Báo Đồng Nai điện tử
En

Phòng, chống dịch Covid-19: Kiểm soát chặt xe vận tải đường dài

03:07, 01/07/2021

Xe vận tải đường dài di chuyển nhiều nơi, có thể ghé nhiều điểm đang có dịch Covid-19. Vì vậy, việc kiểm soát chặt xe vận tải đường dài được xem là rất quan trọng trong phòng, chống dịch.

Xe vận tải đường dài (xe chở khách, chở hàng hóa) di chuyển qua nhiều nơi, có thể ghé nhiều điểm dọc đường, đặc biệt là các tỉnh, thành đang có dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Do đó, việc kiểm soát chặt chẽ đối với xe vận tải đường dài rất quan trọng trong phòng, chống dịch Covid-19.

Dù phương tiện vận tải khách giảm hoạt động do dịch Covid-19 nhưng nhu cầu đi lại của người dân vẫn còn. Trong ảnh: Xe khách đường dài dừng đón khách trên quốc lộ 1 (đoạn qua TP.Biên Hòa, ảnh chụp ngày 29-6). Ảnh: Thanh Hải
Dù phương tiện vận tải khách giảm hoạt động do dịch Covid-19 nhưng nhu cầu đi lại của người dân vẫn còn. Trong ảnh: Xe khách đường dài dừng đón khách trên quốc lộ 1 (đoạn qua TP.Biên Hòa, ảnh chụp ngày 29-6). Ảnh: Thanh Hải

[links()]Qua đánh giá của các cơ quan chức năng, vẫn còn một số nhà xe không chấp hành các quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, có những trường hợp khai báo không chính xác, chạy “chui” bất chấp lệnh tạm dừng hoạt động vận tải đến các vùng có dịch.

* Nguy cơ lây lan dịch bệnh từ xe liên tỉnh

Thời gian gần đây, nhiều địa phương liên tiếp phát hiện các trường hợp tài xế xe đường dài, tuyến Bắc - Nam dương tính với virus SARS-CoV-2, có thể trở thành những chuỗi lây nhiễm dịch bệnh nếu không được kiểm soát kịp thời.

Điển hình như vừa qua, trường hợp ông N.V.T. (quê TP.Hải Phòng) đi xe khách Trung Đức từ TP.Hải Phòng qua nhiều tỉnh, thành và đến Đồng Nai. Sau khi TP.Hải Phòng phát hiện chùm bệnh 3 người ở tổ lái chiếc xe này (gồm tài xế và phụ xe), ông N.V.T. đã đi khai báo y tế và xét nghiệm, kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Một trường hợp khác là bà Q.T.B. (quê tỉnh Bình Thuận) từng làm bác sĩ sản khoa tại một phòng khám thuộc xã Hố Nai 3 (H.Trảng Bom). Ngày 13-6, bà B. đón xe Trung Đức (tuyến TP.HCM - TP.Hải Phòng) về H.Tuy Phong (tỉnh Bình Thuận). Mấy ngày sau, bà B. có triệu chứng ho khan, có đàm, tức ngực. Bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Đây là 2 ca bệnh liên quan đến chùm ca bệnh nhà xe Trung Đức (tuyến TP.HCM - TP.Hải Phòng).

Điều đáng nói, từ ngày 31-5, TP.Hải Phòng yêu cầu tạm dừng hoạt động vận tải hành khách tuyến cố định từ TP.Hải Phòng đến một số tỉnh, thành phố đang có dịch Covid-19 phức tạp. Tuy nhiên, dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình cho thấy từ ngày 9-6 đến 23-6 (thời điểm phát hiện lái xe mắc Covid-19), xe khách biển số 15B-036.84 đã có 4 chuyến đi “chui” từ TP.Hải Phòng vào TP.HCM (nơi đang bùng phát dịch Covid-19). Quá trình lưu thông, chiếc xe này đã đón nhiều khách dọc đường qua nhiều địa phương khác nhau.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đánh giá, dịch Covid-19 bùng phát lần thứ tư ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước đã làm cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải lâm vào tình trạng vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, với mục tiêu đảm bảo cho hoạt động vận tải lưu thông bình thường nên hiện vẫn có khoảng 54% số lượng xe khách hoạt động trên toàn quốc, tức là còn khoảng 462 ngàn xe với gần 1 triệu tài xế và phụ xe.

Những ngày gần đây, trên các tuyến quốc lộ 1, 20, 51 qua Đồng Nai, các tuyến xe khách, xe chở hàng vẫn lưu thông ổn định dù không tấp nập và đông đúc như trước đây. Ngày 29-6, ghi nhận tại khu vực Amata, công viên Long Bình, công viên 30-4 (TP.Biên Hòa)…, xe chở khách hướng từ TP.HCM về Đồng Nai vẫn vào, ra đón khách.

Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra xe chở khách hoạt động liên tỉnh trên quốc lộ 1 (đoạn qua P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa)
Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra xe chở khách hoạt động liên tỉnh trên quốc lộ 1 (đoạn qua P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa)

Ông L.V.T., một lái xe khách tuyến Đồng Nai - miền Trung cho hay: “Dù mùa dịch nhưng vẫn có khách đi nên nhà xe hoạt động để phục vụ nhu cầu của người dân. Trên xe khách ngồi giãn cách, không tập trung một khu vực như trước nhằm đảm bảo phòng dịch. Trong quá trình lưu thông, nhà xe cũng ghé các trạm dừng chân để đổ xăng, ăn uống như bình thường”.

