Báo Đồng Nai điện tử
En

Kinh tế trụ vững trong đại dịch Covid-19

03:07, 03/07/2021

Trong 6 tháng đầu năm, kinh tế Đồng Nai đối mặt với nhiều khó khăn nhưng tỉnh vẫn nỗ lực thực hiện tương đối thành công mục tiêu kép phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và phát triển kinh tế. Theo đó, nhiều chỉ tiêu kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng khá...

Trong 6 tháng đầu năm 2021, kinh tế Đồng Nai đối mặt với nhiều khó khăn nhưng tỉnh vẫn nỗ lực thực hiện tương đối thành công mục tiêu kép phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và phát triển kinh tế. Theo đó, nhiều chỉ tiêu kinh tế của tỉnh tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm trước, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của tỉnh tăng 5,74% so với năm 2020.

Đồ họa thể hiện một số kết quả đạt được của tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2021. (Thông tin: Khánh Minh - Đồ họa: Hải Quân)
Đồ họa thể hiện một số kết quả đạt được của tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2021. (Thông tin: Khánh Minh - Đồ họa: Hải Quân)

[links()]Theo UBND tỉnh, trong năm 2021, Đồng Nai sẽ nỗ lực để GRDP tăng từ 8,5% trở lên so với năm 2020; thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 131 triệu đồng; kim ngạch xuất khẩu tăng 8,1-8,5%; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội khoảng 100,3 ngàn tỷ đồng; thu ngân sách đạt dự toán được giao. Bên cạnh đó, tỉnh đề ra kế hoạch chi tiết cho từng lĩnh vực kinh tế để nỗ lực hoàn thành.

* Nhiều lĩnh vực tăng trưởng khá

Từ đầu năm đến nay, kinh tế Đồng Nai phải đối mặt với hàng loạt những khó khăn do đại dịch Covid-19 nhưng nhiều lĩnh vực vẫn vươn lên và có những bứt phá như: xuất khẩu, xuất siêu, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), thu hút đầu tư trong nước, giá trị sản xuất công nghiệp. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh 6 tháng đầu năm 2021 đạt gần 11,6 tỷ USD, tăng hơn 34% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm, trong khi cả nước phải nhập siêu thì riêng Đồng Nai vẫn xuất siêu trên 1,9 tỷ USD. Đây là năm thứ 7 liên tiếp Đồng Nai xuất siêu và năm sau thường cao hơn năm trước.

Phó giám đốc Sở Công thương Lê Văn Lộc cho biết: “Tình hình dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, các DN đã nỗ lực tìm kiếm đối tác và thị trường nên xuất khẩu vẫn giữ mức tăng trưởng khá cao, ổn định sản xuất công nghiệp và tăng trưởng kinh tế của tỉnh”.

Theo Cục Thống kê Đồng Nai, tổng thu ngân sách nhà nước của Đồng Nai từ đầu năm 2021 đến ngày 20-6 là gần 29,7 ngàn tỷ đồng, đạt gần 63% so với dự toán và tăng hơn 44% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, thu nội địa đạt gần 27,5 ngàn tỷ đồng, tăng gần 35% so với cùng kỳ năm trước.

Năm 2021, kế hoạch của tỉnh sẽ thu hút đầu tư FDI đạt 700 triệu USD, nhưng đến cuối tháng 6 đã đạt 764,2 triệu USD, tăng gần 18% so với cùng kỳ năm trước và vượt kế hoạch năm. Trong những tháng đầu năm, có nhiều dự án đầu tư mới, tăng vốn lớn như: Dự án của Công ty TNHH Hansol Electronics Việt Nam (Hàn Quốc) sản xuất, gia công, lắp ráp mô-đun hiển thị tinh thể lỏng, bản mạch điện tử, đầu tư vào Khu công nghiệp Hố Nai giai đoạn 2 (H.Trảng Bom - TP.Biên Hòa) với tổng vốn đầu tư khoảng 100 triệu USD; dự án của Công ty TNHH Ojitex Việt Nam (Nhật Bản) có tổng vốn đăng ký 60 triệu USD, chuyên sản xuất các loại bao bì, đầu tư vào Khu công nghiệp Lộc An - Bình Sơn (H.Long Thành); dự án sản xuất cà phê của Công ty TNHH Nestlé Việt Nam (Thụy Sĩ) ở Khu công nghiệp Amata (TP.Biên Hòa) có vốn bổ sung 132 triệu USD; dự án của Nhà máy Công ty TNHH Vacpro Việt Nam (Singapore) ở Khu công nghiệp Nhơn Trạch 1 (H.Nhơn Trạch) sản xuất các loại máy hút bụi, máy lọc không khí, máy làm vườn tăng vốn khoảng 33 triệu USD...

