang lại, trường có diện mạo mới khang trang, sạch đẹp. Trước Tết, các cô đã dọn vệ sinh trường, trang trí lớp học để sẵn sàng đón trẻ.

Háo hức, mong được đến trường

Em DƯ TRẦN NGỌC ANH, học sinh lớp 6/12 Trường THCS Trảng Dài (TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Lớp con có 43 bạn. Dù học được nửa năm rồi nhưng con vẫn chưa quen hết các bạn trong lớp. Con có kết bạn Zalo được với mấy bạn và nói chuyện với nhau sau giờ học online. Con rất vui khi sắp được đi học ở trường. Con mong là sẽ được cùng với các bạn chơi các trò chơi ngoài trời; được làm thí nghiệm, thực hành với thầy cô và tham gia các phong trào mà nhà trường tổ chức”.

Để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, Trường mầm non Hóa An đã họp bàn và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Về trang thiết bị, nhà trường đã bố trí 1 phòng cách ly tạm thời, được phòng GD-ĐT cấp 200 que test nhanh, có đầy đủ dụng cụ đo thân nhiệt, thuốc hạ sốt… để xử lý ban đầu khi nghi ngờ hoặc phát hiện có ca mắc Covid-19.

Cô Lan cho biết: “Trong ngày đầu tiên đi học, các cô sẽ tặng cho mỗi bé một quả bóng bay để tạo niềm vui cho các bé. Về công tác bán trú, nhà trường đã lên thực đơn các bữa ăn có tăng cường nước uống giải nhiệt, thực phẩm tăng chất khoáng, vitamin để tăng sức đề kháng cho trẻ. Về công tác chuyên môn, Ban giám hiệu đã chỉ đạo giáo viên lựa chọn các bài có nội dung cốt lõi. Đối với lớp lá thì tập trung cho trẻ làm quen chữ viết, cộng trừ trong phạm vi 10 để trẻ có tâm thế tốt nhất khi bước vào lớp 1”.

Tại H.Thống Nhất, trước Tết, các trường mầm non đã tổ chức cho trẻ lớp lá đi học tại trường. Thời điểm đó, số lượng trẻ đi học rất ít và có xu hướng tăng nhẹ. Để chủ động trong công tác đón học sinh trở lại trường vào ngày 14-2, các trường mầm non trên địa bàn huyện đã thực hiện khảo sát ý kiến phụ huynh. Từ số điện thoại của phụ huynh, các giáo viên đã lập nhóm trên Zalo và gửi bảng khảo sát (bằng Google Form) đến phụ huynh. Số phụ huynh đăng ký cho trẻ đi học lại sau Tết khá đông.

* Ổn định tâm lý cho học trò

Sau hơn 1 học kỳ học online, em Trần Trường Nam, lớp 10A28, Trường TH-THCS-THPT Đinh Tiên Hoàng đang rất háo hức, mong chờ ngày được đến trường, được gặp thầy cô, bạn bè. Bên cạnh niềm mong chờ đó, cũng như nhiều học sinh khác, Nam không tránh khỏi một số lo lắng. Đó là việc học trực tiếp trên trường sẽ không còn được thoải mái như khi học online ở nhà. Một số môn học mà thầy cô biên soạn sẵn tài liệu thì học sinh không chép bài trong quá trình học online nên khi đi học trực tiếp sẽ phải chép bù bài vở.

“Điều em lo lắng nhất là thầy cô có gắt gao hơn bình thường hay không, việc kiểm tra, thi cử có khó hay không. Một vấn đề nữa là ba mẹ em chưa yên tâm khi em tự đi xe đến trường. Em hy vọng là việc học trực tiếp sẽ không quá áp lực” - Nam chia sẻ.

Hiểu được tâm trạng của học trò, nhiều trường học đã có kế hoạch ổn định tâm lý, tạo tâm thế thoải mái cho học sinh khi đi học trực tiếp. Thầy Trần Quang Chung, Phó hiệu trưởng Trường THCS Đồng Hiệp (xã Phú Điền, H.Tân Phú) cho hay: “Khi học sinh đi học trở lại, nhà trường sẽ không tổ chức kiểm tra, khảo sát học sinh. Trong quá trình dạy, giáo viên sẽ có kỹ năng để nắm bắt tình hình học sinh, biết các em bị “hổng” chỗ nào để bổ sung kiến thức. Như vậy sẽ không gây áp lực cho các em. Dự kiến giáo viên sẽ mất 2 tuần thực hiện điều này”.

Để tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho học trò, Trường THCS Đồng Hiệp còn dự định sẽ tổ chức cho học sinh tham gia hoạt động trồng cây, chỉnh trang lại vườn trường theo khu vực từng lớp học. Ngoài ra, trong buổi sinh hoạt cuối tuần, các lớp có thể tổ chức “tiệc” liên hoan ngọt để tăng thêm tinh thần gắn kết.

Theo Phó giám đốc Sở GD-ĐT Đỗ Huy Khánh, trong thời gian nghỉ Tết, nhiều học sinh theo gia đình đi chơi Tết, về quê… có thể dẫn đến nguy cơ nhiễm Covid-19. Vì vậy, việc cho toàn bộ học sinh học online 1 tuần tại nhà sau Tết nhằm tạo thời gian để sàng lọc F0 nếu có. Vì vậy, trước khi học sinh đến trường vào ngày 14-2, nhà trường và phụ huynh cần chủ động liên lạc, trao đổi, thông tin về tình hình sức khỏe của học sinh. Những trường hợp học sinh bị nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19 cần được cách ly tại nhà để tránh nguy cơ lây lan dịch.

Ông Khánh chia sẻ: “Hiện tại, một số phụ huynh vẫn còn chưa muốn cho con đến trường. Tuy nhiên, đây đã là thời điểm chín muồi để cho trẻ đi học trở lại. Các em cần được đến trường học càng sớm càng tốt. Vì vậy, mong rằng phụ huynh học sinh sẽ phối hợp với nhà trường để động viên các con. Nhà trường, đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm cần làm tốt công tác ổn định tâm lý cho học sinh khi các em đi học trở lại”.

Tường Vi

Tin xem nhiều