Tương tự, ông Q., lái xe tải chở hàng từ tỉnh Bắc Giang vào Đồng Nai chia sẻ, mỗi tháng xe của ông nhận vận chuyển hàng hóa hơn 10 chuyến. Hàng hóa sẽ đưa đến các chợ đầu mối của TP.HCM, Đồng Nai sau đó quay trở ra Bắc. Cả tài xế, nhân viên phụ xe đều thực hiện nghiêm các quy định về theo dõi lịch trình, khai báo y tế, đeo khẩu trang khi di chuyển.

“Dù chấp hành quy định phòng dịch nhưng rủi ro vẫn cao, bởi quá trình vận chuyển hàng hóa, xe cộ lưu thông qua nhiều địa phương, tiếp xúc với nhiều người. Trong nhiều trường hợp như ăn uống, nghỉ ngơi buộc lái xe, người vận chuyển phải ghé các hàng quán, trạm xe dọc đường nên nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 rất cao” - ông Q. nói.

* Kiểm soát tại các chốt tiền tiêu

Hoạt động vận tải đường dài, liên tỉnh nếu không được kiểm tra, giám sát chặt để bảo đảm tuân thủ đúng quy định có thể tạo ra nguồn lây nhiễm dịch bệnh trên trận tuyến chống dịch mà các địa phương cũng như cả nước đã thiết lập. Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp thì công tác kiểm soát phương tiện vận tải tại các chốt tiền tiêu, cửa ngõ qua địa bàn đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Từ đầu tháng 6-2021 đến nay, Đồng Nai duy trì 10 chốt kiểm soát cấp tỉnh trên các tuyến quốc lộ, đường thủy; 12 chốt kiểm soát cấp huyện. Các chốt này hoạt động 24/24 giờ để kiểm soát người và phương tiện ngoại tỉnh ra vào Đồng Nai. Thành viên các tổ công tác túc trực yêu cầu những người ra vào địa bàn khai báo y tế. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay của các tổ công tác là lượng người và phương tiện từ TP.HCM, Bình Dương ra vào Đồng Nai rất lớn, nhất là trên các tuyến quốc lộ 1 và quốc lộ 1K. Lực lượng kiểm soát lại mỏng nên khó có thể kiểm soát 100% lượng người và phương tiện ra vào.

Trong đợt kiểm tra hoạt động của các chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh vào ngày 23-6, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh, tình hình dịch bệnh ở TP.HCM và tỉnh Bình Dương đang diễn biến phức tạp. Vì vậy, mỗi tổ công tác ở từng chốt phải trở thành phòng tuyến đầu tiên để kiểm soát, không để dịch bệnh lây lan vào Đồng Nai; tất cả cùng nỗ lực để không bỏ sót các trường hợp mang mầm bệnh lây lan vào địa bàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đánh giá, trận tuyến phòng, chống dịch vô cùng gian khó mới thiết lập được để bảo đảm cho mọi hoạt động kinh tế - xã hội diễn ra bình thường. Do đó, các chốt kiểm soát dịch bệnh cần nỗ lực nhiều hơn nữa để làm tốt nhiệm vụ được giao, góp phần hiệu quả vào công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, đảm bảo thực hiện tốt mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế.

Tham gia làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát số 1 trên tuyến quốc lộ 1 đoạn cầu Đồng Nai (thuộc P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa), thiếu tá Trần Quốc Việt (Đội Cảnh sát giao thông số 1, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh) cho biết, mỗi ngày có hàng ngàn người từ TP.HCM và các tỉnh miền Tây đi qua Đồng Nai. Công tác kiểm tra người và phương tiện tại đây rất căng thẳng. Việc kiểm soát phương tiện vừa phải đảm bảo đúng quy trình vừa tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân trong lưu thông hàng hóa, đi lại. 

“Chúng tôi kiên trì ngày đêm bám đường, bám chốt kiểm soát phòng dịch trên các tuyến quốc lộ ra, vào tỉnh để thực hiện tốt công tác phân luồng, kiểm soát giao thông và kiểm tra y tế phòng dịch nhằm chung tay cùng chính quyền thực hiện tốt nhiệm vụ kép vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế, ổn định đời sống nhân dân” - thiếu tá Trần Quốc Việt bộc bạch.

Xe chở khách qua Đồng Nai không dừng, đậu, ăn uống dọc đường

Chiều 29-6, UBND tỉnh đã ban hành văn bản về việc tiếp tục triển khai một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Trong đó, từ ngày 5-7, đối với người và phương tiện vận chuyển từ TP.HCM, tỉnh Bình Dương đến các tỉnh, thành khác có hành trình đi ngang qua địa bàn tỉnh Đồng Nai, yêu cầu phải khai báo y tế, hành trình nơi đi/đến và cam kết không được dừng đậu, ăn uống, tập trung đông người dọc đường tại các tuyến đường trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Đối với phương tiện vận tải hàng hóa và người đi cùng với phương tiện vận tải hàng hóa lưu thông giữa các tỉnh, thành thực hiện đúng theo nội dung quy định của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và UBND tỉnh Đồng Nai về hướng dẫn hoạt động vận tải hàng hóa vừa đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19, vừa đảm bảo lưu thông hàng hóa.

Thanh Hải

 

 

Tin xem nhiều