Tại buổi lễ trao giấy chứng nhận đầu tư cho các DN FDI gần đây, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng nhận định: “Đồng Nai luôn xác định vốn FDI là một trong những nguồn lực chính để phát triển. Các dự án FDI đã đóng góp rất lớn trong sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Những năm qua, tỉnh luôn đồng hành với DN, kịp thời tháo gỡ những khó khăn để DN hoạt động hiệu quả, tạo sức mạnh lan tỏa, cùng với chính quyền địa phương phát huy, tăng lợi thế cạnh tranh và góp phần thúc đẩy nền kinh tế của tỉnh phát triển bền vững”.

* Tin tưởng môi trường đầu tư của Đồng Nai

Đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên toàn cầu nên các DN FDI cân nhắc rất kỹ việc giải ngân nguồn vốn cho các dự án. Tuy nhiên, tại Đồng Nai, các DN FDI tin tưởng vào môi trường đầu tư của tỉnh nên tiến độ giải ngân khá nhanh. Các dự án giải ngân nhanh đồng nghĩa với việc các DN FDI ưu tiên xây dựng nhà xưởng, lắp ráp dây chuyền để đi vào sản xuất. Trong 6 tháng đầu năm 2021, có 25 dự án trong các khu công nghiệp của tỉnh đi vào hoạt động, góp phần đưa tổng doanh thu của các DN FDI tăng thêm 1 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.

Cũng từ đầu năm 2021 đến nay, các DN FDI đã tiến hành giải ngân gần 1,2 tỷ USD cho các dự án tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tỷ lệ giải ngân vốn FDI tại Đồng Nai hiện đạt gần 79% so với nguồn vốn đăng ký. Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng các DN FDI vẫn giải ngân nhanh các dự án sản xuất, kinh doanh hàng hóa, thúc đẩy công nghiệp phát triển làm nền tảng vững chắc cho kinh tế tăng trưởng. Hiện DN FDI đang chiếm gần 80% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Đồng Nai.

Hàng hóa của Đồng Nai đưa đi xuất khẩu
Hàng hóa của Đồng Nai đưa đi xuất khẩu

Ông Kang Myongil, Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại TP.HCM đánh giá: “Đồng Nai vẫn là điểm đến hấp dẫn nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc. Trong thời gian tới, DN Hàn Quốc đến tỉnh đầu tư sẽ tiếp tục tăng cao, đặc biệt khi dịch bệnh Covid-19 lắng xuống, việc đi lại thuận lợi. Những năm qua, các tập đoàn lớn của Hàn Quốc đã đầu tư vào tỉnh hơn 420 dự án, hoạt động sản xuất, kinh doanh tương đối thành công nên nhiều DN đã tăng vốn gấp nhiều lần so với ban đầu, giúp các DN đầu tư mới vào tỉnh an tâm hơn”.

Nhiều tập đoàn của Nhật Bản, Phần Lan, Đài Loan, Anh... cũng đến tìm hiểu môi trường đầu tư để mở thêm dự án tại Đồng Nai. Dự tính, nguồn vốn FDI tỉnh thu hút trong năm nay có thể vượt 1 tỷ USD, cao hơn kế hoạch năm hơn 30%.

Bên cạnh đó, nguồn vốn DN đăng ký thành lập mới, bổ sung vốn trong 6 tháng đầu năm nay đạt gần 64 ngàn tỷ đồng, tăng hơn 3,3 lần so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, có gần 1,8 ngàn DN thành lập mới, số vốn đăng ký bình quân tăng gấp gần 2 lần so với năm 2020. Như vậy, các DN Việt rất tin tưởng vào môi trường đầu tư của tỉnh nên an tâm tăng vốn đầu tư vào sản xuất, kinh doanh. Nguồn vốn được đầu tư nhiều vào sản xuất hàng hóa tiêu thụ nội địa, xuất khẩu sẽ giúp cho kinh tế phát triển bền vững. Theo đó, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh trong 6 tháng năm 2021 tăng hơn 7,5% so với cùng kỳ năm 2020.

Mới đây, trong cuộc họp với các sở, ngành, địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh: “Các địa phương thực hiện tốt mục tiêu kép là phòng dịch bệnh Covid-19 và phát triển kinh tế. Đồng Nai nằm trong nhóm đầu của cả nước về sản xuất công nghiệp, xuất khẩu, thu ngân sách, thu hút đầu tư FDI nên tăng trưởng của tỉnh cao sẽ đóng góp lớn cho tăng trưởng kinh tế của cả nước. Các sở, ngành, địa phương tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, kịp thời tháo gỡ khó khăn để DN hoạt động hiệu quả”.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý, các trường hợp cố tình nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người dân, DN, nếu bị phát hiện sẽ xử lý thật nghiêm.

Năm 2020, dù xảy ra dịch bệnh Covid-19, Đồng Nai vẫn nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư nên chỉ số CPI tiếp tục tăng 3 bậc so với năm 2019 và xếp hạng 20. Trong năm nay, tỉnh tiếp tục tập trung cải thiện môi trường đầu tư và mục đích chính là tạo thuận lợi cho DN có vốn đầu tư trong nước, DN FDI hoạt động hiệu quả hơn.

Khánh Minh

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích