Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo động lực vượt khó

11:08, 11/08/2021

Trong bối cảnh dịch Covid-19 tác động đến nhiều mặt của đời sống KT-XH, việc nỗ lực giải ngân nguồn vốn đầu tư công sẽ tạo động lực phát triển để vượt qua khó khăn.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tác động đến nhiều mặt của đời sống kinh tế - xã hội, việc nỗ lực giải ngân nguồn vốn đầu tư công sẽ tạo động lực phát triển để vượt qua giai đoạn khó khăn. Đồng thời, đây cũng là một trong những giải pháp để hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2021.

Thi công trên công trường xây dựng cầu Vàm Cái Sứt, TP.Biên Hòa Ảnh: Q.Nhi
Thi công trên công trường xây dựng cầu Vàm Cái Sứt, TP.Biên Hòa. Ảnh: Q.Nhi

* Lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư nhân

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, việc tập trung, nỗ lực giải ngân nguồn vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ quan trọng để thực hiện hiệu quả mục tiêu kép vừa quyết liệt phòng, chống dịch bệnh, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Nguyễn Thế Phong, Phó chủ tịch UBND H.Nhơn Trạch cho hay, trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, địa phương xác định việc thực hiện giải ngân nguồn vốn đầu tư công theo đúng kế hoạch sẽ tạo động lực để vượt qua khó khăn. Dù tiến độ thực hiện các dự án có bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, H.Nhơn Trạch vẫn đặt mục tiêu đến cuối tháng 9-2021 sẽ thực hiện giải ngân đạt 60% nguồn vốn được giao; đến cuối năm sẽ giải ngân đạt 95% nguồn vốn đầu tư công.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, nhằm khắc phục những khó khăn đối với các ngành, lĩnh vực khi triển khai thực hiện, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, UBND tỉnh đã bổ sung các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trong 6 tháng cuối năm 2021. Trong đó, có nhiệm vụ tiếp tục thúc đẩy giải ngân nguồn vốn đầu tư công. Phương châm đặt ra là “lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư nhân”, cơ cấu đầu tư công có hiệu quả tập trung vào các công trình, dự án động lực có tính lan tỏa cao. Từ đó, tập trung thu hút vốn đầu tư toàn xã hội, đặc biệt ưu tiên bố trí nguồn vốn cho các công trình giao thông kết nối vùng, giao thông nông thôn, đô thị phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

* Điều chỉnh nguồn vốn, tăng hiệu quả đầu tư

Từ thực tế kết quả thực hiện giải ngân nguồn vốn đầu tư công trong 6 tháng đầu năm nay, tại Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa X diễn ra vào cuối tháng 7 vừa qua, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công tỉnh Đồng Nai năm 2021. 

Theo đó, việc điều chỉnh, bổ sung nguồn vốn dựa trên cơ sở rà soát tiến độ triển khai các dự án được giao kế hoạch đầu năm 2021 để giảm vốn đối với các dự án chậm giải ngân, chậm thực hiện; bổ sung nguồn vốn cho các dự án trong kế hoạch năm 2021 có tiến độ giải ngân nhanh.

Cụ thể, đối với nguồn vốn ngân sách tỉnh, sẽ điều chỉnh giảm hơn 13,4 tỷ đồng đối với dự án Nâng cao năng lực phòng cháy, chữa cháy rừng tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2016-2020 từ nguồn vốn hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách trung ương. Việc điều chỉnh giảm vốn này để phù hợp với các quy định theo Nghị quyết số 973/2020/UBTVQH14 (ngày 8-7-2020) của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025. Theo đó, sẽ không bố trí vốn ngân sách trung ương đối với dự án nhóm C. Nguồn vốn điều chỉnh giảm sẽ được bổ sung vào dự phòng để giao chỉ tiêu kế hoạch cho các dự án sử dụng nguồn vốn hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách trung ương khi đủ điều kiện và thủ tục theo quy định.

Cùng với đó, cũng sẽ thực hiện điều chỉnh giảm nguồn vốn ngân sách tập trung do UBND tỉnh trực tiếp giao chỉ tiêu kế hoạch đối với 3 dự án và nguồn dự phòng chưa phân bổ để bổ sung cho 20 dự án. Đối với nguồn vốn ngân sách huyện, cũng sẽ thực hiện bổ sung hỗ trợ có mục tiêu cho một số dự án như: Xây dựng căn cứ hậu cần kỹ thuật kết hợp thao trường huấn luyện tại H.Vĩnh Cửu; Xây dựng đường vào Cụm công nghiệp Long Giao, H.Cẩm Mỹ.  

Quỳnh Nhi

Tin xem nhiều