Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần giải pháp đồng bộ và mạnh mẽ hơn

07:02, 07/02/2022

Tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông kéo dài trên nhiều tuyến đường trọng điểm của Đồng Nai, trong đó có cả tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vào các dịp lễ, Tết, cuối tuần và giờ cao điểm trong ngày là một thực trạng cần được các ngành chức năng quan tâm giải quyết trong thời gian tới.

Tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông kéo dài trên nhiều tuyến đường trọng điểm của Đồng Nai, trong đó có cả tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vào các dịp lễ, Tết, cuối tuần và giờ cao điểm trong ngày là một thực trạng cần được các ngành chức năng quan tâm giải quyết trong thời gian tới. Hiện Đồng Nai đã mở cửa phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19, tất cả hoạt động sản xuất, kinh doanh đều được mở cửa hoạt động trở lại. Tình trạng ùn tắc giao thông xảy ra gây tác động tiêu cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội như: hao tốn nhiên liệu, lãng phí thời gian, ô nhiễm môi trường, gia tăng nguy cơ tai nạn giao thông…

Trong thời gian qua, mặc dù hạ tầng giao thông ở Đồng Nai phát triển khá mạnh mẽ với nhiều tuyến đường được xây mới, cải tạo, mở rộng; nhiều công trình chống ùn tắc giao thông (hầm chui, cầu vượt) được xây dựng nhưng vẫn chưa đáp ứng kịp nhu cầu phát triển của địa phương.

Hiện tại, hạ tầng giao thông tại Đồng Nai vẫn còn một số bất cập dễ dẫn đến ùn tắc giao thông như: một số tuyến quốc lộ nhỏ hẹp, thường xuyên quá tải (quốc lộ 1, quốc lộ 51); công trình thi công (cầu vượt ngã tư Dầu Giây) kéo dài, không đảm bảo an toàn giao thông; một số tuyến đường nội tỉnh nhỏ hẹp… Do đó, một trong những giải pháp quan trọng để kéo giảm tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới là khắc phục những tồn tại nêu trên.

Song song đó, cũng cần thêm những giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nữa. Trong đó, ưu tiên xây dựng và ứng dụng hệ thống giao thông thông minh, hệ thống cảnh báo kẹt xe tại những khu vực thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông để người dân chủ động phòng tránh. Đồng thời, đẩy mạnh phát triển, hiện đại hóa hệ thống giao thông công cộng tại các đô thị, khu công nghiệp trong tỉnh.

Trước mắt, để hạn chế xảy ra kẹt xe, ùn tắc giao thông, sự chủ động trong công tác kiểm tra, phân luồng tại các điểm thường xuyên ùn tắc giao thông trên địa bàn tỉnh rất quan trọng, nhất là vào các thời điểm lễ, Tết, ngày cuối tuần hoặc các giờ cao điểm trong ngày. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông cũng rất cần thiết để góp phần hạn chế tình trạng chen lấn, chạy vượt tuyến, lấn làn vừa không đảm bảo an toàn giao thông, vừa làm tình trạng ùn tắc giao thông thêm nghiêm trọng.

Trong thời gian tới, nhiều tuyến đường mới tại Đồng Nai được xây dựng, đặc biệt là các tuyến đường cao tốc qua Đồng Nai như: Bến Lức - Long Thành, Phan Thiết - Dầu Giây, Dầu Giây - Liên Khương, Biên Hòa - Vũng Tàu. Hy vọng các tuyến đường này hoàn thành và đi vào hoạt động theo đúng kế hoạch để ra để giúp cơ sở hạ tầng giao thông của Đồng Nai tiếp tục hoàn thiện, giúp giao thông thuận tiện hơn, hạn chế tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông trên địa bàn, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển mạnh mẽ hơn nữa.     

Đặng Ngọc

Tin xem nhiều